Saturday 11 April 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 11-4-2015





ĐIỂM TIN THỨ BẢY 11-4-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
12/04/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

Chính trị - Xã hội

Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vừa được trao giải thưởng Người bảo vệ nhân quyền 2015(Dân Luận): Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vừa được tổ chức Civil Rights Defenders (CRD) trao giải thưởng Người bảo vệ nhân quyền 2015. Giải Nhân quyền của Civil Rights Defenders được trao hàng năm cho những nhà hoạt động nhân quyền khắp thế giới, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là người thứ ba, đồng thời là người châu Á đầu tiên được nhận giải này.
Không đồng tình mở rộng một số thẩm quyền của Thủ tướng (Thanh Niên): Thẩm quyền của các thiết chế trong bộ máy nhà nước, bao gồm cả Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đều đã được hiến định cụ thể. Nếu mở rộng bổ sung mới một số thẩm quyền sẽ không bảo đảm phù hợp với Hiến pháp.
Giám sát oan sai: Có những điều không ngờ (VnEconomy): "Tại sao 5 - 7 đồng chí cùng tham gia bức cung, tôi không thể ngờ trong ngành công an lại có chuyện đó được?", Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước bình luận.
"Công an chịu trách nhiệm vì 3 năm có 260 người chết khi tạm giam, tạm giữ" (Giáo dục Việt Nam): Chủ tịch Quốc hội dẫn lại câu nói “Một ngày tại tù thiên thu tại ngoại” và bày tỏ: “Trong báo cáo có một con số tôi đọc thấy rất xúc động, trong 3 năm vừa qua có hơn 260 người chết trong quá trình tạm giam, tạm giữ. Cái đó là Công an hoàn toàn chịu trách nhiệm. Dù là tự tử, dù là bức cung nhục hình đánh chết thì đều phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
Người đang bị tạm giam, tạm giữ cũng được đi bầu cử (Giáo dục Việt Nam): Đối với ý kiến đề nghị cần bảo đảm để người đang bị tạm giam, tạm giữ cũng được thực hiện quyền bầu cử vì về mặt pháp lý những người này chưa bị coi là có tội và không nên bị tước mất quyền bầu cử, Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành.
Chủ tịch TP HCM: 'Không lý gì lúc hòa bình lại thua tội phạm' (VnExpress): "Chúng ta có công an khu vực, dân quân đầy đủ vì sao không chống được tội phạm mà lại để nó hoành hành như vậy?", Chủ tịch Lê Hoàng Quân đặt câu hỏi khi trộm cắp xảy ra nhiều thời gian qua.
Bị đánh gãy răng vì vi phạm giao thông? (Tuổi trẻ): Hàng trăm người dân đã bao vây nhóm cảnh sát giao thông Hải Phòng đề nghị làm rõ vụ việc người vi phạm giao thông bị đánh gãy răng, ngất giữa đường.
Giải tỏa 9.000 m2 đất, phường cho thuê để mở quán cà phê (VnExpress): 113 hộ dân nằm trong vùng giải tỏa phải chuyển đến nơi định cư mới, trong khi chính quyền phường An Đông (Thừa Thiên - Huế) lại cho doanh nghiệp thuê lại diện tích đất này để kinh doanh quán cà phê.
Vụ “gà đi lạc”: Chủ tịch xã xin từ chức (Dân Trí): nhận thấy việc làm sai trái của mình nên Chủ tịch xã Quế An đã xin từ chức”, ông Noa cho hay. Còn việc bổ nhiệm lãnh đạo xã sẽ được lãnh đạo huyện tiếp tục xem xét trong thời gian đến.
Xử phạt người “bị chôn sống” khi lao vào xe đang thi công QL1A (Dân Trí): Công an tỉnh đã có kết luận vụ việc ông Nguyễn Thạnh bị đổ cấp phối đá dăm lên người vào trưa ngày 4/4. Theo đó, không có chuyện ông Thạnh bị xe tải cố tình đổ đá dăm lên người. Vụ việc là do ông Thạnh tự lao vào nằm dưới gầm xe tải khi xe này đang nâng bệ thùng đổ cấp phối đá dăm và bị đá dăm phủ lên người.
Gần 4 triệu USD vốn ODA để hiện đại hoá hệ thống dự báo thiên tai (Dân Trí): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức đồng ý triển khai dự án Hiện đại hóa hệ thống cảnh báo, dự báo thiên tai tại Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đông Bắc vào Danh mục dự án sử dụng ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc.
Điều 60 Luật BHXH đảm bảo lợi ích cho người lao động khi về già (Dân Trí): Theo ông Lợi, sửa đổi điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 là một việc hết sức tiến bộ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tránh rủi ro khi về già.

