Tuesday 18 December 2012

TỔNG THỐNG OBAMA KHẲNG ĐỊNH TẦM QUAN TRỌNG CỦA LIÊN MINH MỸ - NHẬT (Đức Tâm - RFI)




Đức Tâm – RFI
Thứ ba 18 Tháng Mười Hai 2012

Hôm qua, 17/12/2012, tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện tới ông Shinzo Abe, thủ tướng tương lai Nhật Bản, để chúc mừng thắng lợi của đảng Tự do-Dân chủ trong cuộc bầu cử lập pháp hôm Chủ nhật.

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney, trong cuộc điện đàm, nguyên thủ Mỹ và thủ tướng tương lai Nhật Bản đều khẳng định tầm quan trọng phải duy trì và củng cố mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước, coi liên minh Mỹ-Nhật là « hòn đá tảng cho hòa bình và an ninh trong khu vực ».

Vẫn theo phát ngôn viên Nhà Trắng, « tổng thống Mỹ và ông Abe đã nói tới những nỗ lực đang được thực hiện để cải thiện an ninh cũng như tăng cường quan hệ kinh tế ». Và « cả hai lãnh đạo cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và Nhật Bản, liên quan đến những vấn đề khu vực và thế giới ».

Việc lãnh đạo Mỹ - Nhật nhấn mạnh tới tầm quan trọng của liên minh giữa hai nước có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh đang có căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

Hoa Kỳ vẫn tuyên bố không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền nhưng đồng thời lại khẳng định vùng quần đảo Senkaku nằm trong phạm vi điều chỉnh của Hiệp ước an ninh Washington-Tokyo, có nghĩa là nếu Nhật Bản bị tấn công thì Hoa Kỳ có nghĩa vụ giúp đỡ.

Ông Shinzo Abe đã từng làm thủ tướng trong vòng một năm, từ 2006 đến 2007. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ tăng cường liên minh với Hoa Kỳ để bảo đảm an ninh cho Nhật Bản.

Một chi tiết nhỏ gây cười trong cuộc họp báo ngày hôm qua của ông Shinzo Abe. Khi thông báo có nhận được điện thoại từ Nhà Trắng, thủ tướng tương lai của Nhật Bản lại nói là ông đã điện đàm với tổng thống George Bush. Nhìn thấy mọi cười ồ lên và thì thầm với nhau, ông đã nhanh chóng hiểu ra sự nhầm lẫn và vội vàng chữa lại là đã nói chuyện với tổng thống Barack Obama.


------------------------------


Đc Tâm – RFI
Thứ hai 17 Tháng Mười Hai 2012

Hôm nay, 17/12/2012, trong cuc hp báo ti Tokyo, người s lên làm th tướng x hoa anh đào, ông Shinzo Abe, khng đnh là không đàm phán vi Trung Quc v ch quyn ca Nht Bn đi vi qun đo Senkaku.

Lãnh đo Đng T do-Dân ch - PLD tuyên b : « Qun đo Senkaku là mt phn lãnh th Nht Bn. Nht Bn s hu và kim soát các đo này chiếu theo lut pháp quc tế. Đó là điu không th đàm phán ».

Qun đo Senkaku mà Bc Kinh gi là Điếu Ngư là tâm đim cuc xung đt lãnh th và làm cho quan h song phương ngày càng xu đi, đc bit là k t khi chính quyn Tokyo quyết đnh quc hu hóa mt s hòn đo không có người thuc qun đo này ti bin Hoa Đông.

Được coi là nhân vt « diu hâu » trong chính sách đi ngoi, ông Shinzo Abe, khi vn đng tranh c, đã ha s có thái đ cng rn trong các h sơ tranh chp ch quyn lãnh th vi các nước láng ging, đc bit là Trung Quc. Đi vi lãnh đo Đng T do-Dân ch, Nht Bn « không có tranh chp lãnh th vi Trung Quc. Chúng ta s kiên quyết bo v qun đo Senkaku và vùng bin ca chúng ta ».

Ti ngày 16/12/2012 sau khi các cuc thăm dò d báo kết qu kim phiếu, ông Abe đã nhc li rng qun đo Senkaku là ca Nht Bn. Ông nói : « Trung Quc phn đi vic các đo này là mt phn lãnh th không th tách ri ca Nht Bn. Mc tiêu ca chúng tôi là phi chm dt s đòi hi này », đng thi, ông khng đnh : « Chúng tôi không có ý đnh làm xu đi mi quan h gia Nht Bn và Trung Quc ».

Chính quyn Bc Kinh đã có phn ng ngay lp tc. Hôm nay 17/12/2012, phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc tuyên b « rt lo ngi » v ban lãnh đo mi ca Nht Bn và cũng khng đnh, qun đo Điếu Ngư/Senkaku là thuc lãnh th Trung Quc.

T nhiu tun qua, các tàu hi giám và ngư chính ca Trung Quc hin din gn khu vc qun đo có tranh chp và thường xuyên xâm nhp vào lãnh hi ca Nht Bn. S kin nghiêm trng là hôm 13/12/2012 ln đu tiên, máy bay ca Trung Quc bay vào không phn qun đo Senkaku. Chính quyn Tokyo t cáo hành đng này là « rt đáng tiếc » và ra lnh cho các tiêm kích F 15 ct cánh xua đi máy bay Trung Quc.

Theo gii quan sát, trong thi gian qua, dưới thi cánh trung t cm quyn, ngoi giao Nht Bn rơi vào thế yếu, b Trung Quc và thm chí Hàn Quc coi thường. Vi vic ông Shinzo Abe quay li nm quyn, tình hình chc chn s khác.

Năm nay 58 tui, ông Shizo Abe nguyên là th tướng Nht Bn trong thi k 2006-2007, xut thân trong mt gia đình mà ông ngoi đã tng làm th tướng và người cha có thi gi chc Ngoi trưởng. Ông Shinzo Abe ni tiếng là chính tr gia rt quan tâm đến vn đ lãnh th, ch quyn, nhy cm vi nhng ý tưởng dân tc ch nghĩa, nhn mnh đến vic phi đưa nước Nht thoát ra khi cơn chn đng tâm lý thi hu chiến, ng h vic sa đi Hiến pháp ch hòa do M áp đt t thi k sau chiến tranh, đi tên Lc lượng phòng th thành Quân đi Nht Bn đ phát trin b máy quân s.

Biết được xu thế thay đi chính tr ti Nht Bn, trước cuc bu c lp pháp, Trung Quc đã dè chng. Tân Hoa Xã bình lun rng nhng thông đip ca các đng phái Nht Bn kêu gi phi cng rn vi Trung Quc, nếu được thc hin, s làm tn hi quan h ca Tokyo vi các nước láng ging, làm tăng thêm nguy cơ chính tr và quân s hóa trong khu vc. Bc Kinh khuyên phe thng c Nht Bn hãy xây dng mt chính sách thc tế và lâu dài, cho phép làm du quan h ca Nht Bn vi các quc gia lân bang.

Tháng Chín va qua, khi ghé thăm Nht Bn, b trưởng Quc phòng M Leon Panetta đã cnh báo là các xung đt lãnh th hin nay ti châu Á, đc bit là gia Trung Quc vi nhiu nước trong vùng, có th dn đến chiến tranh, nếu như các chính ph liên quan tiếp tc các hành đng « khiêu khích ».

-----------------------------------

HÀN QUỐC-NHẬT BẢN



No comments:

Post a Comment

View My Stats