Thursday 25 May 2023

ĐIỀU TRA VỀ VAI TRÒ CỦA BELARUS TRONG VỤ ĐƯA TRẺ EM UKRAINE RA KHỎI VÙNG NGA CHIẾM ĐÓNG (BBC News Tiếng Việt)

 



Điều tra vai trò của Belarus trong vụ đưa trẻ em Ukraine khỏi vùng Nga chiếm

BBC News Tiếng Việt

24 tháng 5 2023, 11:13 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/world-65630244

 

Ukraine đang điều tra vai trò của Belarus, bị cáo buộc đã điều chuyển trẻ em từ các vùng lãnh thổ của Ukraine do Nga chiếm đóng, văn phòng tổng công tố nói với Reuters hôm thứ Ba.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/13A98/production/_129763508_gettyimages-136461261.jpg

Một người mẹ Ukraine và đàn con

 

Thông báo được đưa ra để đáp lại một báo cáo của phe đối lập Belarus lưu vong cáo buộc rằng 2.150 trẻ em Ukraine, bao gồm cả trẻ mồ côi từ 6 đến 15 tuổi, đã bị đưa đến cái gọi là trại giải trí và viện điều dưỡng trên lãnh thổ Belarus.

 

Quản lý Chống Khủng hoảng Quốc gia, một nhóm chính trị đối lập với chính phủ của Tổng thống Alexander Lukashenko, cho biết trong báo cáo sơ bộ rằng những đứa trẻ đã được đưa đến ít nhất ba địa điểm ở Belarus.

 

Tranh cãi về trận Liên Xô đánh Ba Lan

Dmitry Medvedev tới HN thảo luận với lãnh đạo VN về Ukraine và kinh tế

Chuyện đốt pháo giao thừa ở Ba Lan

Volodin yêu cầu Ba Lan trả cho Nga 750 tỷ USD vì 'phản bội lịch sử'

 

Văn phòng Công tố viên trưởng Andriy Kostin nói với Reuters rằng họ đã tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự về việc "cưỡng bức chuyển/trục xuất hơn 19.000 trẻ em" khỏi những vùng bị chiếm đóng ở Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson, Kharkiv, đến Belarus.

 

"Thực tế và tình trạng đưa trẻ em Ukraine từ những khu vực bị chiếm đóng tạm thời ở Ukraine đến những nơi gọi là 'trại sáng tạo' ở Belarus đang bị điều tra trong thủ tục tố tụng hình sự đã đề cập," báo cáo cho biết.

 

Văn phòng của ông Lukashenko chưa trả lời các đề nghị bình luận về vụ việc của Reuters.

 

Vào tháng 12, Tòa án Hình sự Quốc tế, tòa án về tội phạm chiến tranh thế giới, đã đưa ra lệnh bắt Tổng thống Nga Putin và thanh tra viên về quyền trẻ em của ông là Maria Lvova-Belova, về hai tội ác chiến tranh, vì đã đưa hàng trăm trẻ em Ukraine đến Belarus.

 

Yulia Ioffe, trợ lý giáo sư tại Đại học College London và một chuyên gia về luật quyền trẻ em, nói rằng nếu được chứng minh đúng sự thật, Belarus 'rất có khả năng' đã vi phạm Công ước Quốc tế về quyền trẻ em.

 

"Các hành động của Belarus có thể dẫn tới tội ác chống lại loài người là 'trục xuất cưỡng bức di chuyển dân số' theo Quy chế Rome của ICC, miễn là có đủ bằng chứng về việc di chuyển cưỡng bức đang diễn ra phổ biến hoặc có hệ thống," Ioffe nói.

 

Trong mọi trường hợp, Belarus không thể được coi là một nước trung gian để sơ tán trẻ em một cách hợp pháp đến đó, bởi vì không có bằng chứng nào rằng điều này được Ukraine đồng thuận, bà nói.

 

Báo cáo cũng khẳng định rằng trẻ em Ukraine bị đưa đến Viện điều dưỡng Golden Sands của Belarut ở vùng Gomel và Viện điều dưỡng Ostroshitsky Gorodok và trại Dubrava ở vùng Minsk.

 

Việc đưa trẻ em tới Belarus là phạm pháp và vi phạm Công ước Geneva và quy chế của ICC, báo cáo cho hay.

 

Một nhóm khoảng 350 trẻ em được đưa đến Belarus từ khu vực Donetsk bị chiếm đóng vào mùng 5 và 6/9, sau đó là nhóm thứ hai và thứ ba vào cuối tháng Chín và giữa tháng Mười, báo cáo cho hay.

 

Các chuyến di chuyển trẻ em khác diễn ra vào tháng Tư và Năm năm nay.

 

Trẻ em bị đưa đi bằng xe bus tới Nga từ các vùng lãnh thổ của Ukraine do Nga kiểm soát, sau đó bị đưa bằng tàu hỏa tới Belarus, báo cáo nói.

 

"Cá nhân Lukashenko đã yêu cầu vận chuyển các trẻ mồ côi tới Belarus và đã hỗ trợ tài chính và hỗ trợ tổ chức các đợt vận chuyển," báo cáo cho hay và buộc ông Lukashenko phạm tội ác chiến tranh.

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats