Tuesday 23 May 2023

QUAN HỆ VIỆT - NGA : "ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC" NHƯNG KHÔNG PHẢI ĐỒNG MINH" (Quoiocs Phương, RFA)

 



Quan hệ Việt – Nga: “Đối tác chiến lược” nhưng không phải "đồng minh”

Quốc Phương, cộng tác viên RFA Tiếng Việt từ London
2023.05.23

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/viet-russia-relations-strategic-partnership-but-not-ally-05232023035325.html

 

Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống Nhất, đảng cầm quyền tại Cộng Hòa Liên Bang Nga, ông Dmitri Medvedev có chuyến thăm ba ngày từ 21-23 tháng Năm 2023 tới Hà Nội và có các cuộc họp, gặp gỡ với giới chức cao cấp Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, trong đó ông đã được Tổng Bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thường trực Ban bí thư ĐCSVN, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Đảng Trương Thị Mai tiếp.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/viet-russia-relations-strategic-partnership-but-not-ally-05232023035325.html/@@images/84a29149-83a8-4156-97cb-e1e20ada2543.jpeg

Ông Medvedev gặp Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tại Hà Nội ngày 22/5/2023 .    Sputnik/Yekaterina Shtukina/Pool via REUTERS

 

“Hai bên đã ra tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Đảng Nước Nga thống nhất Medvedev với mục tiêu tăng cường hợp tác trên các vấn đề khu vực và quốc tế nhằm củng cố hòa bình, an ninh, vì lợi ích của nhân dân hai nước; bảo vệ và tăng cường các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc; tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương trên tinh thần các văn kiện, thỏa thuận đã ký giữa lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước,” báo Tuổi Trẻ online đưa tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Đảng nước Nga Thống nhất, cho hay.

 

Hôm 23/5/2023, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Iseas (Singapore) chia sẻ với Đài Á Châu tự Do góc nhìn trên quan điểm riêng của mình về diễn biến này trong quan hệ song phương Việt – Nga:

 

“Hai bên cam kết củng cố quan hệ chiến lược toàn diện Việt-Nga, trong tình hình rắc rối là Nga đang đưa quân vào Ukraine.

Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện không phải là quan hệ đồng minh, từ năm 2016 Việt Nam đã giảm mạnh việc mua sắm vũ khí từ Nga, hợp tác kinh tế - thương mại cũng giảm đáng kể, chỉ còn các hợp tác về giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học - công nghệ vẫn ổn định.

Chuyến thăm của ông Medvedev là chuyến thăm của chủ tịch Đảng nước Nga Thống Nhất, bên hội đàm chính thức và phù hợp nhất là TBT Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng. Hợp tác hai đảng cầm quyền ở hai nước chắc chắn không vượt qua được lợi ích quốc gia của từng nước, và cũng không vượt qua các nền tảng pháp lý quốc tế.

Đầu tháng 12/2021, Chủ tịch Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc đã mời Tổng thống Putin thăm Việt Nam, ông Putin đã nhận lời, chắc rằng ông ấy sẽ thăm Việt Nam vào một dịp thuận lợi cho cả hai bên. Việt Nam đang ráo riết chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin.

Qua chuyến thăm này của ông Medvedev, Việt Nam tái khẳng định lập trường thượng tôn luật pháp quốc tế, mong muốn hòa bình được vãn hồi ở Ukraine. Việt Nam đến nay phản đối gián tiếp Nga xâm lược Ukraine, và Việt Nam không ủng hộ việc trừng phạt Nga. Việt Nam tái khẳng định quan hệ tích cực với cả Nga và Ukraine.”

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/viet-russia-relations-strategic-partnership-but-not-ally-05232023035325.html/2023-05-22t100708z_444860099_rc2l31aycbd0_rtrmadp_3_vietnam-russia.jpg/@@images/69a76bb9-72a8-4257-9443-d7db3acf3f61.jpeg

Chủ tịch Đảng Nước Nga thống nhất Medvedev gặp Tổng bí thư ĐCSVN hôm 22/5/2023. Ảnh: Sputnik/Yekaterina Shtukina/Pool via REUTERS

 

 

Coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

 

Hôm 22/5, đưa tin về cuộc gặp giữa ông Dmitry Medvedev với Chủ tịch nước Việt Nam, ông Võ Văn Thưởng cùng ngày, báo mạng VnExpress cho hay:

 

“Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất Medvedev nhấn mạnh phát triển quan hệ với Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nga, khi gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng…
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa. Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ của nhân dân Liên Xô trước đây, coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga, mong muốn cùng Nga tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện…"

 

Ông Medvedev khẳng định Nga rất coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Lãnh đạo cấp cao của Nga, trong đó có đảng Nước Nga Thống nhất, cho rằng phát triển quan hệ với Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu và Việt Nam là đối tác quan trọng của Nga tại khu vực.

 

Ông Thưởng bày tỏ cảm ơn nước Nga tiếp tục dành học bổng hàng năm cho sinh viên Việt Nam sang du học tại các cơ sở giáo dục - đào tạo của Nga. Hai lãnh đạo nhất trí tiếp tục thúc đẩy giao lưu nhân dân, trong đó có thế hệ trẻ, phát huy vai trò của các hội hữu nghị giữa hai nước, theo báo mạng nhà nước cho biết. 

 

----------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Medvedev thăm Hà Nội: Có phần "gượng gạo" vào lúc Nga còn lại "ít đồng minh"

·        Hậu Hội nghị G7 mở rộng: Việt-Nhật nên "liên kết nhằm ngăn chặn sự bành trướng" của Bắc Kinh

·        ĐCSVN không công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm là “xúc phạm Đảng viên và nhân dân”

·        Nhà quan sát: Nên ra Luật về Đảng, không cần thiết phải lấy phiếu tín nhiệm trong nội bộ!

·        Hội nghị TƯ giữa kỳ của Đảng bế mạc, ai có “tín nhiệm thấp” có thể bị xử lý ở Quốc Hội





No comments:

Post a Comment

View My Stats