Monday 17 December 2012

THỦ TƯỚNG TƯƠNG LAI NHẬT BẢN : KHÔNG ĐÀM PHÁN VỚI TRUNG QUỐC VỀ CHỦ QUYỀN SENKAKU (Đức Tâm - RFI)




Đc Tâm  -  RFI
Th hai 17 Tháng Mười Hai 2012

Hôm nay, 17/12/2012, trong cuc hp báo ti Tokyo, người s lên làm th tướng x hoa anh đào, ông Shinzo Abe, khng đnh là không đàm phán vi Trung Quc v ch quyn ca Nht Bn đi vi qun đo Senkaku.

Lãnh đo Đng T do-Dân ch - PLD tuyên b : « Qun đo Senkaku là mt phn lãnh th Nht Bn. Nht Bn s hu và kim soát các đo này chiếu theo lut pháp quc tế. Đó là điu không th đàm phán ».

Qun đo Senkaku mà Bc Kinh gi là Điếu Ngư là tâm đim cuc xung đt lãnh th và làm cho quan h song phương ngày càng xu đi, đc bit là k t khi chính quyn Tokyo quyết đnh quc hu hóa mt s hòn đo không có người thuc qun đo này ti bin Hoa Đông.

Được coi là nhân vt « diu hâu » trong chính sách đi ngoi, ông Shinzo Abe, khi vn đng tranh c, đã ha s có thái đ cng rn trong các h sơ tranh chp ch quyn lãnh th vi các nước láng ging, đc bit là Trung Quc. Đi vi lãnh đo Đng T do-Dân ch, Nht Bn « không có tranh chp lãnh th vi Trung Quc. Chúng ta s kiên quyết bo v qun đo Senkaku và vùng bin ca chúng ta ».

Ti ngày 16/12/2012 sau khi các cuc thăm dò d báo kết qu kim phiếu, ông Abe đã nhc li rng qun đo Senkaku là ca Nht Bn. Ông nói : « Trung Quc phn đi vic các đo này là mt phn lãnh th không th tách ri ca Nht Bn. Mc tiêu ca chúng tôi là phi chm dt s đòi hi này », đng thi, ông khng đnh : « Chúng tôi không có ý đnh làm xu đi mi quan h gia Nht Bn và Trung Quc ».

Chính quyn Bc Kinh đã có phn ng ngay lp tc. Hôm nay 17/12/2012, phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc tuyên b « rt lo ngi » v ban lãnh đo mi ca Nht Bn và cũng khng đnh, qun đo Điếu Ngư/Senkaku là thuc lãnh th Trung Quc.

T nhiu tun qua, các tàu hi giám và ngư chính ca Trung Quc hin din gn khu vc qun đo có tranh chp và thường xuyên xâm nhp vào lãnh hi ca Nht Bn. S kin nghiêm trng là hôm 13/12/2012 ln đu tiên, máy bay ca Trung Quc bay vào không phn qun đo Senkaku. Chính quyn Tokyo t cáo hành đng này là « rt đáng tiếc » và ra lnh cho các tiêm kích F 15 ct cánh xua đi máy bay Trung Quc.

Theo gii quan sát, trong thi gian qua, dưới thi cánh trung t cm quyn, ngoi giao Nht Bn rơi vào thế yếu, b Trung Quc và thm chí Hàn Quc coi thường. Vi vic ông Shinzo Abe quay li nm quyn, tình hình chc chn s khác.

Năm nay 58 tui, ông Shizo Abe nguyên là th tướng Nht Bn trong thi k 2006-2007, xut thân trong mt gia đình mà ông ngoi đã tng làm th tướng và người cha có thi gi chc Ngoi trưởng. Ông Shinzo Abe ni tiếng là chính tr gia rt quan tâm đến vn đ lãnh th, ch quyn, nhy cm vi nhng ý tưởng dân tc ch nghĩa, nhn mnh đến vic phi đưa nước Nht thoát ra khi cơn chn đng tâm lý thi hu chiến, ng h vic sa đi Hiến pháp ch hòa do M áp đt t thi k sau chiến tranh, đi tên Lc lượng phòng th thành Quân đi Nht Bn đ phát trin b máy quân s.

Biết được xu thế thay đi chính tr ti Nht Bn, trước cuc bu c lp pháp, Trung Quc đã dè chng. Tân Hoa Xã bình lun rng nhng thông đip ca các đng phái Nht Bn kêu gi phi cng rn vi Trung Quc, nếu được thc hin, s làm tn hi quan h ca Tokyo vi các nước láng ging, làm tăng thêm nguy cơ chính tr và quân s hóa trong khu vc. Bc Kinh khuyên phe thng c Nht Bn hãy xây dng mt chính sách thc tế và lâu dài, cho phép làm du quan h ca Nht Bn vi các quc gia lân bang.

Tháng Chín va qua, khi ghé thăm Nht Bn, b trưởng Quc phòng M Leon Panetta đã cnh báo là các xung đt lãnh th hin nay ti châu Á, đc bit là gia Trung Quc vi nhiu nước trong vùng, có th dn đến chiến tranh, nếu như các chính ph liên quan tiếp tc các hành đng « khiêu khích ».

------------------------------------

Thứ hai 17 Tháng Mười Hai 2012

Sau ba năm trong tư thế đối lập, đảng Dân chủ Tự do trở lại chính quyền tại Nhật Bản. Giành được ít nhất 293 ghế dân biểu trên tổng số 480 trong cuộc bầu cử trước kỳ hạn 16/12/2012, phe « diều hâu » do ông Shinzo Abe lãnh đạo cam kết vực dậy nền kinh tế quốc gia và đương đầu với tham vọng biển đảo của Trung Quốc.

Theo đài truyền hình công cộng NHK, đảng Dân chủ Tự do thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày 16/12/2012. Với ít nhất 294 dân biểu đắc cử trên tổng số 480 ghế tại Hạ viện. Nếu cộng thêm số dân biểu của đồng minh là đảng Công Minh, Tân Komeito, thì lãnh đạo « diều hâu » Shinzo Abe, thủ tướng tương lai của Nhật, được hậu thuẫn của hơn 2/3 dân biểu Hạ viện, cho phép phe hữu thông qua mọi dự luật cải cách.

Trào lưu bảo thủ còn được tăng cường qua đảng Phục Hưng, một đảng chính trị do ông Shinto Ishahara, cựu đô trưởng Tokyo và ông Toru Hashimoto, thị trưởng Osaka thành lập cách nay vài tháng. Đảng cánh hữu mang tinh thần quốc gia chủ nghĩa này trở thành lực lượng chính trị thứ ba tại Nhật Bản với 54 dân biểu.

Trong khi đó, người bị thảm bại là thủ tướng Yoshihiko Noda và đảng Dân chủ Nhật Bản. Sau ba năm cầm quyền, số dân biểu cánh tả bị rơi xuống từ 308 xuống còn 57 trong Quốc hội mới.

Được cử tri đưa lại chính quyền, phe bảo thủ đã cam kết thực hiện môt loạt biện pháp cải cách trong thời gian tới.

Từ Tokyo, thông tín viên Đỗ Thông Minh phân tích.

Nghe (04:12)  :  Thông tín viên Đỗ Thông Minh- Tokyo   17/12/2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats