Tuesday 2 May 2023

NGÀY 1 THÁNG NĂM, CÔNG NHÂN BIỂU TÌNH ĐÒI ĐIỀU KIỆN LAO ĐỘNG TỐT HƠN (theo France 24)

 



Ngày 1 tháng Năm, công nhân biểu tình đòi điều kiện lao động tốt hơn

Cali Today   (Theo France 24)

May 1, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/vao-ngay-1-thang-nam-cong-nhan-bieu-tinh-doi-dieu-kien-lao-dong-tot-hon.html

 

Người lao động và các nhà hoạt động trên khắp thế giới đã đánh dấu Ngày 1 Tháng Năm vào Thứ Hai với các cuộc tuần hành kêu gọi tăng lương, giảm giờ làm và các điều kiện làm việc tốt hơn.

 

Tại Pháp, các công đoàn lên kế hoạch biểu tình rầm rộ để phản đối hành động gần đây của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64. Các nhà tổ chức coi cải cách lương hưu là mối đe dọa đối với quyền của người lao động và mạng lưới an sinh xã hội của Pháp.

 

Dự luật lương hưu đã gây ra các cuộc biểu tình lớn nhất ở Pháp trong nhiều năm và các cuộc biểu tình ngày 1 tháng 5 dự kiến ​​sẽ là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất.

 

Ngày tháng Năm, rơi vào ngày 1 tháng 5, được quan sát ở nhiều quốc gia như một ngày để tôn vinh quyền của người lao động với các cuộc biểu tình, tuần hành và các sự kiện khác. Các sự kiện năm nay có số lượng cử tri đi bầu lớn hơn so với những năm trước do các hạn chế về COVID-19 được nới lỏng đáng kể và sự phản đối tập trung vào việc các kế hoạch kinh tế của chính phủ sẽ ảnh hưởng đến người lao động như thế nào.

 

Đài truyền hình độc lập Sozcu đưa tin, như những năm trước, cảnh sát ở Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn cản một nhóm người biểu tình đến quảng trường chính Taksim của Istanbul và bắt giữ khoảng một chục người biểu tình. Các nhà báo cố gắng quay phim những người biểu tình bị cưỡng bức di chuyển vào xe cảnh sát cũng bị đẩy lùi hoặc bị giam giữ.

 

Quảng trường có tầm quan trọng mang tính biểu tượng đối với các tổ chức công đoàn của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi các tay súng vô danh nổ súng vào những người đang ăn mừng Ngày tháng Năm tại Taksim năm 1977, gây ra một vụ giẫm đạp. Hàng chục người đã thiệt mạng.

Chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố cấm biểu tình ở Taksim, dẫn đến các cuộc đụng độ thường xuyên giữa cảnh sát và người biểu tình đang cố gắng tiếp cận quảng trường.

 

Trong khi đó, các nhóm nhỏ được phép vào Taksim để đặt vòng hoa tại một tượng đài ở đó.

Tại Hàn Quốc, hàng chục ngàn người đã tham dự các cuộc mít tinh khác nhau trong các cuộc tụ họp Ngày Tháng Năm lớn nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu vào đầu năm 2020. Hai cuộc mít tinh chính ở thủ đô Seoul, dự kiến ​​thu hút khoảng 30.000 người mỗi cuộc, theo các nhà tổ chức.

 

Giá của mọi thứ đều tăng trừ tiền lương của chúng tôi. Tăng mức lương tối thiểu của chúng tôi! một nhà hoạt động tại một cuộc biểu tình ở Seoul đã hét lên trên bục phát biểu. “Giảm giờ làm việc của chúng tôi!

 

Một đám đông người dân tập trung tại khu phố Gwanghwamun ở trung tâm thành phố Seoul đã giương cao các biểu ngữ chống chính phủ, hát các bài hát và lắng nghe các bài phát biểu của các nhà lãnh đạo công đoàn. Sau đó, họ diễu hành qua các đường phố. Cảnh sát Seoul huy động hàng ngàn sĩ quan để duy trì trật tự.

 

Những người tham gia biểu tình ở Hàn Quốc đã cáo buộc chính phủ bảo thủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol siết chặt một số công đoàn dưới danh nghĩa cải tổ những vi phạm bị cáo buộc. Chính phủ của Yoon đã kêu gọi cải cách lao động, yêu cầu hồ sơ kế toán minh bạch hơn của các liên đoàn lao động và chấm dứt các hành vi bị cáo buộc là bất hợp pháp của một số thành viên công đoàn và công nhân trong lĩnh vực xây dựng như thúc ép các công ty thuê thành viên công đoàn hoặc ép buộc họ trả tiền giống như lại quả.

 

Tại Tokyo, hàng ngàn thành viên liên đoàn lao động, các nhà lập pháp đối lập và các học giả đã tập trung tại công viên Yoyogi, yêu cầu tăng lương để bù đắp tác động của chi phí gia tăng khi cuộc sống của họ vẫn đang phục hồi sau những thiệt hại của đại dịch.

 

Các nhà lãnh đạo công đoàn cho biết các biện pháp tăng lương của chính phủ là không đủ và tụt lại phía sau với giá cả tăng cao. Họ chỉ trích kế hoạch tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng của Thủ tướng Fumio Kishida, đòi hỏi tăng thuế trong những năm tới, và nói rằng số tiền này nên được chi cho phúc lợi, an sinh xã hội và cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân.

 

Yoshinori Yabuki, người đứng đầu Hội đồng Công đoàn khu vực Tokyo, một trong những người tổ chức sự kiện cho biết: “Hãy tiếp tục đấu tranh khi những người lao động chúng ta đoàn kết và tìm kiếm hòa bình và dân chủ ở Nhật Bản.”

 

Những người khác hô vang “Gambaro! (Hãy cố gắng hết sức)” trước khi họ xuống đường tuần hành.

 

Thủ tướng Kishida đã tham dự một sự kiện hôm thứ Bảy tại một công viên ở Tokyo, thu hút hàng nghìn công nhân, chính trị gia và đại diện từ các công đoàn lớn.

 

Tôi tham gia ngày hôm nay vì tôi muốn tạo động lực để hướng tới mức lương cao hơn. Mục tiêu quan trọng nhất trong chính sách ‘chủ nghĩa tư bản mới’ của tôi là tăng lương,” Kishida nói với đám đông.

 

Tại Indonesia, những người biểu tình yêu cầu chính phủ bãi bỏ luật tạo việc làm mà họ cho rằng sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhưng lại gây thiệt hại cho người lao động và môi trường.

 

Luật tạo việc làm phải được bãi bỏ vì mục đích cải thiện điều kiện làm việc,” người biểu tình Sri Ajeng cho biết tại một cuộc biểu tình. “Nó chỉ nhằm mang lại lợi ích cho người sử dụng lao động, không phải cho người lao động.”

 

Các cuộc biểu tình ở Đức đã bắt đầu bằng cuộc biểu tình “Take Back the Night” do các nhóm nữ quyền và đồng tính tổ chức vào đêm trước Ngày tháng Năm để phản đối bạo lực nhắm vào phụ nữ và người LGBTI. Vài ngàn người đã tham gia cuộc tuần hành, phần lớn diễn ra trong hòa bình mặc dù thỉnh thoảng có đụng độ giữa những người tham gia và cảnh sát. Nhiều cuộc biểu tình tiếp theo của các liên đoàn lao động và các nhóm cánh tả đã được lên kế hoạch ở Đức vào thứ Hai.

 

Tại Đài Loan, rất nhiều công nhân đã xuống đường để phản đối điều mà họ gọi là sự bất cập trong chính sách lao động của hòn đảo tự trị, gây áp lực lên đảng cầm quyền trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

 

Tập trung tại thủ đô Đài Bắc, các thành viên của các nhóm lao động vẫy cờ đại diện cho tổ chức của họ. Một số nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ cầm các tấm bảng có thông điệp kêu gọi trợ cấp, trong khi những người khác cầm các biểu ngữ chỉ trích chính sách lao động của Tổng thống Thái Anh Văn.

 

Tại Triều Tiên, tờ báo chính Rodong Sinmun của nước này đã đăng một bài xã luận dài kêu gọi người lao động hỗ trợ nhiều hơn cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un, hoàn thành hạn ngạch sản xuất đã đặt ra và cải thiện sinh kế của người dân.

 

Chúng ta nên trở thành những công nhân xã hội chủ nghĩa chân chính, những người ủng hộ ý tưởng và sự lãnh đạo của vị tổng bí thư đáng kính với lương tâm trong sáng và lòng trung thành,” tờ báo viết, đồng thời gọi ông Kim bằng chức danh Tổng bí thư tại Đảng Lao động cầm quyền.

 

Kim đã và đang thúc đẩy sự ủng hộ của công chúng nhiều hơn đối với sự cai trị của gia đình mình khi ông ta kêu gọi một nền kinh tế mạnh mẽ hơn, tự chủ hơn để vượt qua những khó khăn liên quan đến đại dịch và căng thẳng an ninh kéo dài với Hoa Kỳ về chương trình hạt nhân của ông ta.

 

Việt Linh (Theo France 24)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats