Thursday 25 May 2023

NHÀ HOẠT ĐỘNG BÙI TUẤN LÂM BỊ KẾT ÁN 5 NĂM 6 THÁNG TÙ và 4 NĂM QUẢN CHẾ (VOA Tiếng Việt)

 



NỘI DUNG :

Nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm bị phạt 5 năm 6 tháng tù và 4 năm quản chế

 VOA Tiếng Việt

.

“Thánh rắc hành” Bùi Tuấn Lâm bị kết án 5 năm 6 tháng tù, luật sư nói bản án không công bằng

RFA

================================================

.

.

Nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm bị phạt 5 năm 6 tháng tù và 4 năm quản chế

VOA Tiếng Việt

25/05/2023

https://www.voatiengviet.com/a/nha-hoat-dong-bui-tuan-lam-bi-phat-5-nam-6-thang-tu-va-4-nam-quan-che/7108560.html

 

Một tòa án ở Đà Nẵng hôm 25/5 tuyên phạt ông Bùi Tuấn Lâm, người được biết với tên “Thánh rắc hành” 5 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế trong một phiên xử mà luật sư bào chữa nói rằng quan tòa “không có căn cứ để buộc tội”.

 

https://gdb.voanews.com/09d40000-0a00-0242-7a7b-08da91972dbb_w650_r1_s.jpg

Công an Đà Nẵng bắt giam ông Bùi Tuấn Lâm ngày 7/9/2022. Photo Congan

 

Luật sư bào chữa Lê Đình Việt nói với VOA sau phiên xử ngày 25/5 tại Đà Nẵng:

 

“Vấn đề căn cứ, theo quan điểm của tôi, không có căn cứ để buộc tội, kết tội đối với anh Bùi Tuấn Lâm”.

 

“Về thời gian phạt tù, so với các vụ án có tính chất tương tự, tôi nhận thấy rằng số 5 năm 6 tháng tù là mức khá nhẹ so với các vụ việc có cùng tính chất. Còn 4 năm quản chế thì hơn dài”.

 

Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận của VOA.

 

Bà Lê Thanh Lâm, vợ của ông Lâm, cầm biểu ngữ kêu gọi trả tự do cho chồng trước tòa án Đà Nẵng nhiều ngày trước khi phiên xử sơ thẩm diễn ra.

 

 

XEM THÊM:

Nhà hoat động Bùi Tuấn Lâm bị bắt

 

 

Cổng thông tin của chính quyền Đà Nẵng hôm 25/5 dẫn cáo trạng cho biết:

 

“Trong thời gian từ ngày 20/4/2019 đến ngày 07/9/2022, Bùi Tuấn Lâm đã có hành vi soạn thảo, đăng tải 19 bài viết lên tài khoản mạng xã hội Facebook cá nhân “Peter Lam Bui” và 25 video, bài viết lên tài khoản mạng xã hội Youtube (do Lâm tạo ra, quản lý, sử dụng) với nội dung không đúng sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, bôi nhọ, phỉ báng Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

 

Ông Bùi Tuấn Lâm, 39 tuổi, bị công an Đà Nẵng bắt hồi tháng 9/2022 sau nhiều năm phản biện, chỉ trích chính quyền trên mạng cũng như cổ súy cho tự do, dân chủ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, vụ bắt giữ đặc biệt thu hút sự chú ý vì nó diễn ra sau khi ông Lâm bị công an triệu tập 2 lần về việc đăng video được đặt tên là “Thánh rắc hành” hồi tháng 11/2021.

 

Video của ông Lâm có nội dung nhại theo một sự việc đã được ghi hình và lan truyền trên mạng cho thấy đầu bếp “Thánh rắc muối” lừng danh của một nhà hàng cực kỳ đắt đỏ ở châu Âu phục vụ các quan chức cấp cao Việt Nam, trong đó có một người được cho là Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm.

