Friday 19 May 2023

PHÁI ĐOÀN USCIRF THĂM VIỆT NAM, GẶP GỠ CÁC NHÓM TÔN GIÁO ĐỘC LẬP (VOA Tiếng Việt)

 



Phái đoàn USCIRF thăm Việt Nam, gặp gỡ các nhóm tôn giáo độc lập

VOA Tiếng Việt

19/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/phai-doan-uscirf-tham-viet-nam-gap-go-cac-nhom-ton-giao-doc-lap/7100269.html

 

Một phái đoàn của Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) đang có chuyến công du Việt Nam, gặp gỡ các nhóm tôn giáo độc lập - nhóm thường xuyên cho rằng bị chính quyền sách nhiễu - và cả Đức pháp chủ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam được nhà nước hậu thuẫn.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-a36f-08db585c41b2_w1023_r1_s.jpg

Phái đoàn USCIRF gặp các nhóm tôn giáo độc lập tại Tp. HCM ngày 18/5/2023. Photo Facebook Trung Kien Pham.

 

Đại diện của Hội đồng Liên tôn Việt Nam (HĐLTVN), nhóm gồm 5 các tôn giáo độc lập không được nhà nước công nhận, hôm 19/5 cho VOA biết một phái đoàn của USCIRF do Uỷ viên Frederick Davie dẫn đầu, có cuộc gặp với các lãnh đạo và thành viên của hội đồng sáng ngày 18/5 tại chùa Giác Hoa Tp. Hồ Chí Minh.

 

“Hội đồng Liên tôn Việt Nam qua đại diện của Hòa thượng Thích Không Tánh đã trình bày tình hình chung và trao bản kiến nghị của HĐLTVN cho phái đoàn. Ngoài ra, mỗi tôn giáo đều trình bày những sự bách hại của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam mà mỗi tôn giáo đó gặp phải”, ông Lê Quang Hiển, Thư ký của hội đồng, cho biết.

 

Bản kiến nghị mà VOA xem được có đoạn viết: “Cộng sản Việt Nam công khai cầm tù những người tu hành ở Tịnh thất Bồng Lai của Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương tại tỉnh Long An; khủng bố, đe dọa khởi tố vụ án vô căn cớ với Hội Thánh Tin Lành Phục Hưng tại Sài Gòn; Mục sư Đinh Diêm bị chết đột ngột trong tù! Ngăn cấm, sách nhiễu các Hội Thánh Tin Lành Đấng Christ, Hội Thánh Đức Chúa Trời, Hội Thánh Tin Lành Cộng Đồng Lutheran Việt Nam-Hoa Kỳ ở Quảng Nam, Nghệ An, Đắc Lắc. Đặc biệt ở vùng sắc tộc Tây Nguyên nhiều mục sư, tín hữu không được sinh hoạt đạo sự!”.

 

 

USCIRF đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách CPC

 

 

Thượng Toạ Thích Vĩnh Phước thuộc tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, thành viên của HĐLTVN, người tham dự cuộc gặp hôm 18/5, cho VOA biết:

 

“Những tổ chức tôn giáo độc lập luôn luôn bị bách hại, bị khó khăn, điển hình riêng với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất là chùa Sơn Linh ở Kon Tum do thầy Thích Nhật Phước làm nhà tạm để ở, và chùa Thiên Quang của thầy Thích Thiên Thuận ở Bà Rịa – Vũng Tàu”.

“Có lẽ là nhờ sự lên tiếng của các giới chức ngoại giao như Tổng Lãnh sự quán của Đức, tùy viên Hoa Kỳ đến thăm chùa Thiên Quang cho nên đến hôm nay chùa Thiên Quang tạm bình yên, không bị tháo dỡ những công trình đã xây dựng từ nhiều năm”.

 

Ông Lê Quang Hiển lặp lại đề xuất của hội đồng như nêu trong bản kiến nghị gửi USCIRF:

 

“Chúng tôi tha thiết mong muốn chính phủ Hoa Kỳ áp lực đối nhà cầm quyền Cộng sản để cho các tôn giáo độc lập trong nước Việt Nam được hoạt động; phải tôn trọng quyền tự do, tín ngưỡng của các tổ chức tôn giáo độc lập…Nếu cần, chính phủ Hoa Kỳ có thể áp dụng các biện pháp chế tài, như đưa Việt Nam vào danh sách CPC [Danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt], hay luật Magnitsky đối với những quan chức nào của chính phủ Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo”.

 

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ cho bình luận về bản kiến nghị này, nhưng chưa được phản hồi.

 

Chiều ngày 18/5, tại chùa Huê Nghiêm ở thành phố Thủ Đức, phái đoàn USCIRF đến gặp Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, giáo hội được nhà nước chính thức công nhận và hậu thuẫn.

 

“Tình hình tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng cũng có những chuyển biến tích cực, thay đổi phù hợp với sự phát triển chung; mối liên hệ giữa các tổ chức tôn giáo được tăng cường và mối quan hệ giữa Nhà nước với các tổ chức tôn giáo cũng ngày càng tốt đẹp hơn”, báo Giác Ngộ dẫn lời Hòa thượng Thích Trí Quảng nói với phái đoàn USCIRF.

 

Tại buổi tiếp phái đoàn USCIRF hôm 16/5 ở Hà Nội, ông Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết: “Việt Nam luôn sẵn sàng và mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với phía Hoa Kỳ nói chung và Ủy ban USCIRF nói riêng trong lĩnh vực tôn giáo trên cơ sở thiện chí, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau”, theo Cổng thông tin Bộ Công an, cơ quan thường xuyên chỉ trích sự lên tiếng của USCIRF về tình hình tự do, tôn giáo Việt Nam.

 

Thứ trưởng Lương Tam Quang khẳng định: “Đảng và Chính phủ Việt Nam có chính sách nhất quán và luôn nỗ lực đảm bảo đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, coi đó là một mục tiêu quan trọng đi cùng với công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam”, trang này cho biết.

 

XEM THÊM:

Việt Nam lên tiếng về báo cáo tình hình tự do tôn giáo của Mỹ

 

Uỷ viên Frederick Davie cho VOA biết vào hồi đầu tháng 5 rằng ông quan ngại về điều kiện tự do tôn giáo ở Việt Nam “rõ ràng trở nên tồi tệ hơn” trong thời gian qua, với việc quyền Việt Nam tăng cường kiểm soát và đàn áp các nhóm tôn giáo độc lập, chưa đăng ký.

 

“USCIRF đặc biệt lo ngại về việc chính quyền Việt Nam tăng cường kiểm soát và đàn áp các nhóm tôn giáo độc lập, chưa đăng ký, bao gồm người Hmong và người Thượng theo đạo Tin lành, tín đồ Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo và Phật giáo Thống nhất, và Dương Văn Mình. Các nhóm Tin lành người Hmong và người Thượng vẫn đặc biệt dễ bị chính quyền đàn áp. Ngoài ra, USCIRF lo ngại về hai dự thảo nghị định được đưa ra vào tháng 6/2022 để thực thi Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo 2018, và nếu được thông qua sẽ hạn chế hơn nữa quyền tự do tôn giáo”, ông Davie cho biết qua email.

 

Cổng thông tin Bộ Công an Việt Nam cho biết hiện Chính phủ Việt Nam đang hoàn thiện, bổ sung dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tôn giáo. Bộ này nói: “Đây là 02 văn bản luật với nhiều điểm mới, tiến bộ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc thực hiện các hoạt động tôn giáo…”

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats