Wednesday 17 May 2023

BẦU CỬ THỔ NHĨ KỲ : TỔNG THỐNG MÃN NHIỆM ERDOGAN và ĐỐI THỦ KILICDAROGLU VÀO VÒNG HAI (Thanh Phương / RFI)

 




Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống mãn nhiệm Erdogan và đối thủ Kiliçdaroglu vào vòng hai

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 15/05/2023 - 11:59

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230515-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-th%E....BB%A7-kili%C3%A7daroglu-v%C3%A0o-v%C3%B2ng-hai

 

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau vòng một cuộc bầu cử, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao chưa từng có, 90%, tối qua, 14/05/2023, hai ứng cử viên về đầu, tổng thống mãn nhiệm Recep Tayyip Erdogan và đối thủ thuộc phe đối lập Kemal Kiliçdaroglu đều tuyên bố sẽ giành thắng lợi trong vòng hai ngày 28/05. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, phải đợi đến vòng hai mới có thể phân định thắng bại trong một cuộc bầu cử tổng thống. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/c48afcea-f2e6-11ed-ba11-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23134823170549.webp

Những người ủng hộ tổng thống Recep Tayyep Erdogan tụ tập trước trụ sở đảng cầm quyền AKP, tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 14/05/2023. AP - Khalil Hamra

 

Tuy về đầu ở vòng một, ông Erdogan đã không hội đủ 50% số phiếu để tái đắc cử ngay. Theo kết quả kiểm 99% phiếu bầu, tổng thống mãn nhiệm chỉ thu được 49,4% số phiếu. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, cầm quyền từ 20 năm qua (thủ tướng từ năm 2003 và tổng thống từ năm 2014), phải chờ đến vòng hai mới hy vọng giành thắng lợi.

 

Trong khi đó, đối thủ của ông, ứng cử viên Kemal Kiliçdaroglu, được toàn bộ các đảng đối lập chính yếu ủng hộ, thu được 44,95% số phiếu. Kết quả này gây thất vọng cho phe đối lập, vốn tin tưởng là ứng cử viên của họ sẽ đánh bại ông Erdogan ngay từ vòng một. 

 

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer tường trình: 

 

Điểm mới đáng chú ý đó là sẽ có vòng hai, bởi vì trong hai cuộc bầu cử trước, ông Erdogan đều đã đắc cử ngay trong vòng đầu. Dĩ nhiên là ông thất vọng về kết quả này, nhưng không thất vọng nhiều lắm, bởi vì lần đầu tiên ông đối đầu không phải là với nhiều ứng cử viên đại diện cho mỗi đảng đối lập, mà là là một ứng cử viên được sự ủng hộ của các đảng đối lập chính, từ phe cực hữu cho đến phe cực tả.

 

Nếu nhìn kỹ bản đồ sáng nay, chúng ta sẽ thấy là ông Erdogan đã bị thua ở hai thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là Istanbul và Ankara. Thật ra điều này không có gì là bất ngờ, vì đảng của ông trước đó đã bị mất hai thành phố này trong các cuộc bầu cử địa phương năm 2019. 

 

Ở những nơi khác, tương quan lực lượng hầu như vẫn không có gì thay đổi. Tại miền đông nam có đa số dân là người Kurdistan, tổng thống mãn nhiệm vẫn phần nào giữ nguyên tỷ lệ phiếu của năm 2018. Tại các vùng này, đúng là Kemal Kiliçdaroglu thu được số phiếu thường là cao hơn tổng thống mãn nhiệm, nhưng nên nhớ là đảng cánh tả SDP thân Kurdistan năm nay không có đại diện ra tranh cử và đã kêu gọi bỏ phiếu cho Kiliçdaroglu.

 

Ông Erdogan cũng vẫn giữ nguyên tỷ lệ phiếu tại những vùng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị tàn phá nặng nề trong trận động đất ngày 06/02, cho dù ông bị chỉ trích rất nhiều về cách ứng phó với thảm họa này.

 

-----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong lúc đất nước bị phân hóa sâu sắc

 

Bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ : Hy vọng kín đáo của phương Tây

 

Toàn trị hay dân chủ ? Cơ hội cuối cùng cho cử tri Thổ Nhĩ Kỳ






No comments:

Post a Comment

View My Stats