 

 

XEM THÊM:

HRW giục Việt Nam hủy bỏ cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ với Bùi Tuấn Lâm

 

Ông Phil Robertson, phó giám đốc châu Á của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), nêu nhận định với VOA sau phiên xử:

 

“Mặc dù cáo buộc là về các bài đăng trên Facebook trong quá khứ, nhưng không lừa được ai. Bộ Công an đang tìm cách trả thù Bùi Tuấn Lâm vì dám chế nhạo Bộ trưởng Tô Lâm ăn bít-tết sang trọng nạm vàng” trong đoạn video khiến người dân Việt Nam thích thú và ngay lập tức được lan truyền rộng rãi, một lần nữa cho thấy sự sáng tạo của phong trào dân chủ mà nhà cầm quyền đang dùng vũ lực và những bản án ngụy tạo để cố gắng dập tắt”.

 

“Việc xử tù ông Bùi Tuấn Lâm chỉ vì đơn thuần chia sẻ ý kiến của anh ấy trên Facebook cho thấy sự lạm dụng nhân quyền không khoan dung của chính phủ Việt Nam rõ ràng là quyết tâm xóa sạch mọi dấu hiệu bất đồng chính kiến trong nước. Việt Nam đã trở thành một chế độ độc tài toàn trị thuộc hàng tồi tệ nhất ở châu Á, nếu không muốn nói là trên thế giới”, ông cho biết thêm.

 

Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 25/5 viết trên Twitter:

 

“Ông Bùi Tuấn Lâm bị buộc tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117, điều luật thường được sử dụng để truy tố những người bảo vệ nhân quyền và những người khác ở Việt Nam bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa trên mạng”.

 

Một ngày trước phiên xử, tổ chức HRW, kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ cáo buộc và trả tự do cho “Thánh rắc hành” Bùi Tuấn Lâm.

 

Từ trước đến nay, chính quyền Việt Nam bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm nhân quyền, nói rằng chỉ bắt bớ, bỏ tù những người “vi phạm pháp luật”.

 

===================================================

.

.

“Thánh rắc hành” Bùi Tuấn Lâm bị kết án 5 năm 6 tháng tù, luật sư nói bản án không công bằng

RFA
2023.05.25

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/onion-bae-sentence-255-05252023045437.html

 

Nhà hoạt động Bùi Tuấn Lâm, người nổi tiếng với biệt danh “thánh rắc hành”  bị Toà án Nhân dân thành phố Đà Nẵng kết án năm năm sáu tháng tù giam và bốn năm quản chế trong một phiên toà mà luật sư cho là vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/onion-bae-sentence-255-05252023045437.html/@@images/a1261538-5848-4d08-becd-f409753af921.jpeg

Ông Bùi Tuấn Lâm trong một lần nấu ăn từ thiện trước khi bị bắt giam .  FB Peter Lam Bui

 

Ông Lâm, 39 tuổi, bị bắt ngày 07/9/2022, chín tháng sau khi ông đưa video clip rắc hành mà nhiều người cho rằng ám chỉ việc Bộ trưởng Công an Tô Lâm ăn thịt bò dát vàng ở một tiệm ăn sang trọng ở London lên Youtube. Ông bị cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Khoản 1, Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

 

Trong phiên toà ngày 25/5, ông Lâm có hai luật sư Lê Đình Việt và Ngô Anh Tuấn của Đoàn luật sư Hà Nội bào chữa. Phiên toà kết thúc vào lúc 12 giờ 15 trưa. Luật sư Việt nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) ngay sau khi rời khỏi phòng xử án cho biết, an ninh cho phiên tòa được siết chặt, hai luật sư bị nhân viên an ninh kiểm tra rất kỹ trước khi bước vào phòng xử án trong khi không một người thân nào của ông Lâm được phép vào quan sát.

 

Ông cho biết thân chủ của mình rất bình tĩnh trong suốt quá trình xử án, hợp tác với toà:

“Quan điểm của ông Bùi Tuấn Lâm là thừa nhận một số hành vi nhưng không xác định đó là hành vi phạm tội, vì ông cho rằng đó là thực hành quyền tự do ngôn luận.”

 

Ông Việt cho biết đồng nghiệp của mình, ông Ngô Anh Tuấn bị chủ toạ phiên toà cho cảnh sát tư pháp đuổi ra khỏi phòng xử án khi đến phần tranh luận giữa luật sư bào chữa và đại diện Viện Kiểm sát thành phố. Ông nói:

 

“Khi sang phần tranh luận, giữa luật sư Ngô Anh Tuấn và đại diện Viện Kiểm sát có những bất đồng. Ông Ngô Anh Tuấn yêu cầu đại diện VKS phải tranh luận để làm rõ những quan điểm của mình và việc đó bị thẩm phán Nguyễn Anh Tuấn ngăn cản.

Sau đó, thẩm phán Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu lực lượng bảo vệ đưa luật sư Ngô Anh Tuấn có phản ứng lại việc mình bị đưa ra ngoài một cách vô lý như thế thì tiếp tục bị thẩm phán chủ toạ buộc ra ngoài.”

 

Ngoài ra, luật sư Việt còn chỉ ra việc thực thi pháp luật không được thực hiện đầy đủ trong quá trình giải quyết vụ án, ông cho rằng mình có căn cứ đầy đủ và nêu rất rõ ở toà rằng các kết luận giám định các bài viết, video dùng để buộc tội ông Lâm có rất nhiều vi phạm, trong đó là vi phạm về thẩm quyền giám định, vi phạm về tư cách của người giám định, thậm chí có những cái vi phạm những nguyên tắc cơ bản của luật giám định tư pháp.”

 

Luật sư Việt, người từng tham gia bào chữa trong nhiều vụ án chính trị trong nhiều năm qua, kết luận:

 

“Theo quan điểm của tôi thì với những tình tiết và diễn biến phiên toà hôm nay, việc ra bản án chưa đảm bảo cái sự khách quan cũng không đảm bảo quyền lợi hợp pháp của bị cáo Bùi Tuấn Lâm.”

 

Ông cho biết thêm, ngay sau khi chủ toạ phiên toà công bố bản án, thân chủ của ông tuyên bố sẽ kháng cáo.

 

Theo cáo trạng ban hành bởi Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng, ông Lâm bị cho là đăng tải 19 bài viết trên danh khoản Facebook “Peter Lam Bui” và 25 video và bài viết lên kênh YouTube trong thời gian từ ngày 17/4/2020 đến ngày 26/7/2022 với nội dung bị cho là “xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân” và “bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân.”

 

Cáo trạng không nhắc gì đến hành động rắc hành, nhại lại độc tác của "thánh rắc muối" Salt Bae trong video đút món bò dát vàng đắt đỏ cho Bộ trưởng Công an Tô Lâm ăn tại nhà hàng sang trọng ở London, khi ông này tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu COP26.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/onion-bae-sentence-255-05252023045437.html/danang-255.jpg/@@images/8223db2a-4dea-43df-8000-9370491708fa.jpeg

Một chốt an ninh gần tòa án Đà Nẵng ngăn người dân tiếp cận phiên tòa. Ảnh: người nhà ông Lâm cung cấp

 

 

Người thân bị sách nhiễu, bị đánh đập

 

Em trai của ông Bùi Tuấn Lâm, ông Bùi Quang Khiêm cho biết gia đình tám người của ông Lâm sáng 25/5 lên tòa án Đà Nẵng để yêu cầu được tham dự phiên tòa nhưng không được phép, với lý do phải có giấy triệu tập của tòa án.

 

Công an chặn tất cả các đường dẫn tới khu vực toà án, và bố trí nhân viên dày đặc, không cho người dân đi vào khu vực này.

