Saturday 15 December 2012

MIẾN ĐIỆN : TỰ DO BÁO CHÍ TIẾN ĐƯỢC NHỮNG BƯỚC ĐÁNG KỂ (Trọng Nghĩa - RFI)




Th by 15 Tháng Mười Hai 2012

Ti Miến Đin, quyn t do báo chí li tiến thêm mt bước mi. Nguyt san Irrawaddy, do nhng người Miến Đin sng lưu vong ti Thái Lan thành lp, và rt phê phán đi vi chế đ quân s trước đây, đã được phép lưu hành ln đu tiên trong nước, k t th năm 13/12/2012. S kin này xy ra sau mt lot bước tiến trong lãnh vc t do báo chí ti Miến Đin trong bn tháng gn đây.

Arnaud Dubus, đc phái viên ph trách khu vc va công tác mt tháng ti Miến Đin tr v, đã phác ha li toàn cnh làng báo Miến Đin và chính sách báo chí ca chính quyn trong thi gian gn đây.

Arnaud Dubus : Trong nhng năm gn đây, các n phm tư nhân đã được phép xut hin Miến Đin, chng hn như t tun báo thông tin ni tiếng Weekly Eleven, có l đã tr thành t báo được đc nhiu nht trên toàn quc.
Thế nhưng, phi đi đến tháng Tám va qua mi thy nhng bin pháp quan trng nhm thúc đy quyn t do báo chí bt đu được thc hin. Chế đ kim duyt trước đã được bãi b. Trước đó, tt c các t báo đu phi gi toàn b bài viết ca h đến mt văn phòng kim duyt, mà nhim v là đc b, ct dán các bài viết theo đúng đường hướng chính tr mà chính quyn đ ra.
Quyết đnh bãi b chế đ kim duyt thc s là mt bước tiến trng yếu, bi vì ch mi trước đó vài tun, còn có hai tun báo đã b đình bn vì không np mt s bài viết cho văn phòng kim duyt. Chính s kin ông Aung Kyi, mt nhân vt ci m hơn người tin nhim được c lên lãnh đo b Thông tin đã m đường cho các tiến b đó.
Sau đó, đến đu tháng Chín, chính ph Miến Đin đã cho phép các nhóm tư nhân phát hành nht báo k t đu năm 2013. Cho đến nay, t New Light of Myanmar nht báo Anh ng duy nht ti Miến Đin. T báo này thc s là mt hin vt bo tàng, vi mu ta chy trên bn dòng và font ch ca đu thế k XX. T báo này hoàn toàn do nhà nước kim soát và là công c tuyên truyn ch cht ca chính quyn.
Tuy nhiên, trong vòng không đy mt tháng ti đây, các đi th cnh tranh tư nhân bng tiếng Anh và Miến Đin ca t báo này s xut hin.

RFI : Như vy thì gii hn ca nhng bin pháp cho t do báo chí mà anh va nêu là như thế nào ?

Arnaud Dubus : Đi vi báo viết, thì t lúc hai t tun báo mà tôi nói trên b đình bn thì không thy chính quyn có thêm nhng bin pháp trn áp nào khác. Hai t báo này cũng đã được hot đng tr li, sau khi mt cuc biu tình ca nhà báo. Vic ông Aung Kyi đến gi chc b trưởng b Thông tin đã làm di tình hình căng thng.
Người ta cũng thy báo chí Miến Đin đưa tin rng rãi v nhng v biu tình, v v tranh chp chung quaanh m đng Monywa, mà mt tp đoàn Trung Quc khai thác. H cũng đưa tin v vic quân đi đàn áp biu tình vào đu tháng 12 này.
Báo gii Miến Đin cũng theo dõi k lưỡng các cuc tranh lun Quc hi, cũng như hot đng ca đng ca bà Aung San Suu Kyi. Lãnh t đi lp này hu như ngày nào cũng xut hin trang nht các báo.
Tuy nhiên hình như vn còn mt s ch đ cm k, như vn đ tham nhũng trong gii quân đi, hay là hot đng các tp đoàn quân s. Thế nhưng các t báo Miến Đin đang c gng chiếm lĩnh trn đa mt cách t t.
Riêng các đài truyn hình vn còn b chính quyn kim soát. H đã không đưa tin v v m đng Monywa.

RFI : Xin anh cho biết thêm v tp chí Irrawaddy hin đã đuc phép phát hành trong nước ?

Arnaud Dubus : Báo Irrawaddy ra đi vào ngay đu thp niên 1990. Sáng lp viên là các sinh viên Miến Đin đã b chy khi nước này sau các cuc đàn áp phong trào đu tranh dân ch ti Miến Đin vào năm 1988.
Các sinh viên này đến sng Chiang Mai, min Bc Thái Lan. Vi s h tr ca chính ph Na Uy và Hip hi ca nhà t phú M George Soros, h đã cho ra đi t Irrawaddy mà chng my chc đã tr nên t báo tham kho v Miến Đin.
Tht vây, cho dù ging điu ca t báo hết sc phê phán đi vi tp đoàn quân phit Miến Đin, nhưng các biên tp viên ca t Irrawaddy không coi mình là thành phn đi lp mà t xem mình là nhng nhà báo chuyên nghip.
Tuy vy, t báo đã nhanh chóng tr thành cái gai mà chính quyn quân s mun trit : Có mt t Irrawaddy trong nhà là có th b đi tù, trong lúc các ký gi ca t báo này đã không th tr v Miến Đin cho đến gn đây.
Vic t Irrawaddy được phát hành ti Miến Đin là mt bin pháp mang tính biu tượng rt cao. S đu tiên phát hành trên đt Miến Đin ch tp trung trên mt đ tài cũng rt biu tượng : chuyến thăm Miến Đin ca tng thng M Obama vào tháng 11 va qua.







No comments:

Post a Comment

View My Stats