Kinh tế

Bộ Công Thương: Giá dưa xuất khẩu lên 10.000 đồng một kg (VnExpress): Trước thông tin cho rằng nông dân miền Trung đang phải bán tháo dưa hấu với giá chỉ 1.000 đồng mỗi kg, ngày 10/4, đại diện Bộ Công Thương khẳng định “việc tiêu thụ vẫn diễn ra bình thường với mức giá tương đối khả quan”.

Giáo dục

Trường trăm tỷ hư hỏng sau một học kỳ sử dụng (VnExpress): Được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 120 tỷ đồng, sau một học kỳ sử dụng, hàng loạt hạng mục tại trường học có quy mô lớn nhất Quảng Nam đã hư hỏng.
Thủ tướng phê duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (VnExpress): chương trình mới, sách giáo khoa mới sẽ được xây dựng theo hướng coi trọng dạy người với dạy chữ, rèn luyện, phát triển cả về phẩm chất và năng lực; chú trọng giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu... cho mỗi học sinh. - Gần 800 tỷ đồng cho Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (Dân Trí): Theo đề án, Nhà nước bố trí 778,8 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ: xây dựng, thử nghiệm chương trình; Biên soạn, thử nghiệm một bộ sách giáo khoa (do Bộ GD-ĐT tổ chức thực hiện), trong đó có SGK song ngữ (tiếng Việt - tiếng một số dân tộc ít người đối với một số môn học ở cấp tiểu học; biên soạn thử nghiệm SGK điện tử.

Pháp luật

Lê Đức Hoàn được đề nghị án treo vì có nhiều thành tích! (Người Lao Động): Gia đình nạn nhân phản ứng vì cho rằng mức án cho các bị cáo được đại diện VKSND đề nghị là thấp, trong khi hồ sơ vụ án có nhiều dấu hiệu làm sai lệch.
Đoàn giám sát UBTVQH kiến nghị giải quyết dứt điểm vụ Hồ Duy Hải (PLO), - Vụ án tử tù Hồ Duy Hải có dấu hiệu vi phạm điều tra (VTC): "Việc lấy chiếc ghế khác để làm "vật chứng" thay cho chiếc ghế phản ánh trong Biên bản khám nghiệm hiện trường là ấu trĩ không đáng có dẫn đến hoài nghi về tính khách quan của kết quả điều tra.

