Saturday 20 May 2023

THƯỢNG ĐỈNH HIROSHIMA : G7 THỂ HIỆN ĐOÀN KẾT TRƯỚC TRUNG QUỐC và NGA (Thanh Hà / RFI)

 



NỘI DUNG :

Thượng đỉnh Hiroshima : G7 thể hiện đoàn kết trước Trung Quốc và Nga

Thanh Hà  -  RFI

.

Lãnh đạo G7 bàn kế hoạch tăng trừng phạt Nga trong ám ảnh di sản hạt nhân Hiroshima

BBC News Tiếng Việt

.

G7 thông báo các trừng phạt mới nhằm vào “cỗ máy chiến tranh” của Nga

Anh Vũ  -  RFI

 

.

=================================================

.

 

.

Thượng đỉnh Hiroshima : G7 thể hiện đoàn kết trước Trung Quốc và Nga

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 19/05/2023 - 13:28

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230519-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-hiros....BB%91c-v%C3%A0-nga

 

Chiến tranh Ukraina, gia tăng trừng phạt Nga và căng thẳng với Trung Quốc là ba trọng tâm thượng đỉnh G7 tại Hiroshima, Nhật Bản, mở ra từ hôm nay 19 đến ngày 21/05/2023. Tổng thống Ukraina cũng sẽ có mặt tại một thành phố có mang nặng vết tích của quả bom nguyên tử năm 1945. Đây sẽ là một thông điệp mạnh mẽ khối G7 gửi đến nước Nga, vốn đã nhiều lần đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

 

https://s.rfi.fr/media/display/ece47356-f62e-11ed-9f84-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23139364801480.webp

Tại Hiroshima, Nhật Bản, ngày 19/05/2023. Từ trái sang phải: tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thủ tướng Nhật Fumio Kishida, tổng thống Mỹ Joe Biden, thủ tướng Đức Olaf Scholz và thủ tướng Anh Rishi Sunak khi đi thăm Đền Itsukushima. AP - Kenny Holston

 

Lãnh đạo 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản) họp thượng đỉnh tại Hiroshima, Nhật Bản, từ hôm nay. Mục tiêu chính thượng đỉnh nhằm thể hiện với Trung Quốc và Nga về mức độ đoàn kết của G7 trước « những hành vi của Trung Quốc dùng đòn kinh tế uy hiếp » thế giới, trước việc Nga « xâm lược Ukraina ».

 

Trong cuộc họp báo hôm qua 18/05 cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ, Jake Sullivan, đã để ngỏ khả năng G7 sẽ « lên tiếng trước những hành vi uy hiếp kinh tế » của Bắc Kinh và sẽ « cố gắng vượt lên trên những bất đồng » trong chính sách đối phó với Trung Quốc. 

 

Trước khi khai mạc thượng đỉnh, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, trong cương vị chủ nhà, đã cùng với các vị khách đặt vòng hoa trước đài tưởng niệm 140.000 nạn nhân Hiroshima và tham quan bảo tàng thành phố về sự kiện quân đội Hoa Kỳ thả quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Nhật Bản ngày 06/08/1945. Joe Biden là tổng thống Mỹ thứ nhì đặt chân đến Hiroshima. Như người tiền nhiệm Barack Obama, ông Biden cũng sẽ không chính thức lên tiếng xin lỗi về hành động này.

 

Từ Tokyo thông tín viên Bruno Duval giải thích về việc Nhật Bản chọn tổ chức G7 tại thành phố Hiroshima:

 

Đối với thủ tướng Nhật, Fumio Kishida, trải thảm đó tại Hiroshima nghênh tiếp lãnh đạo các cường quốc hạt nhân trên thế giới không xúc phạm tới việc tưởng niệm 140.000 nạn nhân bom nguyên tử hồi tháng 8/1945.

 

Việc tổ chức thượng đỉnh G7 tại một nơi có ý nghĩa biểu tượng cao như Hiroshima sẽ thúc đẩy tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân. Đây là quan điểm của thủ tướng Nhật. Thế nhưng, theo một cuộc thăm dò dư luận, 65 % những người được hỏi tỏ ra hoài nghi. Dân cư tại thủ đô Tokyo không nhất trí về điểm này. Một phụ nữ cho biết bà « tán đồng việc tổ chức G7 tại Hiroshima, bởi có thể điều ấy giúp cho giới lãnh đạo thấy rõ những hậu quả kinh hoàng của vũ khí nguyên tử ». Một người thứ nhì quả quyết « cần phải cấm sử dụng vũ khí hạt nhân, một sự độc ác tuyệt đối. Tiếc là khối G7 sẽ không làm gì cả . Cũng có người cho rằng « thượng đỉnh lần này không có ý nghĩa gì cả», bởi vì người ta cần phải đàm phán với Vladimir Putin, người mang vũ khí nguyên tử ra đe dọa thế giới.

 

Sau cùng một người đàn ông cho rằng đặt vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân trong bối cảnh quốc tế hiện nay là vô trách nhiệm, vì theo ông, Nhật Bản cần phải trang bị vũ khí trở lại và ở quy quy mô lớn, bởi để được sống trong hòa bình, người ta phải biết chuẩn bị đối phó với chiến tranh ».

 

Đa số dân Nhật tán đồng việc chính phủ thông báo tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng. Thậm chí có đến 20 % cho rằng, Washington cần triển khai vũ khí hạt nhân tại các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản.

 

Ukraina, khách mời của G7

Vào giờ chót, cố vấn an ninh quốc gia Ukraina, Oleksi Danilov sáng nay trên đài truyền hình Nhà nước xác nhận tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ đích thân đến Hiroshima dự thượng đỉnh G7 vào Chủ Nhật 21/05/2023. Theo dự kiến, ông Zelensky sẽ hội kiến thủ tướng Ấn Độ, Norendra Modi. Do có những mối liên hệ chặt chẽ với Nga về quân sự, đến nay New Delhi vẫn tránh lên án Matxcơva xâm lược Ukraina. Ngoài ra, giới quan sát chờ đợi một lần nữa tổng thống Zelensky sẽ thuyết phục phương Tây cấp chiến đấu cơ F-16 cho Kiev để tự vệ.  

 

Pháp -Nhật đẩy mạnh hợp tác quân sự

Bên lề thượng đỉnh G7, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có một cuộc họp song phương sáng nay. Lãnh đạo hai nước thể hiện mong muốn « tăng cường hợp tác » sau khi đã cam kết « thúc đẩy đối thoại trong các chương trình diễn tập quân sự chung ». Đầu tháng 5/2023 bộ trưởng Quốc Phòng hai nước đã yêu cầu các cơ quan chức năng « đơn giản hóa thủ tục về mặt hành chính, phát lý » để cho phép Nhật Bản và Pháp nhanh chóng tiến hành các cuộc tập trận chung. Paris, qua lời bộ trưởng Sébastien Lecornu tháng 4/2023 hy vọng Pháp –Nhật nhanh chóng ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng được biết dưới tên gọi chính thức là Hiệp Ước Tiếp Cận Đối Ứng. Nhật Bản đến nay đã ký kết thỏa thuận này với Úc và Vương Quốc Anh. 

 

-------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

HÀN QUỐC - G7

Tổng thống Hàn Quốc dự hội nghị G7 mở rộng và cuộc gặp ba bên Mỹ-Nhật-Hàn

 

======================================

.

.

Lãnh đạo G7 bàn kế hoạch tăng trừng phạt Nga trong ám ảnh di sản hạt nhân Hiroshima

BBC News Tiếng Việt

19 tháng 5 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-65630242

 

Các nhà lãnh đạo của các nền dân chủ tiên tiến trên thế giới đã chuẩn bị tung ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga khi họ tập trung cho hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy nước (G7) tại Hiroshima của Nhật Bản, một bối cảnh mang tính biểu tượng sâu sắc cho nỗ lực của họ nhằm buộc Moscow phải khuất phục trước Ukraine, theo Reuters.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/C568/production/_129763505_g7index.jpg

Thượng Đỉnh G7

 

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và các nhà lãnh đạo khác từ các quốc gia giàu có G7, bao gồm Hoa Kỳ, Đức, Anh, Pháp, Ý và Canada, đã đến thăm đài tưởng niệm hòa bình trong thành phố bị bom nguyên tử san bằng trong Thế chiến thứ hai.

 

 

VIDEO : https://www.bbc.com/vietnamese/world-65630242

             Ukraine phản công

 

Các nhà lãnh đạo dự kiến sau đó sẽ công bố các biện pháp trừng phạt thắt chặt đối với Nga bàn về chiến lược đối với cuộc xung đột kéo dài hơn một năm không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Vương quốc Anh sẽ công bố lệnh cấm kim cương của Nga và cấm nhập khẩu kim loại từ Nga bao gồm đồng, nhôm và niken để ủng hộ Ukraine, chính phủ nước này cho biết trong một tuyên bố.

 

Anh cũng đang nhắm mục tiêu trừng phạt bổ sung 86 người và công ty từ khu liên hợp công nghiệp quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, bên cạnh những người liên quan đến ngành năng lượng, kim loại và vận chuyển.

 

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết hôm thứ Sáu rằng Châu Âu sẽ hạn chế việc bán kim cương của Nga.

 

Vị trí độc nhất của Hiroshima trong lịch sử nhân loại với tư cách là thành phố đầu tiên bị tấn công bởi vũ khí hạt nhân khiến nó trở thành một lễ đài ảm đạm vào một ngày mưa u ám khi các nhà lãnh đạo tập trung tại công viên tưởng niệm hòa bình.

 

Theo những người từ bốn trong số các quốc gia liên quan, các quan chức vẫn đang thảo luận chi tiết về thông báo cuối cùng của họ về Nga cũng như bàn về thái độ tiếp cận với Trung Quốc.

 

Moscow tuyên bố sẵn sàng sử dụng kho vũ khí hạt nhân để bảo vệ "sự toàn vẹn lãnh thổ" nếu cần thiết. Kishida, người đại diện cho Hiroshima tại Hạ viện Nhật Bản, cho biết ông chọn thành phố này cho hội nghị thượng đỉnh để tập trung sự chú ý vào vấn đề kiểm soát vũ khí.

 

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết: "Các bạn sẽ nghe một tuyên bố mạnh mẽ về sự đoàn kết, sức mạnh và cam kết trong phản ứng của chúng tôi đối với cuộc chiến tranh xâm lược của Nga. Bạn sẽ thấy các bước mới được thực hiện để cô lập Nga về kinh tế và làm suy yếu khả năng tiến hành chiến tranh của nước này."

 

Người này cho biết Mỹ chuẩn bị bổ sung 70 công ty vào danh sách đen xuất khẩu và mở rộng thẩm quyền trừng phạt lên 300 công ty cũng như các lĩnh vực mới của nền kinh tế Nga.

 

Mục tiêu là thu hẹp các lỗ hổng trốn thuế ở các quốc gia từ Châu Âu đến Châu Á và Trung Đông, nhắm mục tiêu vào hàng hóa được Nga sử dụng trong chiến tranh, giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng của Nga và cắt giảm khả năng tiếp cận của Moscow với hệ thống tài chính quốc tế.

 

----------------

.

.

G7 thông báo các trừng phạt mới nhằm vào “cỗ máy chiến tranh” của Nga

 Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 19/05/2023 - 14:00

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230519-g7-th%C3%B4ng-b%C3%A1o-c%C3%A1c-tr%E1%BB%AB....BA%BFn-tranh-c%E1%BB%A7a-nga

 

AFP dẫn một thông cáo của thượng đỉnh G7, tại Hiroshima , Nhật Bản, cho biết, hôm nay, 19/05/2023, lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu đã quyết định các biện pháp trừng phạt mới nhằm cắt nguồn cung cấp công nghệ, thiết bị công nghiệp và các dịch vụ của G7 mà Nga có thể sử dụng cho ngành công nghiệp quốc phòng, phục vụ cho cuộc chiến tranh tại Ukraina

 

https://s.rfi.fr/media/display/bd3eeabe-f638-11ed-81c9-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23139251416003.webp

Các lãnh đạo G7 họp thượng đỉnh tại Hiroshima, Nhật Bản, ngày 19/05/2023. AP

 

Ngay trước giờ khai mạc thương đỉnh G7 tại Hiroshima, Hoa Kỳ và các đồng minh lớn đã thông báo các trừng phạt tiếp tục đánh vào nguồn tài chính của Nga, nhằm chủ yếu vào buôn bán kim cương.

 

Washington thông báo những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào “ cỗ máy chiến tranh” của Nga. Theo lời một quan chức Mỹ, các trừng phạt này nhắm vào khoảng 70 thực thể tại Nga và tại các nước khác. Quan chức này cho biết thêm, các nước G7 khác cũng chuẩn bị các trừng phạt mới về xuất nhập khẩu liên quan đến Nga.

