Monday 27 February 2023

TỔNG THỐNG ZELENSKY : NGA CHIẾM GẦN 1.900 ĐỊA PHƯƠNG CỦA UKRAINA (Thu Hằng / RFI)

 



Tổng thống Zelensky : Nga chiếm gần 1.900 địa phương của Ukraina

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 26/02/2023 - 10:25

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230226-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-zel%C3%A9nky-nga-chi%E1%BA%BFm-g%E1%BA%A7n-1-900-%C4%91%E1%BB%8Ba-ph%C6%B0%C6%A1ng-c%E1%BB%A7a-ukraina

 

Sau một năm phát động « chiến dịch quân sự đặc biệt », Nga đã chiếm 1.877 thành phố và làng mạc của Ukraina. Phát biểu tại một sự kiện tương ái do chính phủ Đức tổ chức hôm 25/02/2023, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết thành phố Mariupol ở miền nam Ukraina, trước chiến tranh có hơn nửa triệu dân và hiện giờ do quân Nga chiếm đóng, đã bị phá hủy hơn 90%.

 

https://s.rfi.fr/media/display/799f161a-b5b7-11ed-b81d-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23056630358577.webp

Một khu vực trong mặt trận tại thành phố Vuhledar, Ukraina, ngày 25/02/2023. AP - Evgeniy Maloletka

 

Ở mặt trận miền đông Ukraina, giao điểm quan trọng Bakhmut dường như đang bị quân Nga siết chặt vòng vây. Lực lượng lính đánh thuê Nga Wagner khẳng định chiếm thêm được làng Yahidne, chỉ cách phía bắc thành phố chiến lược khoảng 2 km, vào tối 25/02. Trước đó, Yevgeny Prigozhin, ông chủ của Wagner khẳng định đã chiếm được các làng Berkhivka, cũng ở phía bắc Bakhmut, và làng Paraskoviivka vào tuần trước. Theo đồ họa của nhật báo Pháp Le Figaro, đến ngày 20/02, Nga đang dồn quân vây Bakhmut ở ba hướng bắc, đông, nam.

 

.

Biểu tình phản đối chiến tranh Ukraina tiếp tục  ở nhiều nơi

 

Vào lúc tròn một năm Nga tấn công Ukraina, rất nhiều cuộc tuần hành đã được tổ chức trên thế giới hôm 24 và 25/02. Tại Việt Nam, nhiều đại sứ và đại diện cơ quan đại diện ngoại giao của nhiều nước ở Việt Nam cùng với đông đảo người dân đã tham gia cuộc tuần hành đoàn kết với Ukraina ở hồ Hoàn Kiếm, trung tâm Hà Nội.

 

Tại Pháp, khoảng 3.000 người tập hợp tại quảng trường Cộng Hòa, Paris, chiều 25/02 để « đồng hành với Ukraina » theo lời kêu gọi của nhiều hiệp hội. Đông đảo người dân cũng kêu gọi « Ngừng chiến tranh », ủng hộ « tự do cho người Ukraina » ở các thành phố Montpellier, Bordeaux, Rennes.

 

Khoảng 10.000 tập trung tại thủ đô Berlin của Đức ngày 25/02 để kêu gọi đàm phán với Matxcơva hơn là giao vũ khí cho Ukraina. Trong khi đó, tại Bruxelles (Bỉ), nơi tập trung trụ sở và các cơ quan của Liên Hiệp Châu Âu, người biểu tình đòi trừng phạt mạnh Nga và giao thêm vũ khí cho Ukraina.

 

Thông tín viên Jean-Jacques Héry, có mặt trong đoàn tuần hành, tường trình :

 

« Đoàn tuần hành, với đa số là người Ukraina, tỏa ra một sức mạnh lớn. Dĩ nhiên là không có vui mừng, nhưng cũng không quá buồn rầu. Người ta thấy cả những nụ cười dưới hàng trăm là cờ hai mầu vàng và xanh dương. Sau một năm chiến tranh, cuộc tuần hành phản ánh hình ảnh một đất nước vẫn đứng vững, theo giải thích của Anna.

 

Cô nói : « Tôi có thể so sánh cảm xúc của mình cách đây một năm, lúc đó tôi sốc thực sự, tôi sợ cho đất nước của mình. Giờ thì tôi không hẳn thấy sợ mà cảm thấy sức mạnh và tự hào về sức kháng cự của nhân dân Ukraina ».

 

Đúng là Liên Hiệp Châu Âu đã thay đổi trong vòng một năm, với 10 loạt trừng phạt nhắm vào Nga. Nhưng theo người biểu tình, vẫn cần phải đi xa hơn. Càng tiến đến gần Ủy Ban Châu Âu, tiếng hô càng lớn : « Thêm các biện pháp trừng phạt Nga, cung cấp vũ khí cho Ukraina ». Thông điệp được gửi trực tiếp đến các nhà lãnh đạo châu Âu và NATO.

 

Yana Brovdiy, thuộc tổ chức phi chính phủ Promote Ukraine, đồng tổ chức cuộc tuần hành, phát biểu : « Tại sao phải chờ đến chừng đó thời gian để cung cấp hệ thống phòng không ? Hãy nghĩ đến những thành phố, những mạng sống mà lẽ ra có thể đã cứu được nếu Ukraina nhận được những hệ thống phòng không đó sớm hơn ? ».

 

Rất nhiều người Bỉ, như Jean, cũng đến thể hiện đoàn kết. Ông nói : « Cuộc đấu tranh của Ukraina cũng là cuộc đấu tranh cho tự do của tất cả các nước châu Âu ». Một khát vọng tương lai châu Âu được đoàn người biểu tình tiếp tục hô vang suốt chiều hôm qua ».

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

CHIẾN TRANH UKRAINA - BIỂU TÌNH

Chiến tranh Ukraina : Biểu tình phản đối Nga xâm lược diễn ra khắp châu Âu

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Đúng một năm Nga xâm lược, Zelensky tuyên bố Ukraina sẽ cố giành chiến thắng năm nay





No comments:

Post a Comment

View My Stats