Sunday 26 February 2023

NHÀ BÁO HÀN NI BỊ BẮT VỚI CÁO BUỘC "LỢI DỤNG CÁC QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ" (RFA)

 


Nhà báo Hàn Ni bị bắt với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”

RFA

2023.02.24

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/journalist-han-ni-of-sggp-arrested-02242023143028.html

 

Nhà báo Hàn Ni của báo Sài Gòn Giải Phóng vừa bị Công an TPHCM khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 24/2 về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/journalist-han-ni-of-sggp-arrested-02242023143028.html/@@images/bc2e9eba-821e-4e9e-a9be-2059c854236e.jpeg

Nhà báo Hàn Ni.   Tiền Phong

 

Nhà báo Hàn Ni (tên đầy đủ là Đặng Thị Hàn Ni), đồng thời là thành viên Đoàn Luật sư TPHCM, là người bị bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) tố cáo tới công an là có hành vi xúc phạm, vu khống" và tấn công quỹ Hằng Hữu của Công ty Cổ phần Đại Nam. Bà Hằng yêu cầu cơ quan chức năng xử lý bà Hàn Ni; buộc chấm dứt việc sử dụng hình ảnh của bà khi không được sự đồng ý, đồng thời bồi thường thiệt hại.

 

Tuy nhiên, hiện Công an TPHCM chưa đưa ra lời giải thích về hành vi phạm tội cụ thể của bà Hàn Ni là gì.

 

Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt giam vào ngày 24/3/2022 để điều tra với cùng tội danh giống như của bà Hàn Ni. 

 

Kết luận điều tra của cơ quan công an xác định bà Hằng thông qua 12 tài khoản mạng xã hội, YouTube và TikTok tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tiếp (livestream) qua mạng internet tại TP.HCM để xâm phạm bí mật đời tư, xúc phạm uy tín, danh dự của tám cá nhân trong đó có nhà báo Hàn Ni.

 

Tám cá nhân bị bà Hằng xúc phạm bao gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập Báo Pháp luật TP.HCM), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đinh Thị Lan.

 

Liên quan đến vụ án của bà Nguyễn Phương Hằng, hồi tháng 4 năm ngoái, Công an TPHCM cho báo chí biết đã nhập đơn tố giác của nhà báo Hàn Ni đối với bà Hằng vào vụ án đã khởi tố đối với bà Hằng.

 

Nhà báo Hàn Ni (sinh năm 1977) được báo chí Nhà nước đặt biệt danh là “Bông hồng thép” của làng báo TPHCM sau loạt bài điều tra về quán cà phê Xin Chào hay còn được biết đến là vụ án “Xin Chào” hồi năm 2016. Bài điều tra được cho là đã giúp chủ quán này thoát khỏi tù oan. Bài báo được giải Nhất giải Báo chí TP.HCM lần thứ 34 thể loại Phóng sự điều tra.

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats