Sunday 12 April 2015

Chính quyền Việt Nam hủy bỏ dự án vệ tinh VNREDSat-1b (Trọng Khiêm - Thông Luận)





Được đăng ngày Chủ nhật, 12 Tháng 4 2015 16:07

Theo bản tin của Belga ngày 8/4/2015, chính quyền Việt Nam đột ngột chấm dứt hợp đồng xuất khẩu được chính thức ký vào tháng Giêng 2014 nhằm giao cho Việt Nam một vệ tinh nhỏ nặng 130 ký (dự án VNREDSat1b - Vietnam Natural Resources, Environment & Disaster Monitoring Satellite). Tổ hợp kỹ nghễ do Spacebel lãnh đạo (trụ sở đạt tại Liège), trong đó gồm có những xí nghiệp vùng wallon và flamand, dự trù sẽ cung cấp vệ tinh này với kinh phi 62 triệu Euros.

Vệ tinh được dự tính đặt vào quỹ đạo đồng bộ Mặt Trời (cách Trái Đất từ 600 đến 800 cây số) vào năm 2017

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Việt Nam, đã thông báo cho Thủ Tướng Bỉ Charles Michel: “Dự án VNREDSat-1b đã không tiến triển như mong muốn vì những cuộc thương thảo kéo dài ảnh hưởng đến việc thực thi và tính chất hữu hiệu của nó”. Tháng trước, theo bản tin của baomoi.com: “hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong ngày làm việc đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Charles Michel khẳng định mạnh mẽ quyết tâm cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối hợp tác trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên và Bỉ có thế mạnh, nhất là cảng biển, dịch vụ hậu cần, giao thông vận tải, công nghệ xanh, công nghệ cao và hàng không-vũ trụ.
Hiện thực hóa quyết tâm chính trị này, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao Giấy phép đầu tư cho Công ty Rent-a-port đầu tư tại huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng và Thỏa thuận Bỉ dành cho Việt Nam khoản vay ODA 62 triệu EURO hỗ trợ phóng tiểu vệ tinh thứ 2 VNREDSat-1B phục vụ quan sát tài nguyên thiên nhiên và thiên tai...

Theo thông tin của các xí nghiệp Bỉ, vệ tinh này cho phép Việt Nam củng cố sự độc lập trong việc theo dõi những hiện tượng phá rừng, ô nhiễm sông ngòi và biển, những lũ lụt, những sinh hoạt nông nghiệp và nuôi cá hoặc là những hậu quả của việc biến đổi khí hậu. Với những dữ liệu do vệ tinh này cung cấp, chính quyền Việt Nam có thể hoạch định những biện pháp thích nghi.

Đây là vệ tinh đầu tiên nước Bỉ ban ra ngoại quốc. Ông Thierry du Pré – Werson (Tổng Giám đốc của Spacebel) cho biết đây là một hợp đồng được ký kết sau bốn năm cố gắng của xí nghiệp không gian Bỉ. Đối với Spacebel, đây là một đầu tư trị giá một triệu euros. Và ngày nay, tất cả đều bị bỏ vào thùng rác vì quyết định của chính quyền Việt Nam.
Hợp đồng do Phó Chủ tịch Viện, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS/TS Nguyễn Đình Công ký với Spacebel và Amos

Hợp đồng dự án VNREDSat-1b

“…Ngân hàng được ấn định từ sáu đến tám tháng để hoàn tất hồ sơ. Họ đã không làm...”. Ông Thierry du Pré-Werson nói tiếp: “Nếu tất cả hồ sơ được kết thúc trong vòng từ sáu đến tám tháng, nhũng vấn đề chúng ta gặp hôm nay sẽ không xảy ra. Đây là trách nhiệm của chính quyền Việt Nam hay là phản ứng chậm trễ của ngân hàng…"

Cùng với Spacebel, hãng Amos, phụ trách sản xuất những thiết bị quang học của vệ tinh này, phải đình chỉ chương trình nghiên cứu.

Tưởng cũng nên nhắc lại vệ tinh viễn thám đầu tiên của Việt nam VNREDSat-1 đã được Pháp phóng thành công lên quỹ đạo ngày 7/5/2013.

Việc ông Nguyễn Tấn Dũng đột ngột thông báo cho chính phủ Bỉ chấm dứt dự án vệ tinh VNREDSAT- 1b có thể lý giải là ngân hàng đình chỉ việc cho Việt Nam vay, vì Việt Nam nợ quá nhiều và có nguy cơ vỡ nợ.

Trong mọi trạng huống, việc ông Nguyễn Tấn Dũng đích thân thông tin cho chính phủ Bỉ ngừng hợp đồng là một chỉ dấu không tốt đẹp cho việc đầu tư tương lai của các nước Châu Âu trong chương trình ODA (Official Development Assistance - Hỗ trợ phát triển chính thức) của họ. Họ sẽ mất lòng tin nơi chính quyền Việt Nam. Việc này sẽ kéo theo một loạt các nước khác sẽ tránh né Việt Nam.

Trọng Khiêm






No comments:

Post a Comment

View My Stats