Sunday 19 October 2014

Chiến dịch vận động cho tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu (SBTN)





T5, 10/16/2014 - 07:25

Anh Đặng Xuân Diệu, 34 tuổi, là một trong những thanh niên yêu nước tại Vinh bị bắt giữ từ năm 2011 cùng với 14 người khác và bị kết án 13 năm tù. Hiện anh đang bị giam giữ tại Trại giam số 5 Yên Định, tỉnh Thanh Hoá. Tuy nhiên anh Đặng Xuân Diệu luôn cho rằng bản thân vô tội, ngay trước tòa anh cũng tuyên bố không hề phạm tội theo như cáo buộc là ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Trong những năm qua, những nỗ lực vận động quốc tế không ngừng nghỉ nhằm tạo sức ép buộc chính quyền Việt Nam trao trả tự do cho anh Đặng Xuân Diệu và những người bạn cùng cảnh ngộ như anh. Sự vận động này nhận được sự ủng hộ của chính giới quan tâm đến nhân quyền tại các quốc gia tự do như Hoa Kỳ, Canada, Úc, Liên hiệp Châu Âu và các tổ chức nhân quyền quốc tế như Human Right Watch, Ân xá Quốc tế, …

Thân nhân và những người bạn của anh Diệu đã nhiều lần lên tiếng tố cáo điều kiện giam giữ trong tù đối với anh là vô cùng hà khắc, bị hành hạ, ngược đãi và không đảm bảo nhân quyền căn bản. Mới đây, anh Trương Minh Tam – người bị giam ngay cạnh phòng của anh Đặng Xuân Diệu, sau khi mãn hạn tù đã tiết lộ thêm nhiều sự đầy đọa mà anh Diệu phải chịu đựng do nhà cầm quyền gây ra trong trốn lao tù.

Trao đổi với truyền thông quốc tế, anh Tam cho hay:  “Đó là từ ngày 22 tháng tư cho đến ngày 23 tháng 10 năm 2013, ‘cậu ấy’ sống một nơi thực sự là ‘địa ngục’ trần gian vì cậu ấy bị cán bộ trại hành hạ và xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, Trại còn ‘bật đèn xanh’ cho phạm nhân kia đánh đập, bắt cậu ấy phải phục vụ, làm việc như nô lệ cho người ấy như đun nước để người kia pha trà, rữa bát, quét nhà, không được nằm quạt, không được uống nước sạch, rồi phải ngồi làm người mẫu cho người kia vẽ những bức tranh nửa người, nửa súc vật để sau đó chính những cán bộ trại vào bình luận cho rằng phạm nhân kia có năng khiếu hội họa.

Tôi nghĩ những điều đó thực sự không thể chấp nhận được trong một xã hội con người, vì như thế những tù nhân chúng tôi bị họ coi rẻ không bằng một con súc vật. Ngoài ra cậu ấy còn đấu tranh cho quyền của anh em ở khu giam riêng, khu kỷ luật tạo nên một khoảng cách rất lớn giữa cậu ấy với cán bộ nên các điều kiện vật chất cung cấp cho cậu ấy hết sức hạn chế; đồng thời do sức sống đấu tranh của cậu ấy nên cậu quyết định không ăn bữa trưa cho đến khi nào lãnh đạo trại giam giải quyết các yêu sách của cậu ấy cũng như cho anh em. Đó là điều làm tôi khâm phục.”

Hiện đang có những nỗ lực mới tạo 1 chiến dịch vận động cho Tù Nhân Lương Tâm Đặng Xuân Diệu từ phía thân nhân và những người bạn cùng chí hướng với anh, nhằm đòi lại sự tự do cho anh Diệu, cũng như cải thiện tình trạng giam giữ đối với anh trước mắt.

Các nhà hoạt động ở trong và ngoài nước đều nhớ đến câu nói của anh Đằng Xuân Diệu: “Tôi khát khao sống trong một xã hội TỰ DO và CHÂN THẬT. Ở đó không chia giai cấp, mọi người đối xử với nhau bằng TÌNH THƯƠNG và TRÁCH NHIỆM. Nhưng vì điều đó mà bị bách hại, tôi bằng lòng đón nhận và sẵn sàng chịu chết vì nó!”

Một trong những nỗ lực vận động cho anh đó là kêu gọi mọi người khắp nơi cùng gửi bưu thiếp (postcard) đến tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu.

Có thể anh sẽ không nhận được những tấm bưu thiếp này, nhưng điều này cũng nhằm gởi một thông điệp mạnh mẽ đến các quản giáo tại Thanh Hóa cũng như cả guồng máy của chế độ, để cho họ biết rằng người Việt khắp nơi không quên Đặng Xuân Diệu, không quên những tra tấn, hành hạ mà họ đang gây ra cho anh và cho mọi tù nhân lương tâm.

Để tham gia nỗ lực gởi bưu thiếp, có thể bấm vào đường link này để in ra bưu thiếp: tiny.cc/dxdieu_postcard 

Đây là một việc làm nhỏ nói lên sự cảm phục của chúng ta đối với anh, và để cho anh biết chúng ta luôn đồng hành và chia sẻ ước mơ của anh cho một xã hội Việt Nam dân chủ và tôn trọng nhân quyền.  (Nhật Nam)

 mẫu tấm bưu thiếp để gởi đến trại giam Thanh Hóa




No comments:

Post a Comment

View My Stats