 

Ông cho biết khi gia đình ngồi ở ngoài toà, an ninh cho người đến quấy rối. Khi phiên toà kết thúc, luật sư đi ra và nói chuyện với gia đình. Khi đó, công an kéo tới hành hung. Ông thuật lại:

 

“Một đám công an nữ 7-8 đứa quay vào chụp chị Lâm nói là vì chị Lâm chụp ảnh. Gia đình xông vào để cản ra. Mình và em Minh bị một đám an ninh mười mấy thằng đánh hai anh em bầm dập.

 

Nó đánh vô đầu, vô cổ, nó bóp cổ rồi bịt miệng rồi nó chà xuống đường. Nói chung là cổ rách, tay cũng rách, lưng bầm dập. Nó đánh nhiều lắm.”

 

Những người mặc thường phục lôi ông Bùi Quang Khiêm và Bùi Quang Minh lên xe 16 chỗ rồi đưa tới Uỷ ban Nhân dân phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, sau đó bà Lê Thanh Lâm cũng bị dẫn giải về đây và họ bị đưa vào ba phòng khác nhau.

 

Hai em trai của ông Lâm được trả tự do lúc khoảng 2 giờ. Công an còn giữ bà Lâm lại, và cho người mang thiết bị tới để phá khoá điện thoại của bà vì muốn xoá hình ảnh bà chụp được xung quanh tòa án, ông Khiêm nói và cho biết thêm không rõ khi nào bà Lâm được về nhà. 

 

Phóng viên gọi điện cho Công an phường và Uỷ ban Nhân dân phường Hòa Cường Bắc để kiểm chứng thông tin ông Khiêm cung cấp nhưng hai người trực máy của hai cơ quan này nói họ không giữ ai cả, và đề nghị phóng viên đến tận nơi xác minh.

 

Bình luận về bản án đối với anh trai mình, ông Khiêm nói:

 

“Bản án này là một bản án bất nhân, đi ngược lại với tính dân chủ và quyền con người. Anh Lâm chỉ là một người dân bày tỏ quan điểm của mình.”

 

Một người khác trong gia đình cho biết nhiều an ninh mặc thường phục và đeo khẩu trang bịt mặt đã lảng vảng ở khu vực gần nhà ông Lâm từ ba hôm trước để theo dõi mọi hoạt động của gia đình.

 

Không chỉ đưa người canh gác gần nhà riêng của ông Lâm, công an còn cho người đến gần nhà riêng của một số người hoạt động và thân thân tù nhân lương tâm ở Hà Nội, trong đó có bà Phạm Thị Lân, vợ của nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ, một blogger của RFA, người đang thụ án tù 11 năm về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.”

 

Công an Hà Nội cũng triệu tập bà Đỗ Thị Thu, vợ của tù nhân lương tâm Trịnh Bá Phương, lên trụ sở công an phường Dương Nội để làm việc vào sáng 25/5 về việc “đưa thông tin và chia sẻ trên mạng xã hội Facebook.” Trong buổi làm việc, công an cũng tra khảo về mối quan hệ giữa bà với gia đình tù nhân lương tâm khác, trong đó có gia đình Bùi Tuấn Lâm.

 

Ông Lâm là nhà hoạt động thứ tư bị kết án theo Điều 117 kể từ đầu năm đến nay. Ba người còn lại là blogger Nguyễn Lân Thắng của RFA và ông Trương Văn Dũng đều bị án sáu năm tù còn ông Trần Văn Bang bị án tám năm tù giam.

 

---------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Toà Đà Nẵng xử “thánh rắc hành” Bùi Tuấn Lâm, gia đình bị chặn ở ngoài

·        HRW kêu gọi Việt Nam hủy bỏ cáo buộc đối với “Thánh rắc hành” Bùi Tuấn Lâm

·        AI kêu gọi Việt Nam bãi bỏ cáo buộc vu khống cho nhà hoạt động nhái nhạo theo “Thánh Rắc Muối”

·        “Thánh rắc hành” Bùi Tuấn Lâm sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 25/5

·        Luật sư bị làm khó khi chuẩn bị bào chữa cho "thánh rắc hành" Bùi Tuấn Lâm

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats