Monday 13 April 2015

Có Công Mài Sắt (Nguyễn Đạt Thịnh - VienDongDaily)





Nguyễn Đạt Thịnh
VienDongDaily - 12/04/2015

Câu hỏi khó trả lời là câu: “Sau 7 năm Hoa Kỳ có một vị tổng thống da đen, người Mỹ Đen có tiến bộ hơn chút nào không?” Khó trả lời vì những tiến bộ mà tổng thống Obama đạt được là những tiến bộ chung cho người Mỹ -cả Mỹ Trắng lẫn Mỹ Đen.

Một thí dụ: chương trình ObamaCare đang cung cấp bảo hiểm y tế cho 10 triệu người Mỹ, thì khối người này là những người Mỹ “hiệp chủng” -đen, trắng, vàng, nâu- mầu da nào cũng được hưởng, chứ không riêng gì người Mỹ Đen.

Một thí dụ khác: sau năm 2016, vị tổng thống kế vị ông Obama -dù thuộc đảng Cộng Hòa- cũng sẽ không gửi lính Mỹ sang Trung Đông nữa, dù ông tân tổng thống này muốn giúp thủ tướng Netanyahu đánh người Hồi giáo, bảo vệ người Do Thái.

Lý do là sau Obama không vị tổng tư lệnh nào dám đi ngược lại chiến lược “quý máu Mỹ”, không để lính Mỹ phải chạm gót xuống chiến trường Trung Đông, để bị giết trong những cuộc chiến tranh không liên quan gì đến Hoa Kỳ.

Tiến bộ chiến lược đó bảo vệ tính mạng người lính Mỹ - Mỹ đen, Mỹ trắng, Mỹ nâu, Mỹ vàng; nhưng cũng không giúp gì riêng người Mỹ Đen, mặc dù trong bất cứ hoàn cảnh nào người Mỹ Đen vẫn thiệt thòi hơn mọi người Mỹ khác.

Thiệt thòi chỗ nào?

Chỗ dốt nát, thiếu học; do dốt mà đói vì lương ít, do dốt mà bị giết vì sợ cảnh sát, bỏ chạy, như trường hợp ông Walter L. Scott, 50 tuổi bị cảnh sát viên Michael T. Slager bắn 8 viên đạn giết chết tại South Carolina.

Như vậy thì lời đáp cho câu hỏi vừa nêu lên là, “Không; ông tổng thống Mỹ Đen Obama không giúp riêng người Mỹ Đen được điều gì cả, trong 7 năm ông cầm quyền, trẻ con Mỹ Đen vẫn không học thêm được chữ nào, để đỡ dốt.”

Đừng tưởng việc người Mỹ Đen dốt là bẩm tật trời sinh không có cách nào khắc phục được; một nhóm giáo viên tại New York City đang chứng minh là học sinh Mỹ Đen có thể học giỏi hơn học sinh Mỹ Trắng. Nhóm giáo viên này chọn hệ thống 32 trường Success Academy Charter Schools làm thí điểm; người đứng đầu chương trình là cựu nghị viên thành phố Eva Moskowitz, một tiến sĩ say mê với việc giáo dục.

Năm ngoái, trước ngày thi test về môn Anh ngữ, Moskowitz tổ chức cuộc thách đố “Slam the Exam” (đạp đổ cái khó trắc nghiệm) với 2,300 học sinh tham dự. Những đứa học trò từ lớp 1 đến lớp 9 reo hò quyết tâm vượt trên mọi khó khăn trắc nghiệm.

Kết quả trắc nghiệm trên toàn bộ các trường trung học cấp 1 của thành phố là 29% học sinh qua được khoa Anh ngữ, và 35% vượt môn toán, trong lúc kết quả tại các trường Success Academy là 64% vượt môn Anh ngữ, và 94% vượt môn toán.

Dư luận Nữu Ước kinh ngạc trước sự thành công vĩ đại của Success Academy, hệ thống trường này được nhiều phụ huynh tín nhiệm; một yếu tố khác khiến Success Academy được ca tụng nhiều hơn nữa là đa số học sinh là con nhà nghèo Hispanic và Mỹ Đen -thành phần thông thường học dốt, lười biếng, và trốn học.

Năm nay hệ thống trường Success Academy chỉ nhận thêm 2,300 học sinh mới, nhưng số đơn xin học lên đến 22,000, khiến ban giám đốc trường phải tổ chức rút thăm tuyển học sinh mới.

Một số người chỉ trích Success Academy mua kết quả bằng sự hy sinh quá đáng của giáo viên, và bằng những nỗ lực tạo căng thẳng cho học sinh. Nhà trường tổ chức trắc nghiệm hàng tuần, niêm yết kết quả trắc nghiệm trên các hành lang. Qua email, nhà trường còn công bố bảng xếp hạng giáo viên, thầy giáo, cô giáo được xếp hạng theo mức tiến bộ của học sinh.

