Wednesday 22 October 2014

Mỹ hoan nghênh việc trả tự do cho blogger Điếu Cày (VOA)





VOA
22.10.2014

Chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh việc Hà Nội trả tự do cho blogger Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, người sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà báo Tự Do, tù nhân lương tâm Việt Nam được thế giới biết tiếng, và cũng là người được Tổng Thống Obama nêu đích danh trong ngày Tự Do Báo chí 2012, khi nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi thế giới chớ nên quên những nhà báo đang bị giam cầm.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Marie Harf nói:
“Chúng tôi hoan nghênh quyết định của giới hữu trách Việt Nam, trả tự do cho tù nhân lương tâm này. Ông đã quyết định lên đường sang Hoa Kỳ sau khi được phóng thích khỏi nhà tù, và sẽ tới Hoa Kỳ vào ngày hôm nay, thứ Ba 21 tháng 10. Chính ông đã quyết định sang Hoa Kỳ. Chúng tôi trước sau như một vẫn kêu gọi phải trả tự do cho ông, và tất cả các tù nhân chính trị khác tại Việt Nam.”

Trả lời câu hỏi liệu trong những ngày tới, có thêm người tù nào được phóng thích hay không, bà Marie Harf nói bà hy vọng điều này sẽ xảy ra.

Tuy nhiên phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ không trực tiếp trả lời câu hỏi liệu blogger Điếu Cày có bị cưỡng ép phải rời Việt Nam ngay sau khi ông ra khỏi nhà tù hay không, mà chỉ nói rằng bà sẽ tham khảo lại với các giới chức Việt Nam về vấn đề này. Nhưng bà xác định rằng chính blogger Điếu Cày quyết định đi Mỹ.

Các hãng thông tấn quốc tế sáng nay đăng tin Điếu Cày đã tới phi trường Los Angeles vào đêm qua, và đã được nhiều người ủng hộ nồng nhiệt chào đón.

Thông tấn xã AFP hôm nay dẫn lời ông nói với hàng chục người đến đón ông tại phi trường, rằng “Đây là sự chiến thắng của các giá trị dân chủ. Đây là thông điệp hữu hiệu nhất mà chúng ta có thể đánh đi tới các tù nhân chính trị vẫn còn bị giam cầm trong các nhà tù cộng sản là họ không đơn độc.”

Tuy nhiên blogger Điếu Cày khẳng định quyết định đi Mỹ không phải là do ông, mà là quyết định của chính phủ Hoa Kỳ. Theo AFP, blogger Điếu Cày nói:
“Chính phủ Mỹ muốn tôi trở thành một công dân Mỹ, nhưng tôi không hiểu tại sao chính phủ Việt Nam muốn trục xuất tôi. Tôi đến đây và sẽ đấu tranh để trở về Việt Nam.”

Trong bản tin buổi tối thứ Ba, hãng tin Reuters nhắc lại vụ nhà báo bất khuất này đã từng tuyệt thực suốt 5 tuần trong tù. Cuộc tuyệt thực mới đây nhất chấm dứt vào cuối tháng Bảy sau khi các công tố viên đồng ý xem xét những khiếu nại của ông rằng ông đã bị ngược đãi trong tù. Đây là cuộc tuyệt thực thứ nhì của ông từ khi bị bỏ tù vì bị quy tội “tuyên truyền chống phá nhà nước.”

Trước khi ông được trả tự do, gia đình Điếu Cày đã bày tỏ lo ngại về tình trạng sức khoẻ suy yếu của ông, nói rằng trong lần thăm nuôi gần đây nhất, tình trạng của ông tệ đến mức khó có thể nhận ra ông.

Blogger Điếu Cày là tù nhân lương tâm Việt Nam nổi tiếng là bất khuất, và là một trong những nhà đấu tranh nổi bật nhất cho quyền tự do báo chí, và đi đầu trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.




----------------------------

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2014-10-22

Blogger Điếu Cày đến tới phi trường Los Angeles vào lúc 9 giờ đêm 21 tháng 10 năm 2014

Nhiều hãng tin quốc tế sáng hôm nay đồng loạt đăng tin người tù nổi tiếng Việt Nam là blogger Điếu Cày đến Mỹ.

Hãng tin Reuters trích lời phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf nói Hoa Kỳ hoan nghênh nhà cầm quyền Việt Nam đã trả tự do cho người tù lương tâm và cho phép ông sang Hoa Kỳ theo nguyện vọng của ông.

Hãng tin Reuters cũng nhắc lại việc ông tuyệt thực 5 tuần lễ trong tù vào tháng Sáu vừa qua nhằm chống lại chính sách hà khắc và phân biệt đối xử của trại giam Việt Nam.

Reuters cũng nhắc lại sự việc Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam vào ngày 2 tháng 10 vừa qua và ba tuần lễ sau là sự phóng thích của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Trong khi đó nhiều hãng tin khác như AFP, AP và BBC tường thuật hình ảnh Điếu Cày tại phi trường Los Angeles khi máy bay chở ông từ Việt Nam quá cảnh Hong Kong sang Mỹ. Hơn hai trăm Việt kiều tại tiểu bang California đã bao vây lấy người tù nổi tiếng này với những lời hoan nghênh lẫn khích lệ.

Nói với đám đông tới đón ông, Điếu Cày phát biểu:
-Tôi nhắn với anh em là anh em ở trong nước không đơn độc. Ở bên ngoài vẫn có các chính phủ, các tổ chức, các bạn bè quốc tế vẫn luôn luôn quan tâm ủng hộ và bảo vệ anh em cho nên anh em ở trong tù ở Việt Nam hãy mạnh mẽ lên, cố gắng lên để xứng đáng với lòng mong mỏi của tất cả mọi người. Freedom cho Việt Nam!

Hãng tin AFP nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Barak Obama nói về người tù nổi tiếng này vào Tháng 5 năm 2012: "chúng ta không thể quên những nhà báo như blogger Điếu Cày, người bị bắt năm 2008 trong vụ đàn áp lớn lao việc làm báo của công dân ở Việt Nam”.

AFP cũng tường thuật lời của blogger Điếu Cày nói rằng chuyến đi này do chính phủ Hoa Kỳ sắp đặt và muốn ông trở thành một công dân Mỹ nhưng ông thật sự không hiểu tại sao nhà nước Việt Nam lại trục xuất ông ra khỏi đất nước của mình.

Nhà báo kiêm blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị bắt ngày 20 tháng Tư năm 2008. Ông bị kết tội trốn thuế và sau đó cáo buộc thêm tội danh tuyên truyền chống nhà nước. Tổng cộng ông bị giam 6 năm rưỡi tại nhiều trại giam khắp nước. Ông tới phi trường Los Angeles vào lúc 9 giờ đêm 21 tháng 10 năm 2014.







No comments:

Post a Comment

View My Stats