Friday 24 October 2014

Điếu Cày sang Mỹ là tốt hay xấu ? (Hoàng Ngọc Diêu)






A: "Chú, chuyện bác Điếu Cày đi Mỹ là tốt hay xấu vậy chú?"

B: "Tốt cho ai và xấu cho ai cháu? và tốt là sao và xấu là sao?"

A: "Dạ, ý cháu tốt hay xấu cho phong trào dân chủ ở Việt Nam đó chú."

B: "À, theo chú nghĩ, có mấy cái tốt và mấy cái xấu.

- Đối với bản thân bác Điếu Cày được ra khỏi cái tù nhỏ và cái tù lớn thì đó là chuyện tốt cho bác ấy. Ai cũng mừng việc này.

- Đối với phong trào dân chủ ở Việt Nam, bác Điếu Cày và bác Cù Huy Hà Vũ bị đẩy ra khỏi Việt Nam là một chuyện xấu vì hai bác ấy được nhiều người kính nể, lắng nghe. Họ là những hy vọng mỏng manh của những người mong muốn dân chủ và công bằng cho nước Việt Nam. Hai bác ấy đi rồi, dân trong nước bị mất hai nhân vật quan trọng.

- Đối với đảng cộng sản VN, đây là chuyện tốt. Có ba cái tốt chính và quan trọng cho nhà cầm quyền ở Việt Nam:
1) Họ thả những nhân vật bất đồng chính kiến quan trọng ra khỏi nhà tù thì được "tiếng" là không vi phạm nhân quyền (mặc dù ai cũng thấy đây là trò con khỉ) và bởi thế, họ có thể dùng việc này để mặc cả với các nước họ cần làm ăn hoặc xin xỏ.
2) Họ bứng được những nhân vật bất đồng chính kiến quan trọng ra khỏi Việt Nam thì loại bỏ được những ảnh hưởng rất lớn của họ đối với phong trào dân chủ.
3) Khi những nhân vật bất đồng chính kiến quan trọng ấy không còn ở Việt Nam nữa, nếu họ có lên tiếng, có tiếp tục kêu gọi dân chủ, nhà cầm quyền cộng sản sẽ có cớ để rêu rao rằng những người đấu tranh dân chủ 'bị các lực lượng bên ngoài xúi giục' và tìm mọi cách vô hiệu hoá những tiếng nói của những nhà đấu tranh dân chủ trong và ngoài nước."

A: "Trời, họ thâm độc vậy sao chú?"

B: "Chú nghĩ, độ thâm độc của họ khó có thể đo lường. Đây chỉ là vài nhận định tổng quan của chú thôi. Hy vọng chú nhận định sai."

A: "Vậy tương lai đấu tranh của bác Điếu Cày, bác Cù Huy Hà Vũ và những nhà bất đồng chính kiến khác coi như là xong hở chú?"

B: "Chú không nghĩ vậy. Bác Điếu Cày và bác Cù Huy Hà Vũ ra ngoài thì chắc chắn họ sẽ điều chỉnh phương thức đấu tranh. Uy tín và khả năng của các bác ấy, theo chú vẫn như vậy. Đôi khi trong môi trường tự do, họ có thể làm những việc mà họ không thể làm trước đây."

A: "Dạ cháu cảm ơn chú."



No comments:

Post a Comment

View My Stats