Dương Danh Huy
Nhà nghiên cứu về biển Đông
Cập nhật: 21:35 GMT - chủ nhật, 16 tháng 12, 2012
Ngày 14/12/2012 Trung Quốc thông qua
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc đệ trình lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa về yêu
sách thềm lục địa của họ trong Biển Hoa Đông.
Cũng gần như
Biển Đông, Biển Hoa Đông là một vùng biển có nhiều tranh chấp. Về phía Nam là
tranh chấp giữa Nhật, Trung Quốc và Đài Loan về quần đảo với tên tiếng Trung là
Điếu Ngư và tên tiếng Nhật là Senkaku.
Về phía Bắc,
ranh giới giữa Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc chưa được phân định. Ở giữa Nam và
Bắc là tranh chấp vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa giữa Nhật và Trung
Quốc.
Trong khu vực
giữa Nam và Bắc này, chuỗi đảo Lưu Cầu của Nhật nằm cách đất liền và các đảo
ven bờ Trung Quốc từ khoảng 320 đến khoảng 400 hải lý.
Cơ sở pháp lý
Nhật cho rằng
ranh giới giữa hai nước phải là đường trung tuyến, cách đều hai nước từ khoảng
160 đến khoảng 200 hải lý.
Ngược lại, Trung
Quốc dùng lập luận đáy biển trong khu vực này là sự kéo dài tự nhiên của đất
liền Trung Quốc để cho rằng thềm lục địa của họ ra xa hơn đường tuyến. Nhưng
trước đây Trung Quốc chưa tuyên bố ranh giới cụ thể cho yêu sách của họ.
Trung Quốc đòi thềm lục địa (đường
vàng) tới sát Lưu Cầu của Nhật (Nguồn: CLCS)
Với đệ trình
ngày 14/12/2012, Trung Quốc đã vận dụng một số điều khoản của UNCLOS về thềm
lục địa mở rộng để biện minh cho việc đòi thềm lục địa ra tới đường nối một số
điểm sâu nhất của Rãnh Okinawa.
Với đường nối
đường nối các điểm sâu nhất đó, Trung Quốc đòi thềm lục địa ra đến từ khoảng
290 đến khoảng 340 hải lý, tức là khoảng 85% vùng đáy biển giữa Trung Quốc và
Lưu Cầu, hoàn toàn bỏ qua các quyền lợi của Nhật.
Tuy nhiên, lập luận của Trung Quốc là không phù hợp với luật quốc tế.
Theo án lệ của các phiên tòa quốc tế thì khi vùng biển giữa hai quốc gia
không rộng hơn 400 hải lý thì việc phân định không dựa vào sự kéo dài tự nhiên
của đất liền hay địa lý đáy biển, mà chỉ dựa vào đất liền và đảo, các đảo nhỏ
có thể bị bỏ qua hoặc chỉ được tính một phần hiệu lực.
Vì chuỗi đảo Lưu Cầu có nhiều đảo
lớn, khó có thể bỏ qua hoặc chỉ được tính một phần hiệu lực, lập luận của Nhật
có vẻ phù hợp với luật quốc tế hơn. Về sức mạnh thì Trung Quốc cũng khó lấn
lướt được Nhật.
Thực tế áp dụng
Trên thực tế,
khi Trung Quốc và Nhật thỏa thuận khai thác chung trong vùng tranh chấp này thì
đối tượng khai thác chung, tức là mỏ khí đốt Chunxiao/Shirakaba, nằm vắt ngang
đường trung tuyến.
Như vậy thỏa
thuận khai thác chung đó đã dựa theo quan điểm của Nhật về ranh giới, trong khi
quan điểm của Trung Quốc đòi thềm lục địa tới Rãnh Okinawa đã không có vai trò
gì.
Nếu Nhật, và có
thể cả Hàn Quốc, phản đối, Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa có thể khước từ không
xét đệ trình của Trung Quốc. Trong trường hợp Ủy ban có xét đi nữa, Ủy ban cũng
không có thẩm quyền để phân định vùng nào là của Trung Quốc, vùng nào là của
Nhật.
Bản đệ trình vẽ Senkaku / Điếu Ngư là
của Trung Quốc (Nguồn: CLCS)
Về phía Nam,
Trung Quốc cũng vẽ các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư như các điểm cơ sở
của họ, và các đường cơ sở thẳng họ tuyên bố cho quần đảo này năm nay.
Như vậy, Trung
Quốc cũng dùng đệ trình lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa như một cơ hội để
khẳng định chủ quyền trên quần đảo này, mặc dù Ủy ban không có thẩm quyền để
phán xét gì về vấn đề đó.
Tóm lại, đệ trình của Trung Quốc chỉ
có giá trị chính thức hóa yêu sách của họ về thềm lục địa và là một cơ hội để
tuyên bố về quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, chứ không có giá trị pháp lý để hợp pháp
hóa các yêu sách đó.
Việc Trung Quốc
chính thức hóa yêu sách của họ về thềm lục địa cũng có giá trị nào đó trong
tranh cãi pháp lý, mặc dù lập luận của họ vẫn là không hợp lý, nhưng có lẽ đệ
trình này chủ yếu là một động thái chính trị trong bối cảnh căng thẳng
Trung-Nhật nhằm gây sức ép lên Nhật, cũng như nhằm thỏa mãn tinh thần dân tộc
trong nước.
Nhưng đệ trình
này cũng cho thấy sự bất cập trong cách Trung Quốc vận dụng luật quốc tế.
Tại Biển Hoa
Đông thì Trung Quốc vận dụng UNCLOS một cách một chiều, bỏ qua các án lệ của
các phiên tòa quốc tế, để đòi 85% diện tích thềm lục địa giữa Trung Quốc và
chuỗi đảo Lưu Cầu của Nhật.
Tại Biển Đông
thì Trung Quốc cũng bỏ qua các án lệ của các phiên tòa quốc tế, còn UNCLOS thì
có khi họ bỏ qua, có khi họ vận dụng Công ước đó một cách một chiều.
Bài viết thể
hiện quan điểm riêng của tác giả Dương Danh Huy, một nhà nghiên cứu về
Biển Đông, hiện đang sống tại Oxford, Anh Quốc.
Các bài liên quan
No comments:
Post a Comment