Wednesday 24 May 2023

HÀ NỘI BUỘC 100% NGƯỜI DÂN CÀI ỨNG DỤNG VNeID TRƯỚC THÁNG MƯỜI (Người Việt)

 .

.

.

Hà Nội buộc 100% người dân cài ứng dụng VNeID trước Tháng Mười

Người Việt

May 24, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/ha-noi-buoc-100-nguoi-dan-cai-ung-dung-vneid-truoc-thang-muoi/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau khi ép đa số người dân phải đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip, Bộ Công An Việt Nam lại tiếp tục mở chiến dịch bắt cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại để “xuất trình thay thế thẻ căn cước.”

 

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 24 Tháng Năm, VNeID là ứng dụng “định danh điện tử” nhằm tiến tới thay thế cho thẻ căn cước công dân gắn chip.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/VN-Cong-An-Ha-Noi-cai-app-1-1068x744.jpg

Hình ảnh được cho là công an viên ở Hà Nội đến tận nhà giúp người dân cài đặt ứng dụng vào đêm khuya. (Hình: Tuổi Trẻ)

 

Điều oái oăm là người dân không thể tự mình hoàn tất việc cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại mà chỉ có thể làm thao tác này ở mức độ một. Sau đó, người dân phải ra đồn công an phường ở nơi mình cư trú để trình thẻ căn cước, lấy dấu vân tay, chụp ảnh, nhờ công an hỗ trợ cài đặt tiếp mức độ hai.

 

Yêu cầu nêu trên khiến nhiều người dân thắc mắc là hình ảnh và dấu vân tay của họ đã có trên thẻ căn cước cũng như dữ liệu của công an, vậy thì tại sao lại họ phải ra đồn công an lần nữa cho việc này.

 

Trong khi đó, Công An Hà Nội đặt mục tiêu từ ngày 1 Tháng Giêng đến 14 Tháng Mười, bảo đảm 100% cán bộ, công chức, viên chức, người dân “có tài khoản định danh điện tử, tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và cài đặt ứng dụng (app) VneID.”

 

Theo báo Tuổi Trẻ, thành phố Hà Nội quyết tâm để kịp đạt được mục tiêu nêu trên và “không bỏ sót bất kỳ người dân nào.” Lực lượng công an phường ở Hà Nội miệt mài gõ cửa nhà dân vào lúc 10 giờ đêm để “hướng dẫn kích hoạt ứng dụng VneID.”

 

Đáng nói, cũng theo ghi nhận của tờ Tuổi Trẻ, “có rất nhiều người dân nhất định không chịu thực hiện định danh điện tử vì lo ngại sẽ bị làm phiền” hoặc bị rò rỉ dữ liệu cá nhân. Bản tin cho hay, khi gặp những trường hợp này, công an phường ở Hà Nội “phải giải thích, vận động người dân.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/VN-Cong-An-Ha-Noi-cai-app-2.jpg

Ứng dụng VNeID trên điện thoại được các báo cho là dùng để xuất trình thay thế thẻ căn cước khi đến cơ quan nhà nước. (Hình: Zing)

 

Trước khi ép dân cài VNeID, đã có gần 80 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip được cấp, nhờ công an các địa phương “làm ngày làm đêm để phục vụ công dân.”

 

Ông Lê Nguyễn Duy Hậu, thạc sĩ luật học tại đại học University of Pennsylvania Carey Law School, Mỹ, bình luận trên trang cá nhân: “…Tuổi thọ trung bình của một mẫu căn cước công dân được Bộ Công An đề nghị trong 10 năm qua là vào khoảng hơn ba năm ba tháng cho mỗi mẫu.” (N.H.K) [qd]


.

.

.


No comments:

Post a Comment

View My Stats