Giáo viên Kristin Jones kèm sát từng học sinh, đa số là Mỹ Đen và Mễ.

Nói cách khác, trắc nghiệm không chỉ xếp hạng học sinh, mà còn là tiêu chuẩn đo lường khả năng sư phạm của giáo viên; ngày 14 tháng Tư này sẽ là khởi điểm cho những cuộc trắc nghiệm dồn dập; rập theo khuôn mẫu những bài trắc nghiệm cuối năm của tiểu bang, ban giám đốc Success Academy sẽ viết những bài trắc nghiệm đại loại giống như bài của tiểu bang để học sinh thi ngay tháng này, thi hàng ngày, hàng tuần; học sinh không được ra khỏi lớp học trong suốt thời gian trắc nghiệm, dù các em cần đi tiểu.

Hai viên chức Success Academy kể lại là nhà trường có sẵn một tủ quần lót và quần dài cho những học sinh “tè” ra quần mượn, để thay cái quần ướt. Chương trình giáo dục nặng đến mức sau cuối niên học năm ngoái (2013-14) có đến già nửa giáo viên không trở lại dạy tiếp niên học năm nay.

Ban giám học Success Academy nói con số “già nửa giáo viên không trở lại” là con số bị khuếch đại, con số thật chỉ là 17%, so với tỉ lệ 6% của các trường khác tại Nữu Ước. Đa số giáo viên yêu nghề, tận tụy với trọng trách giáo dục chấp nhận làm việc 11 tiếng đồng hồ mỗi ngày, và chấp nhận sự theo dõi và đánh giá của nhà trường.

Một vấn đề gây nhiều chỉ trích cho Success Academy là trường không nhận học sinh mới từ lớp 5 đến lớp 9; bà Moskowitz giải thích là tại những lớp thấp hơn, tân học sinh dễ dàng hội nhập với lối học đòi hỏi nhiều nỗ lực của Success Academy; học sinh mới vào những lớp từ 5 đến 9 sẽ không bỏ được lối học “cầm chừng”, và do đó gây ảnh hưởng xấu cho những học sinh cũ của Success Academy.

“Hơn nữa việc nhận những học sinh đang học lớp 7 của một trường khác vào trường Success Academy, là đem những cô, cậu học trò có trình độ Anh văn chỉ bằng lớp 3, vào học chung với học sinh có trình độ lớp 7. Việc hòa trộn đó không thể thành công,” bà Moskowitz nói.

Ngoài chương trình học khá nặng, Success Academy còn đặt nặng vấn đề kỷ luật học đường: học sinh mặc đồng phục sạch sẽ, ngồi ngay ngắn trong lớp, hai tay để trên mặt bàn, và mắt nhìn giáo viên. Chỉ riêng những biện pháp kỷ luật này cũng đã giúp học sinh Success Academy chú tâm đến bài học hơn học sinh các trường khác.

Người Mỹ Đen đang ý thức được tính cần thiết của học vấn; 68 năm trước -năm 1947- sắc tộc này có đến 1/3 mù chữ, nhưng đến năm 1998, do ý thức được mức thiệt thòi vì dốt, 89% thanh niên Mỹ Đen đã đạt đến trình độ tốt nghiệp trung học.

Tuy nhiên trong các cuộc thi vào đại học hoặc vào các trường cao đẳng nghề nghiệp, sinh viên Mỹ Đen vẫn đứng sau sinh viên Mỹ Trắng và sinh viên Mỹ gốc Á.

Người Mỹ Đen đang nhận thức được những thiệt thòi vì thất học; họ hiểu vì dốt nát nên họ đội sổ trong bản liệt kê lợi tức; lợi tức hàng năm của một gia đình Mỹ Đen chỉ có $32,229, trong lúc một gia đình Mễ kiếm được $38,624, và một gia đình người Mỹ gốc Á lãnh $65,129.

Học sinh Mỹ Đen đang cố gắng ngồi trên băng trường mài từng cục sắt thô kệch thành những cây kim hữu dụng. Success Academy chứng minh là thiếu niên Mỹ Đen có thể học giỏi hơn thiếu niên Mỹ Trắng, với điều kiện họ không lêu lổng, không đứng đường, không ăn cắp vặt để ngồi tù trước tuổi trưởng thành.

Người gốc Việt chúng ta có thể hãnh diện, vì ngay khi đặt chân lên vùng Đất Hứa, chúng ta đã cho con đi học, dù bố, mẹ có phải vất vả làm 2 jobs để nuôi con.

Nguyễn đạt Thịnh







No comments:

Post a Comment

View My Stats