Saturday 15 December 2012

TRỐNG TRẬN ẦM Ĩ TRÊN BIỂN ĐÔNG (Minh Anh - RFI)




Minh Anh – RFI
Thứ bảy 15 Tháng Mười Hai 2012

Bin Đông không ngng dy sóng. Mt lot các s c liên tc din ra trong nhng ngày gn đây xung quanh các vùng lãnh hi tranh chp gia các nước trong khu vc. Không nhng các v tranh chp đó đã thúc ch nghĩa dân tc ti Nht Bn dâng cao mà còn đy các nước trong khu vc lao vào mt cuc chy đua vũ trang tn kém. Ch đ này được nht báo Le Monde s ra cui tun đ cp đến qua hàng ta n tượng « Trng trn m ĩ trên Bin Đông ».

M đu bài viết, Le Monde nhn đnh « Bin Đông là khu vc ca đ mi nguy cơ ». Ti mt châu Á đang trên đà phc hưng, các v căng thng, cnh tranh và các mi đe da ngày càng gia tăng. Gia các cường quc trong khu vc, cũng như là gia Trung Quc và người hàng xóm bên kia b Thái Bình Dương, là Hoa K.

Dù rng chiến tranh, nn đói, biến c chính tr hay ni chiến trong thế k XX hu như đã tàn phá nng n khu vc châu Á đó, vy mà ch trong mt thi gian ngn, khu vc này đã to nên mt s thành công rc r v mt kinh tế. Trung Quc vượt qua mt Nht Bn đ tr thành cường quc kinh tế th hai trên thế gii. Hàn Quc cũng đã được đng vào hàng ngũ 15 nn kinh tế hàng đu ca hành tinh và xut khu khp nơi các sn phm ca mình, t xe ô-tô, hàng đin t cho đến phn mm. Và cui cùng, cũng phi k đến Đông Nam Á, cũng đang trên đà tri dy.

Thế nhưng, theo Le Monde, « thành công v mt kinh tế cũng không th nào che giu mt s tht bi trong chính tr ». Các nước ln trong khu vc t ra bt lc trong vic gii quyết nhng tranh chp lãnh hi, th hin rõ nét qua mt lot các s c nguy him liên tc xy ra.

Ti vùng bin Hoa Đông, Nht Bn và Trung Quc tranh chp vi nhau qun đo Senkaku/ Điếu Ngư hoang vng, nơi được cho là giàu tài nguyên thiên nhiên. Bài xã lun nhc li là vào ngày 13/12 va qua, Bc Kinh đã gia tăng áp lc và gi mt máy bay tun tra đến vùng tranh chp, cho rng chuyến bay đó là « hoàn toàn bình thường ». Phía Tokyo đã đáp tr li khi gi đến 8 chiếc chiến đu cơ F-15.

Còn ti vùng Bin Đông, Vit Nam và Philippines ngày càng khó chp nhn nhng ý đ ca Trung Quc ti hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa. Hai quc gia này đang dn chuyn hướng đi theo Hoa K.

Le Monde cho biết cách đây vài ngày, nhiu cuc biu tình chng Trung Quc đã din ra ti Thành ph H Chí Minh và Hà Ni, sau v tàu đánh cá Trung Quc ct cáp thăm dò du khí ca mt chiếc tàu thuc tp đoàn du ha Petro Vietnam.

Le Monde cho rng các cuc đi kháng này đã thúc đy phong trào ch nghĩa dân tc lên cao và gây ra mt cuc chy đua vũ trang. Tình hình còn thêm phn đáng ngi khi mà nhng xung khc trong lch s gia Nht Bn và các nước láng ging Trung Quc và Hàn Quc vn chưa gii quyết xong.

Đng đu đng T do Dân ch (thuc trung hu), ông Shinzo Abe đã ch trích mnh m đường li lãnh đo ca đng cm quyn hin nay v h sơ Senkaku, cho đy là mt s « tht bi v mt ngoi giao ». Được gii quan sát đánh giá là diu hâu, ông Shinzo Abe mun ngăn chn tình trng gim chi tiêu quc phòng, sa đi Hiến pháp và trang b cho Nht Bn mt đo quân « bình thường ».

