Sunday 1 February 2015

Đồng đô la mạnh không tốt cho nước Mỹ (Người Việt)





Người Việt
Sunday, February 01, 2015 2:40:02 PM

WASHINGTON, DC (NV) - Đồng euro gần đây hạ xuống thấp nhất trong 11 năm so với đồng đô la Mỹ. Tuần báo Newsweek trích dẫn lời Bộ Trưởng Tài Chánh Jacob Lew từng tuyên bố, ông cũng nghĩ như người tiền nhiệm, rằng một đồng đô la mạnh là điều tốt cho nước Mỹ.

Vậy mà tuần này một số đại công ty như Caterpillar, Procter & Gamble và DuPont báo cáo thất thu trầm trọng, một phần do đồng đô la lên giá.

Trong khi đồng đô la mạnh làm giảm giá nhập cảng, có lợi cho người tiêu thụ, nhưng lại có hại cho sự cạnh tranh.

Hơn bao giờ hết, các công ty Mỹ lệ thuộc vào xuất cảng và bán hàng ở nước ngoài, đồng ngoại tệ yếu mang lợi về ít hơn cho nước Mỹ.

Tổng giám đốc công ty Caterpillar, ông Doug Oberhelmen, nói, “Đồng đô la cao không tốt cho ngành sản xuất hoặc nền kinh tế của Mỹ.”

Trong khi chính phủ Obama không ngừng đặt nặng vấn đề sản xuất nội địa, khiến việc làm ở khu vực chế tạo có phát triển tại Hoa Kỳ, nhưng lời tuyên bố ấy trở thành lời báo động.

Các dân cử Quốc Hội tuần này khuyến cáo chính phủ ít nhất nêu lên vấn đề tiền tệ trong các cuộc thương thảo Mậu Dịch Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuy nhiên, đại diện Mỹ, ông Mike Froman, không ngừng lập lại vấn đề tiền tệ là trách nhiệm của Bộ Tài Chánh, còn bộ này thì nói, đồng đô la lên giá chưa có ảnh hưởng gì.

Hoa Kỳ đã từng nhầm lẫn như vậy trước đây. Hồi đầu thập niên 1980, đồng đô la cao hẳn so với đồng yen Nhật khiến Mỹ phải cạnh tranh chới với, với hàng hóa của Nhật.

Lần nữa vào đầu thập niên 2000, Trung Quốc, sau khi gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới, một mặt gia tăng sản xuất, một mặt vẫn kiềm giá đồng nguyên khiến Mỹ bị thâm thủng mậu dịch từ $80 tỷ trong năm 2000 lên đến $250 tỷ trước năm 2007. (TP)





No comments:

Post a Comment

View My Stats