Thế giới - Đối ngoại

Củng cố tin cậy, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc (Dân Trí): Việt Nam và Trung Quốc đã nhất trí về các biện pháp nhằm củng cố tin cậy, tăng cường hữu nghị, duy trì ổn định và đà phát triển lành mạnh của quan hệ Việt-Trung với việc tăng cường trao đổi cấp cao...
Trung Quốc công bố chi tiết kế hoạch cải tạo trên quần đảo Trường Sa (Lao Động): Phát biểu tại một cuộc họp báo ngắn hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, hoạt động cải tạo và xây dựng trên quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông là cần thiết, để đối phó với nguy cơ các trận bão trong khu vực với nhiều tàu ở xa đất liền. - Vì sao Trung Quốc công khai mục đích bồi đắp ở Biển Đông (VnExpress): Chuyên gia nhận định việc Trung Quốc công bố chi tiết kế hoạch sử dụng các đảo nhân tạo nước này đang mở rộng ở Biển Đông là nhằm đặt ra sự "hào nhoáng dân sự" cho chúng, song mục đích thực sự là chiếm giữ vùng biển này một cách bao quát nhất.
Việt Nam và Mỹ huấn luyện Bộ quy tắc ứng xử trên biển (VnExpress): Hải quân Việt Nam và Mỹ đã có buổi huấn luyện chung trên biển về Bộ quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES).
Mỹ: Nhân chứng lên tiếng về vụ cảnh sát bắn người da đen (VOA): Ông Feidin Santana nói với đài NBC hôm qua rằng cảnh sát Michael Slager “kiểm soát tình hình” sau khi dùng súng điện khuất phục ông Walter Scott, ít lâu sau khi chặn xe của ông Scott vì vi phạm luật giao thông.
LHQ kêu gọi 111 triệu đôla viện trợ cho Bắc Triều Tiên (VOA): Liên Hiệp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp khoảng 111 triệu đôla để giúp đỡ một số lượng lớn cư dân Bắc Hàn hiện phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực. - Triều Tiên thề dội bom nếu Hàn Quốc tiếp tục rải truyền đơn (VnExpress): Bình Nhưỡng đe dọa sẽ sử dụng vũ lực để đáp trả nếu các nhà hoạt động Hàn Quốc tiếp tục gửi truyền đơn và tài liệu chống Triều Tiên bằng bóng bay qua đường biên giới.
Lãnh đạo Mỹ, Cuba hôm nay hội đàm lịch sử (VnExpress): Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm nay sẽ có cuộc hội đàm lịch sử, lần gặp mặt thực sự đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ những năm 1950.
Nga rộng mở cánh cửa dầu mỏ đón Trung Quốc (VnExpress): Mỏ dầu lớn tại một nơi xa xôi, hẻo lánh của Nga vốn đóng chặt cửa với nước ngoài nay lại mời gọi Trung Quốc đầu tư và sở hữu cổ phần.
Sét đánh thủng mũi máy bay qua Đại Tây Dương (VnExpress): Một phi cơ chở khách của Iceland bị sét đánh thủng phần mũi máy bay nhưng vẫn tiếp tục hành trình qua Đại Tây Dương và hạ cánh an toàn tại điểm đến.

----------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 10/04/2015 by Doi Thoai

·         Tin Ngoài Nước-Tín Châu
·         Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
·         Chuyện Việt Nam-Thanh Ly



---------------------------------------

Thứ sáu, 10 tháng 4, 2015

Đột phá trong quan hệ Mỹ - Việt: A Breakthrough in US-Vietnam Relations (Diplomat 10-4-15) -- Bài của Alexander Vuving
Lật tẩy chiến lược của Trung Quốc để chế ngự Biển Đông: Revealed: China's Strategy to Dominate the South China Sea (National Interest 10-4-15)
Nga có thích ứng được với đường lối ngoại giao "hàng hai" của Việt Nam không? Vietnam's balancing act: Can Russia adapt to change? (RBTH 10-4-15) -  Phân tích mới lạ của một bình luận viên Nga (dịch từ nguyên văn tiếng Nga) 
Ảnh hưởng của chuyến đi Trung Quốc của Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Mỹ Việt: Vietnam Party Chief’s Visit to China Raises the Bar for U.S.-Vietnam Relations (CSIS 6-4-15) -- Bài của Phuong Nguyen
Chúng ta lười (infonet 10-4-15) -- Bài này hay! 
Phóng xạ, không sợ nhưng phải biết lo (TT 10-4-15) -- Hmmmm... (Hỏi mấy ông thích đi nhậu đêm với bạn bè xem mấy ổng nghĩ sao về bà vợ ở nhà thì mấy ổng cũng trả lời như vậy!)
Trung Quốc tăng cường tàu tuần duyên hải: China Is Rapidly Adding Coast Guard Ships, U.S. Navy Says(NYT 10-4-15)
.
Nguyễn Thị Kim Ngân cưỡi ngựa xem hoa: Ủy viên BCT VN nghiên cứu cải cách ở Harvard (BBC 10-4-15)
Một truyện trinh thám của tác giả gốc Việt vừa xuất bản ở Mỹ: Viet Thanh Nguyen tackles Vietnam War's aftermath in 'The Sympathizer' (LA Times 10-4-15)








No comments:

Post a Comment

View My Stats