Monday 15 May 2023

VINFAST SÁP NHẬP VỚI HÃNG CỦA CON TRAI VUA SÒNG BÀI MACAO ĐỂ LÊN NIÊM YẾT Ở MỸ (VOA Tiếng Việt)

 



VinFast sáp nhập với hãng của con trai vua sòng bài Macao để lên niêm yết ở Mỹ

VOA Tiếng Việt

15/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7093977.html

 

VinFast, công ty thuộc Tập đoàn Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, vừa ký kết sáp nhập với Black Spade, là hãng được tài trợ bởi Công ty Black Spade Capital của ông Lawrence Ho, con trai vua sòng bài Macau Stanley Ho, Forbes và Reuters cho hay.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-6427-08db22756f20_cx0_cy14_cw0_w1023_r1_s.jpg

Xe điện VinFast trước khi được giao cho những khách hàng đầu tiên tại một cửa hàng ở Los Angeles, California, Mỹ, vào ngày 1/3/2023.

 

Theo hai cơ quan báo chí này, dẫn thông tin từ VinFast, công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ đô la. Giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ đô la sau khi sáp nhập, chưa bao gồm số tiền sẽ quy đổi từ 169 triệu đô la tiền mặt tín thác.

 

Thỏa thuận giữa VinFast với Black Spade dự kiến sẽ hoàn tất vào nửa cuối năm nay, mở đường cho việc niêm yết của VinFast trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

 

Sau giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% trong công ty sau sáp nhập, VinFast cho biết hôm 12/5.

 

Công ty sản xuất xe hơi điện của Việt Nam đã tìm cách bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Mỹ trong hai năm qua để có thể huy động vốn cho việc mở rộng kế hoạch kinh doanh trên toàn cầu.

 

Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, nói trong một tuyên bố được báo chí trong nước và quốc tế dẫn lại: “VinFast đã chứng tỏ khả năng thâm nhập thị trường quốc tế nhanh chóng. Việc hợp tác với Black Spade và đưa VinFast niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ sẽ là một cột mốc phát triển quan trọng đối với Vingroup, mở ra cơ hội huy động vốn lý tưởng cho quá trình phát triển toàn cầu hóa của chúng tôi”.

 

Theo một bản tin của Forbes, Black Spade - có trụ sở chính tại ở Hong Kong - được thành lập năm 2021 nhằm mục đích thực hiện giao dịch hợp nhất kinh doanh với công ty mục tiêu..

 

Những công ty như Black Spade được gọi tắt là là SPAC. Báo cáo thu nhập ròng của công ty này vào năm 2022 là 12,02 triệu đô la, theo trang Asia Gaming Brief.

 

VinFast đã bắt đầu vận chuyển ô tô điện của họ đến Mỹ vào tháng 11 để cạnh tranh trực tiếp với hãng xe điện nổi tiếng Tesla ngay tại Mỹ. Các lô hàng đến Canada và Châu Âu dự kiến sẽ được giao vào cuối năm nay. Công ty của Việt Nam cũng đang thực hiện kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở bang North Carolina, Hoa Kỳ.

 

Ngoài sản xuất ô tô, tập đoàn Vingroup còn kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, điện tử tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe. Chủ tịch tập đoàn Phạm Nhật Vượng hiện đang được xếp hạng là người giàu nhất Việt Nam với tài sản ròng trị giá 4,2 tỷ USD, theo danh sách xếp hạng của Forbes.

 

Ông Phạm Nhật Vượng và Vingroup gần đây cam kết bơm thêm 2,5 tỷ đô la vốn mới vào VinFast để giúp công ty này đẩy nhanh quá trình mở rộng toàn cầu, tin tức trên báo chí Việt Nam và quốc tế tường thuật trong thời gian gần đây.

 

“VinFast đã thể hiện năng lực triển khai và vận hành xuất sắc thông qua việc xây dựng một cơ sở sản xuất có công suất lên đến 300.000 xe điện mỗi năm và ra mắt dàn xe điện chất lượng cao, thiết kế đẳng cấp chỉ trong 3 năm. Với sự hỗ trợ của Vingroup, một trong những tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam, VinFast có vị thế thuận lợi để nắm bắt xu hướng sống xanh cùng xe điện và chúng tôi đánh giá cao tiềm năng phát triển trong tương lai của VinFast tại Việt Nam và trên toàn cầu”, Dennis Tam, Chủ tịch kiêm đồng Giám đốc điều hành của Black Spade nói trong một bài viết đăng trên trang web chính thức của VinFast.

 

Hôm 15/5, cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup tăng vọt tới mức 6,2% sau khi công bố thông tin VinFast sẽ niêm yết tại Mỹ bằng cách sáp nhập với Black Spade, theo Bloomberg. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ ngày 3/4.

 

Động thái của VinFast để đi đến thị trường chứng khoán Mỹ thông qua một hãng SPAC là cách làm giống như các hãng xe hơi điện Microvast, Faraday Future, Nikola Corp và Lucid, bất chấp tình trạng nguội đi trong thị trường SPAC từng rất sôi động, Reuters đưa tin hồi cuối tuần qua. Thị trường này thời gian gần đây bị Ủy ban Giao dịch và Sàn Chứng khoán Mỹ (SEC) giám sát, kiểm tra chặt chẽ.

 

Các hãng SPAC được xem là con đường tắt đi đến thị trường chứng khoán, nhất là đối với các hãng công nghệ xe hơi. Thực tế cho thấy giá trị của các công ty hợp nhất thường giảm nhiều trong những tháng sau khi lên sàn, vẫn theo bản tin của Reuters.

 

Một bản tin của Bloomberg dẫn lại dữ liệu thị trường chứng khoán Mỹ nói rằng cổ phiếu của một loạt các công ty xe hơi điện IPO qua SPAC ở Mỹ sau khi tăng lên đỉnh đã giảm hàng chục phần trăm giá trị, mất đi tổng cộng hơn 145 tỷ đô la.

 

VIDEO :

VinFast sáp nhập với hãng của con trai vua sòng bài Macao để lên niêm yết ở Mỹ | Điểm tin VN | VOA

https://www.youtube.com/watch?v=ZUC6veo2J5k

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats