Thursday 11 May 2023

ChatGPT GÂY NÁO LOẠN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN (Lê Tây Sơn / Saigon Nhỏ)

 



ChatGPT gây náo loạn thị trường chứng khoán

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ
10 tháng 5, 2023

https://saigonnhonews.com/doi-song/cong-nghe/chatgpt-gay-nao-loan-thi-truong-chung-khoan/

 

Các nhà đầu tư chứng khoán đang đổ tiền vào “cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI)” đang làm mưa làm gió mà họ tin sẽ thắng lớn nếu “Thời khắc iPhone” (iPhone moment, nói về chiến thắng ngoạn mục của smartphone cảm ứng) quay trở lại!

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/05/jonathan-kemper-MMUzS5Qzuus-unsplash-1024x683.jpg

Ảnh: jonathan-kemper-unsplash

 

Mỏ vàng cho các công ty công nghệ

 

Sự trỗi dậy của AI không chỉ gây bão thế giới công nghệ mà còn tạo ra đợt sóng thần tại trung tâm tài chính Wall Street, khi nhiều tín đồ chứng khoán xem nó là cỗ máy kiếm tiền tiềm năng nhất hiện nay. Bình minh của cái gọi là “generative AI” với khả năng cung cấp những câu trả lời dưới dạng văn bản (text), video hoặc các dạng truyền thông (media) khác đã đến mà đi tiên phong là ChatGPT của công ty OpenAI.

 

Công cụ thông minh này đã gây xôn xao từ thế giới công ty, trường học đến chính phủ và nhiều ngõ ngách khác của cuộc sống, khi nó có thể “học” một lượng thông tin khổng lồ để trả lời mọi yêu cầu của người dùng. Không chỉ các công ty công nghệ lớn đầu tư hàng tỷ đôla vào AI mà các công ty khởi nghiệp cũng huy động lượng tiền mặt lớn và cố gắng phát triển các mô hình AI riêng với tốc độ chóng mặt để tận dụng cơ hội vàng. Cuộc đua tăng tốc từng ngày.

 

Các nhà đầu tư chứng khoán đánh giá mức độ AI làm lợi cho từng công ty AI để đặt cược vào chúng. Tâm lý nôn nóng này đã khiến cổ phiếu dao động dữ dội ở hai hướng ngược lại: Trong khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia (cần thiết để tạo “máy học” cho ChatGPT) tăng mạnh thì cổ phiếu của công ty vật liệu học tập Chegg giảm đến 48% vào tuần trước sau khi công ty cung cấp tài liệu học tập cho biết sự phổ biến của ChatGPT đã làm giảm mạnh khả năng thu hút khách hàng mới của công ty. Cái ảo tăng, cái hữu hình giảm!

 

Sự nhiệt tình đối với tiềm năng AI là một trong những lý do khiến các công ty công nghệ lớn nằm trong số những công ty hoạt động mạnh nhất trong năm nay. Sự thật là các chatbot như ChatGPT đang thu hút rất nhiều người dùng. Theo phân tích trong một nghiên cứu của công ty Goldman Sachs, ChatGPT có 100 triệu người dùng trong hai tháng, mức thu hút nhanh nhất tính đến thời điểm này (TikTok mất chín tháng mới đạt được cột mốc đó, trong khi Instagram mất 30 tháng).

 

“Chúng tôi xem triển vọng của AI là rất lớn và chúng tôi sẽ tiếp tục đưa nó vào các sản phẩm của mình một cách nghiêm túc” – Tim Cook, giám đốc điều hành Apple khẳng định trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích. Nhưng không chỉ có Apple. Theo dữ liệu từ AlphaSense, đã có hơn 300 lần “generative AI” được nhắc đến trong các cuộc gọi hội nghị của công ty trên toàn thế giới trong năm nay trong khi cụm từ này hầu như không được nhắc đến trước năm 2023. Các hệ thống y tế lớn đang thử nghiệm AI để xem liệu nó có thể giúp tăng năng suất của nhân viên y tế không.

 

 

Nhà nhà làm ChatGPT riêng

 

Doanh nhân và giới đầu tư mạo hiểm hy vọng AI sẽ cách mạng hóa làng doanh nghiệp, từ truyền thông, dịch vụ khách hàng đến giao hàng tạp hóa. Ngay cả công ty Coca-Cola cũng thông báo với các nhà đầu tư họ đang thử nghiệm chatbot AI riêng của họ. Khi một số nhà đầu tư tự hỏi “liệu AI có phải công nghệ mới nhất có khả năng phá vỡ toàn bộ ngành công nghiệp hay không”, câu trả lời là: Hãy nhớ buổi bình minh của phát trực tuyến là báo hiệu cái chết của các công ty cho thuê video gia đình như Blockbuster; trong khi máy ảnh và ứng dụng xử lý ảnh trên điện thoại thông minh châm ngòi cho sự trỗi dậy của Apple và sự suy tàn của Kodak.

 

Wall Street Journal cho biết, Michael Green, chiến lược gia trưởng tại Simplify Asset Management, nhận định: “Gần như chắc chắn AI không phải là ý tưởng được phóng đại quá mức. Chỉ riêng sự lấn sân của nó trong quá nhiều lĩnh vực của cuộc sống đã lớn hơn mường tượng của chúng ta”. Giá trị thị trường Microsoft đã tăng thêm được gần $500 tỷ kể từ khi hãng công bố khoản đầu tư $10 tỷ vào công ty khởi nghiệp OpenAI, nhà phát triển ChatGPT, vào Tháng Một, 2023. Cổ phiếu của Nvidia, công ty sản xuất chip tiên tiến cần thiết để cung cấp năng lượng cho chatbot AI cũng tăng 96% trong năm nay. Trong khi đó, Alphabet, công ty mẹ của Google, đã mất $100 tỷ giá trị thị trường chỉ trong một ngày vào đầu năm nay cũng chỉ vì chatbot Bard của họ làm các nhà đầu tư thất vọng.

 

Daniel Morgan, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao (trong đó cổ phần của Microsoft, Alphabet và Nvidia) tại Synovus Trust nhận định: “Sức mạnh của công nghệ AI ngày càng rõ ràng, nhưng điều khó xác định là, chi phí khủng của các công ty cho AI sẽ ảnh hưởng thế nào đến doanh thu và lợi nhuận của chúng?”.

 

Chính sự quan tâm của các nhà đầu tư cổ phiếu đã đẩy định giá thị trường của các công ty liên quan đến AI lên cao hơn. Theo FactSet, giao dịch của Nvidia trên thị trường hiện ở mức cao gấp 164 lần thu nhập (earning) trong 12 tháng qua. Microsoft và Alphabet có giá trị giao dịch cao gấp 33 và 24 lần. Các nhà quản lý danh mục đầu tư cho biết việc hiểu rõ ý nghĩa của của AI là điều rất cần thiết để chiến thắng và tránh trở thành “những kẻ thua cuộc cuối cùng” trên thị trường chứng khoán.





No comments:

Post a Comment

View My Stats