Ch nghĩa đế quc Trung Hoa khơi dy li ch nghĩa dân tc Nht Bn
« Ch nghĩa đế quc Trung Hoa khơi dy ch nghĩa dân tc Nht Bn » là hàng tít trên trang nht báo Le Figaro. Bài báo cho rng bt bình trước s ln lướt ca chính quyn Bc Kinh, phe cc hu Nht Bn ng h ng c viên Shinzo Abe.
Đi vi các nhóm chính tr thuc phe cc hu ti Nht, nếu s suy yếu ca đt nước to nhiu điu kin cho k thù. « Không có lý do gì đ cho Trung Quc dm lên chân ca chúng tôi, trong khi mà tim năng quân s ca chúng tôi cao hơn ca Trung Quc và chúng tôi cũng là mt cường quc th ba v hi quân », theo như nhn đnh ca ông Satoru Mizushima, sáng lp viên nhóm chính tr Ganbare Nht Bn. Phe cc hu ti x s Hoa Anh Đào xem các nhà lãnh đo đng Cng sn Trung Quc như là nhng k phát-xít ti châu Á.
Le Figaro cho biết s dĩ các phe cc hu ti Nht đu ng h hết mình ông Shinzo Abe, người có rt nhiu cơ may tr thành th tướng tương lai, là vì ông Abe đ cao mt nước Nht hùng cường. Ông mun hiu chnh li bn Hiến Pháp và nâng cp lc lượng t v thành quân đi tht s. Thm chí, ông Abe còn mong mun trang b cho nước Nht vũ khí nguyên t đ đi phó vi Trung Quc và Bc Triu Tiên. Trong bi cnh kinh tế suy thoái và ni lo âu v s ln lướt ca Bc Kinh, vic hô hào ch nghĩa dân tc đang to ra tiếng vang ln.
Tuy nhiên, Le Figaro cũng nhn đnh rng nếu như ông Shinzo Abe giành được chiến thng, có nguy cơ ông s phi xé b nhiu phn trong cương lĩnh chính tr ca mình. Theo nhn xét ca ông Yoshiki Mine, thuc Canon Institute for Global Studies, đi đa s người dân Nht Bn vn chưa chun b tinh thn cho nhng thay đi ln như sa đi Hiến pháp, hay v thế ca quân đi. Ông cho rng h vn thích hin trng (statu quo). Ưu tiên hàng đu ca người dân là vc dy nn kinh tế đt nước. Kêu gi s cn trng và quan h ngoi giao tt vi các nước láng ging, nht là vi Trung Quc.

Thm ha ht nhân Fukushima l rõ nhng vn nn ca Nht Bn ngày nay
Nếu như vic khơi dy tinh thn dân tc là mt trong nhng ch đ chính trong vn đng tranh c, các ng viên tranh c cũng phi đ ý đến phong trào phn đi ht nhân đang dâng cao ti Nht. Theo phân tích ca nhà xã hi hc Eiji Oguma vi báo Le Monde, « thm ha Fukushima đã l rõ nhng vn nn ca Nht Bn ngày nay ».
Theo nhà xã hi hc thì phong trào phn đi ht nhân cho thy s gia tăng nhng bt công xã hi đã khiến cho mt tng lp ít quan tâm đến chính tr ngày càng bt mãn. Và thm ha ht nhân Fukushima đã làm l rõ nhng vn nn ca xã hi Nht Bn ngày nay s bt công, s nghèo kh ca tng lp trung lưu, s bp bênh. Đng thi mt b phn dân chúng đã mt dn nim tin không nhng vào chính ph mà ngay c đi vi quc gia.
Trong sut hai mươi năm qua, s mt nim tin đó ch được chôn du trong lòng, thì nay vi thm ha nó đã hin rõ. Trong con mt ca tng lp nghèo kh, s thông đng gia chính ph và tp đoàn đin lc Tepco đã tr thành biu tượng ca mt h thng chế đ đang gt h ra bên l xã hi.
Ông Eiji Oguma cho rng nước Nht trong mt thế gii hai cc gia nhng người có công ăn vic làm, có lương n đnh và nhng k khác có tương lai mù mt đang mt dn ý nghĩa cng đng. Chính vì điu đó, trong đoàn người biu tình phn đi ht nhân còn có người già, ph n vi tr con, gii tr có cuc sng bp bênh
Cũng theo gii thích ca nhà xã hi hc, ph n rt tích cc trong làn sóng chng ht nhân k t sau tai nn Tchernobyl năm 1986. Ngay t đu, h vn là nhng bà m ni tr thuc gii trung lưu, và cũng là nhng ph n có hc thc, nhưng li không kiếm được vic làm n đnh. H phi chp nhn làm nhng công vic bán thi gian, cho đến nào khi con cái kết thúc chuyn hc hành. Công cuc đu tranh ca h, không ch nhm chng ht nhân, mà còn đ nghin ngm đến nhng vn đ xã hi khác. Ông cho rng, trong tình hình vic làm xung cp trm trng, gii n chiếm đến 65% trong s nhng lao đng không n đnh.
Ông Eiji Oguma nghĩ rng phong trào phn đi ht nhân cũng có tiếng nói trng lượng trong đt bu c ln này. Bi l, nhng người tham gia biu tình không thuc tuýp c tri do d. Ngược li, h là nhng người đã mt nim tin vào gii chính khách ln công chc. Đây rõ ràng là mt trng thái bt n nguy him vì nó đang nuôi dưỡng ch nghĩa dân túy.

D tho Hiến pháp chia r Ai Cp
V tình hình ti Trung Cn Đông, le Monde chú ý ti cuc trưng cu dân ý v d tho Hiến pháp, được t chc trong ngày hôm nay, 15/12 và th By ti, 22/12. Bên cnh bài phóng s v tình hình căng thng gia hai phe chng và ng h bn d tho Hiến pháp, t báo nhn đnh là d án này đã gây chia r nước Ai Cp. Trong ba tun qua, hơn hai chc người đã thit mng trong các v đi đu và c hai phe đu khai thác ti đa nhng cái chết này, coi đó là nhng người t vì đo.
Mt khác, Le Monde có bài nhn đnh v v thế tng thng Ai Cp Mohamed Morsi, qua bài viết « Cuc trưng cu dân ý làm cho cuc khng hong v tính chính đáng ca ông Morsi thêm trm trng ».
Theo t báo, hôm nay, ch có mt na nước Ai Cp tham gia trưng câu dân ý bn Hiến pháp, nhm chm dt tình trng quá đ, khi đu t tháng Hai năm ngoái, sau khi cu tng thng Hosni Mubarak phi ra đi.
Chưa cn biết đến kết qu, cuc trưng cu đã này là mt tht bi, bi vì nó gây chia r và ri lon. Vic mt b phn thm pháp Ai Cp ty chay cuc b phiếu đã buc chính quyn phi cho t chc trưng cu trong hai th By, hôm nay và th By tun ti.
Phe đi lp đã kêu gi b phiếu chng. H cho rng d tho Hiến pháp này đã được thông qua sau có 48 gi tho lun và bt chp s ty chay ca các đng phái t do, cánh t và công giáo. Đây là mt văn bn bóp nght t do và chu nh hưởng nng n ca Hi giáo.
Ngoài ni dung bn d tho Hiến pháp, phe đi lp t cáo tng thng Morsi, qua ngh đnh ngày 22/11, đã t cho mình nhiu đc quyn, và gây lo ngi là Ai Cp rơi vào mt chế đ đc tài.
Báo Le Monde nhn đnh, ông Morsi, khi lên cm quyn, cam kết là tng thng ca tt c người dân Ai Cp. Thế nhưng gi đây, dương như ông ch là người bo v đng ca ông, phong trào Huynh đ Hi giáo. Trong cuc tranh lun v bn Hiến pháp mi, ông đã quyết đnh liên minh vi phe Hi giáo Salafit thay vì hp tác vi các đng cánh t và t do. Trong cuc bu c tng thng hi tháng Sáu va qua, nhng đng này đã dn phiếu, cho phép ông thng c, trong cuc đ sc vi ng viên Amed Chafik, cu quân nhân.
Do có s phn đi mnh m, ông Morsi đã phi lùi bước, ít nht là v mt hình thc : Ông đã phi cho hy b ngh đnh ngày 22/11, nhưng li tuyên b là các nh hưởng ca văn bn này vn còn nguyên vn.
Trong lúc đang bt bình v tình hình chính tr, thì người dân Ai Cp li kinh ngc trước thông báo, vào ngày 09/12, là s có tăng giá c và thuế đng lot. Đ ri ti hôm sau, trên Facebook, tng thng li có thông đip xóa b quyết đnh này.
Nếu da theo kết qu b phiếu vòng mt cuc bu c tng thng thì phe chng d tho Hiến pháp s v đu trong cuc trưng cu dân ý hôm nay. Tt c các yếu t này đã làm tn hi uy tín, thm chí tính chính đáng ca tng thng Morsi.







No comments:

Post a Comment

View My Stats