Friday 24 February 2023

THÔNG ĐIỆP CỦA TỔNG THỐNG BIDEN TẠI BA LAN (Dialog)

 



Thông điệp của Tổng thống Joe Biden tại Ba Lan

Dialog

Kim Văn Chính, lược dịch

22/02/2023

https://baotiengdan.com/2023/02/22/thong-diep-cua-tong-thong-joe-biden-tai-ba-lan/

 

.

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/02/1-5-1024x683.webp

Tổng thống Joe Biden tại Ba Lan

 

Kyiv đứng vững, Kyiv tự do và sẽ không bao giờ là một chiến thắng đối với Nga“: đó là thông điệp chính từ bài phát biểu tại Warsaw của Biden.

 

Ngày 21-2, nhà lãnh đạo Mỹ Joseph Biden đã có bài phát biểu quan trọng trong chuyến thăm Ba Lan. Nó được dành hoàn toàn cho Ukraine và sự xâm lược của Nga.

 

Dialog.UA đã thu thập các trích dẫn chính của Tổng thống Hoa Kỳ. Biden bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với người dân Ukraine, đã dũng cảm đấu tranh chống lại sự xâm lược của Nga. Ông cũng bảo đảm rằng, thế giới phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, sẽ tiếp tục viện trợ cho Kiev.

 

Tôi có thể nói rằng: Kiev đứng vững, Kiev đứng vững một cách kiêu hãnh, vươn cao và quan trọng nhất là đứng vững một cách tự do… Khi Tổng thống Putin ra lệnh cho xe tăng tiến vào Ukraine, ông ấy nghĩ rằng chúng tôi sẽ rút lui. Ông ấy đã sai… Thay vào đó, là một chiến thắng. Quân đội Ukraine đã bắn cháy xe tăng Nga, quân đội Nga bị bắn hạ… Nga sẽ không bao giờ đánh bại được Ukraine. Không bao giờ“.

 

Biden cũng đề cập đến nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky: “Chúng ta thấy một người đàn ông can trường như lính chiến, người thể hiện lòng dũng cảm và sức mạnh của mình. Đó là Tổng thống Zelensky.

 

Qua chiến tranh, nền dân chủ chỉ trở nên mạnh mẽ hơn chứ không hề suy yếu như Putin mong đợi… Ukraine vẫn là một quốc gia tự do. Từ Kherson đến Kharkov, người dân Ukraine đang chiến đấu đòi lại lãnh thổ của họ. Trên đầu họ là một lá cờ xanh và vàng“.

 

Biden còn tuyên bố, Putin đã thất bại trong nỗ lực phá hủy NATO bằng cách phá hoại sự thống nhất của phương Tây: “Putin cho rằng, sẽ phá hủy NATO, nhưng NATO đang mạnh hơn bao giờ hết. Putin nghĩ rằng ông ấy có thể sử dụng khí đốt làm vũ khí, nhưng chúng tôi đã giải phóng mình khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng Nga. Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine là vững chắc, NATO sẽ không lùi bước. Mong muốn của Putin sử dụng quyền lực Nga đối với thế giới sẽ thất bại. Người dân Ukraine sẽ thắng”.

Chúng tôi sẽ đứng ra bảo vệ nền dân chủ và tự do của Ukraine. Ukraine sẽ không bao giờ trở thành nạn nhân của sự xâm lược của Nga“.

 

Biden trong bài phát biểu của mình đã hứa sẽ buộc Liên bang Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh ở Ukraine. Ông cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với kẻ gây hấn vào tuần tới. “Quân đội Nga và lính đánh thuê đã phạm tội ác chiến tranh, hãm hiếp phụ nữ, đánh bom các tòa nhà dân cư, bắt cóc trẻ em Ukraine, không ai nên ngoảnh mặt làm ngơ trước những tội ác này“.

 

Tổng thống Hoa Kỳ còn nói với các công dân Liên bang Nga: Ông đảm bảo rằng những câu chuyện của Putin về kế hoạch tấn công Nga của phương Tây là dối trá.

 

Tôi muốn nói với các công dân Nga, rằng Mỹ không muốn tiêu diệt Nga, Mỹ sẽ không tấn công Nga. Hàng triệu công dân Nga muốn chung sống hòa bình với các nước láng giềng. Họ chưa bao giờ là kẻ thù của chúng tôi. Đây là một bi kịch.

 

Tổng thống Putin đã chọn chiến tranh, và cuộc chiến sẽ diễn ra trong bao lâu – đó là lựa chọn của ông ấy. Ông ấy có thể dừng chiến tranh bất cứ lúc nào. Nếu Liên bang Nga ngừng tấn công và rút khỏi Ukraine, chiến tranh sẽ kết thúc. Nếu Ukraine dừng lại, đó sẽ là dấu chấm hết cho Ukraine.

 

Tôi chắc chắn rằng Ukraine có thể tự đứng trên đôi chân của mình… Vì vậy, nhiệm vụ chính của chúng tôi là đảm bảo rằng Ukraine đủ năng lực tiếp tục chiến đấu“.

_____

 

Đáp lời Putin của Biden từ Warsaw: Từ Warsaw, Tổng thống Mỹ Biden đã phát biểu hướng đến Nga rõ rệt với các nội dung sau.

 

– Tôi vừa trở về từ Kiev. Kiev đang đứng vững, mạnh mẽ, và quan trọng nhất là tự do.

 

– Đây là cuộc chiến lớn nhất Châu Âu sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Các bước tiến của Nga là một bài kiểm tra cho Mỹ, Châu Âu và NATO. Chúng tôi sẽ không mệt mỏi khi giúp đỡ Ukraine.

 

– Putin nghĩ rằng mình có thể sử dụng năng lượng như một vũ khí. Nhưng chúng tôi đã huy động và giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga.

 

– Putin nghĩ rằng dân chủ là yếu đuối, nhưng thay vào đó ông ta phải đối mặt với ý chí sắt đá của các quốc gia tự do. Ông ta đối mặt với một người đàn ông can đảm, khi đối mặt với Tổng thống Zelenski.

 

– Cuộc chiến đã diễn ra trong một năm và Putin vẫn nghĩ rằng chúng ta sẽ ngừng ủng hộ Ukraine. Sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine sẽ không dừng lại dù chỉ một giây.

 

– Putin nghĩ rằng Châu Âu sẽ rời NATO, nhưng thay vào đó chúng tôi chấp nhận Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

 

– Hoa Kỳ và thế giới phương Tây tôn trọng văn hóa và lịch sử Nga. Chúng tôi chưa bao giờ chiến đấu với người dân Nga và chúng tôi sẽ không bao giờ.

 

– Nếu Nga tấn công vào một quốc gia NATO, nó sẽ được coi là một cuộc tấn công vào toàn khối.

 

– Tuần này chúng tôi sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới. Chúng tôi sẽ buộc những người chịu trách nhiệm khơi mào cuộc chiến này, phải chịu trách nhiệm.

 

– Mỹ đã tạo ra một liên minh với hơn 50 quốc gia trên thế giới để giúp đỡ Ukraine.

 

– Nếu Nga dừng lại, điều này có nghĩa là sự kết thúc chiến tranh. Nếu Ukraine dừng lại, điều này có nghĩa là sự kết thúc của Ukraine.

 

– Chúng ta ở phe của tự do, không phải phe của tối tăm, của ánh sáng, không phải nô lệ.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats