Monday 22 May 2023

CÀNG THI ĐUA HỌC THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH, CÀNG LỘ NHIỀU QUAN CHỨC THAM NHŨNG (RFA)

 



Càng thi đua học theo gương Hồ Chí Minh, càng lộ nhiều quan chức tham nhũng

RFA

2023.05.18

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-more-follow-ho-chi-minhs-example-the-more-corrupt-officials-exposed-05182023155918.html

 

Thực tế lâu nay tại Việt Nam cho thấy, Đảng Cộng sản càng đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, càng thêm nhiều lãnh đạo lộ mặt tham nhũng.

 

Càng đẩy mạnh thi đua,…

 

Gần đến dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh ông Hồ Chí Minh (19/5/1890), cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước, báo chí và truyền hình liên tục đưa tin về các hoạt động gọi là “hưởng ứng phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Ngay từ đầu tháng 5, hầu hết các tỉnh, thành cho đến từng đơn vị địa phương nhỏ nhất trên cả nước đều tổ chức các buổi hội nghị về phong trào thi đua này.

 

Đơn cử, Báo Đại đoàn kết - cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đăng cai tổ chức hội nghị yêu cầu “Đẩy mạnh học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong tổ chức Công đoàn”; hay báo Nhân dân đưa tin về buổi lễ trao tặng, biểu dương gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ Khối Đại học.

Bà Đ. hiện đang là giảng viên tại một trường đại học ở Hà Nội, yêu cầu được giấu danh tính nói với RFA rằng đây là một phong trào, nhiệm vụ được cơ quan đảng của trường tuân thủ thực hiện: 

 

“Cách đây mười mấy năm, tôi cũng đã biết rằng những phong trào thi đua này nó cũng chỉ là tào lao, không thực tế. Thế nhưng tôi lại ngạc nhiên là họ làm rất bài bản và trên quy mô rộng, thậm chí là kéo dài cho đến tận bây giờ.”

 

Mỗi năm, Bộ Chính trị đảng cộng sản Việt Nam công bố một chuyên đề để các tổ chức đảng triển khai thực hiện. Tại trường đại học mà bà Đ. làm việc, nhà trường tổ chức các buổi hội nghị phát động phong trào thi đua học tập, các buổi sinh hoạt chuyên đề, buổi kể chuyện về tấm gương Hồ Chí Minh, hội nghị sơ kết, khen thưởng… Tất cả những hoạt động đó, theo bà Đ. là sáo rỗng và tốn rất nhiều ngân sách nhà nước: 

 

“Ai cũng biết nó là giả dối nhưng mà không một ai dám phá bỏ. Có một tuần lớsống bám vào những chương trình như thế. Ví dụ như trường tôi tổ chức hội nghị hoành tráng, mua quà tặng hay mời người về nói chuyện với sinh viên thì tất cả những thứ đó đều là tiền ngân sách.”

 

Chính phủ không công khai ngân sách phải chi cho các hoạt động nằm trong kế hoạch thi đua làm theo tấm gương Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi tra cứu bảng thu chi ngân sách của tỉnh Gia Lai năm 2022, số tiền dành cho các hoạt động của các cơ quan quản lý đảng, đoàn thể của riêng tỉnh này là 58.717 tỷ đồng.

 

 

Càng lộ nhiều cán bộ tham nhũng

 

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/000_sx00y.jpg/@@images/7fedfbad-cc05-42f5-9bf3-16e7ccfc46a5.jpeg

Nguyên Tổng giám đốc Ocean Bank Nguyễn Xuân Sơn bị kết án tử hình vì tội tham ô hồi năm 2017. Ảnh: AFP

 

Phong trào “học tập theo tấm gương Hồ Chí Minh” lần đầu được khởi xướng từ năm 2006. Qua 17 năm, đến nay Bộ Chính Trị vẫn yêu cầu các cấp chính quyền phải tiếp tục thực hiện phong trào này.

 

Bộ Chính Trị vào tháng 2/2023 ra kế hoạch số 99, chỉ đạo triển khai thực hiện, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây được coi là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ… nhằm ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ…

 

Tuy nhiên, nhà văn Võ Thi Hảo, từ nước Đức cho rằng, càng đẩy mạnh “học tập, làm theo” tấm gương Hồ Chí Minh trong các cơ quan nhà nước thì càng có nhiều cán bộ bị bắt, khởi tố vì tham nhũng:

 

“Trong các cán bộ đảng viên, quan chức đều phát động phong trào học tập nhưng mà càng ngày quan chức tham nhũng càng nhiều hơn. Cho nên tất cả những trò học tập như thế nó là một thứ hết sức của kỹ và lạc hậu. Nó chứng tỏ rằng bộ máy lãnh đạo Việt Nam không theo kịp thời đại mà vẫn theo hướng bảo thủ để giữ quyền lợi cho họ mà thôi. 

Các tài liệu chính thức từ phía các cơ quan như Viện kiểm sát, cơ quan điều tra, công an, tòa án tung ra… đều chứng minh sự xuống cấp toàn diện, đặc biệt là các vụ án rất khủng khiếp…”

 

Theo mạng báo Thanh Tra, trong sáu tháng đầu năm 2023, có 459 vụ án mới về tham nhũng, chức vụ bị khởi tố, tăng gần 110% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Bộ Công an công bố từ đầu năm đến nay, Ủy ban Kiểm tra các cấđã kỷ luật hơn 100 tổ chức đảng, hơn 3.600 đảng viên; kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 232 tập thể và 1.146 cá nhân. Lãnh đạo các tỉnh Cao Bằng, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu đã bị khởi tố hình sự…

 

 

Hậu quả

 

Ngoài việc tiêu tốn ngân sách nhà nước cho các hoạt động học tập, làm theo tấm gương Hồ Chí Minh, theo bà Đ., hậu quả lớn hơn là nó hình thành một thế hệ chỉ biết làm theo một hình mẫu do người khác định hướng, không được tự do khám phá và thể hiện khả năng bản thân:

 

“Khi thần tượng một ai đó thì mình sẽ bỏ qua giá trị của bản thân mình. Thay vì giáo dục những giá trị tự do, tự tìm hiểu khả năng của mình thì bây giờ toàn bộ giới trẻ lại lấy Bác Hồ ra làm tiêu chuẩn.

 

Việc dạy giới trẻ phải làm theo một tấm gương của ai đó nó không có tác dụng gì tốt mà ngược lại nó nó mang lại hậu quả cực kỳ nguy hiểm là tạo nên một lối mòn trong tư duy, nó khiến cho giới trẻ thụ động và hoàn toàn không có lợi cho việc xây dựng đất nước.”

 

Giảng viên này cho biết những ai đi ngược lại với hệ thống tuyên truyền nhà nước đều sẽ bị trù dập, tấn công. Sự tôn sùng lãnh tụ mù quáng bóp nghẹt mọi cuộc tranh luận và những người có ý kiến trái chiều thậm chí còn bị coi là kẻ phản bội. Và đây là con đường ngắn nhất sản sinh ra các lãnh đạo độc tài có thể huỷ diệt cả một quốc gia, dân tộc.

 

----------------------

Tin, bài liên quan

THỜI SỰ

·        Chủ trương “đốt lò” và đề nghị “giảm phạt tù, tăng phạt tiền”!

·        “Tín ngưỡng Hồ Chí Minh” ở Việt Nam: trước đây và hiện nay

·        "Đốt lò": Nhân sự chuyên môn có thực sự bị lãng phí do việc xử lý tham nhũng?

·        Hàng loạt quan chức dính án tham nhũng: Tổng bí thư và Thủ tướng có liên đới trách nhiệm?

·        Thu hồi tài sản tham nhũng: có luật mà thiếu thực tâm!





No comments:

Post a Comment

View My Stats