 

Luôn Đôn đã thông báo các biện pháp trừng phạt lĩnh vực khai thác mỏ của Nga, trong đó có buôn bán kim cương mà Nga thu về hàng tỷ đô la mỗi năm. Cũng trong ngày hôm nay, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel, có mặt tại Hiroshima dự thượng đỉnh G7, thông báo Liên Hiệp Châu Âu sẽ “ hạn chế mua bán kim cương Nga” trong khuôn khổ các trừng phạt Matxcơva xâm lược Ukraina.

 

Theo một quan chức cao cấp của chính quyền Joe Biden, thượng đỉnh G7 lần này đặt mục tiêu phối hợp ngăn chặn các nguồn tài chính giúp Nga nuôi dưỡng cuộc chiến tại Ukraina, đồng thời lấp những kẽ hở giúp Nga lách trừng phạt, giảm hơn nữa lệ thuộc vào Nga, tiếp tục ngăn cản Matxcơva tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế, cam kết phong tỏa các tài sản của Nga cho đến khi chiến tranh chấm dứt,

.

===================================================

.

.

Từ kính râm đến máy vắt sữa, Mỹ ngưng xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Nga

Reuters

20/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/tu-kinh-ram-den-may-vat-sua-my-ngung-xuat-khau-nheu-mat-hang-sang-nga/7101246.html

 

Chính quyền Biden ngày 19/5 tạm dừng xuất khẩu nhiều loại hàng tiêu dùng sang Nga và thêm 71 công ty vào danh sách đen thương mại, giữa lúc Nhóm Bảy quốc gia giàu có loan báo các chế tài mới đối với Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-0ec9-08db1eab1a36_w650_r1_s.jpg

Biểu tượng chế tài Nga được sắp xếp dùng chữ nhựa, lính đồ chơi và nền là màu cờ Nga.

 

Các hạn chế mới đối với Nga nhắm vào các mặt hàng có thể được sử dụng để hỗ trợ quân đội Nga, bao gồm các mặt hàng được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như máy sấy quần áo, máy xúc tuyết và máy vắt sữa mà Hoa Kỳ cho rằng có thể bị đổi mục tiêu sử dụng để hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Moscow.

 

“Thậm chí không thể xuất khẩu kính áp tròng hoặc kính râm lúc này,” luật sư Kevin Wolf, cựu quan chức Bộ Thương mại của Washington, cho biết khi ông xem xét các quy tắc mới. Ông Wolf nói “sẽ dễ hơn nếu liệt kê các mặt hàng nào không bị kiểm soát xuất khẩu sang Nga.”

 

Các công ty trong danh sách đen bao gồm 69 thực thể của Nga, một từ Armenia và một từ Kyrgyzstan.

 

Các công ty bị nhắm mục tiêu bao gồm các nhà máy sản xuất linh kiện và sửa chữa máy bay, nhà máy sản xuất thuốc súng, máy kéo và ô tô, các nhà máy đóng tàu và các trung tâm kỹ thuật ở Nga.

 

Các hành động này là một phần trong đợt trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu mới nhất của Hoa Kỳ và các quốc gia khác nhằm đáp trả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Chúng được thiết kế để làm suy giảm cơ sở công nghiệp của Nga và khả năng duy trì chiến tranh của nước này.

 

Hoa Kỳ và liên minh gồm 37 quốc gia khác đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chưa từng có đối với Nga kể từ khi nước này tấn công Ukraine vào tháng 2/2022.

 

Các động thái mới được đưa ra khi Hoa Kỳ và các thành viên còn lại trong G7, nhóm các nền kinh tế lớn, đồng ý tăng cường các chế tài đối với Nga khi họ gặp nhau tại Nhật Bản.

 

Tuần trước, chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ hai người đàn ông Nga sống ở Florida bị cáo buộc gửi các bộ phận và linh kiện máy bay của Hoa Kỳ cho các hãng hàng không Nga, vi phạm kiểm soát xuất khẩu. Các công tố viên cho biết hai người này khai rằng số hàng gửi đi là cho khách hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải Nga và rằng họ đã cố gắng chuyển các mặt hàng này qua Maldives.

 

 

Putin tố phương Tây tìm cách chia rẽ nước Nga

VOAEXPRESS

20/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/putin-to-phuong-tay-tim-cach-chia-re-nuoc-nga/7101225.html

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/5 tố cáo phương Tây đang cố gắng chia rẽ các nhóm sắc tộc khác nhau ở Nga và chia cắt Nga ra thành hàng chục quốc gia khác nhau.

 

XEM VIDEO >>>>> 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats