Chương
trình bồi dưỡng giáo viên giống thang thuốc Bắc: Sắc ba chén còn tám phân
15/08/2022
Hôm qua, đọc bài “527 giáo viên ở Bình Dương
xin nghỉ việc”, hôm nay đọc bài “Học 4 năm đại học không bằng 3 tháng bồi dưỡng?”, tôi
thấy ngành giáo dục phổ thông đã thực sự rệu rã!
Bởi vì, trong hơn một năm qua Bình Dương đã có
527 giáo viên nghỉ việc, mà niên học tới sẽ thiếu 3.012 giáo viên. Vậy mà, Bộ
Giáo dục cứ dọa tất cả giáo viên tiểu học dạy tin học phải học hai tháng bồi dưỡng
môn công nghệ và tất cả giáo viên THCS học bồi dưỡng môn KHTN và lịch sử, địa
lý mới đủ chuẩn dạy!
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/08/2-696x493.png
Chứng chỉ hoàn thành chương trình bồi dưỡng giáo
viên môn Khoa học tự nhiên. Ảnh Nhật Minh
Khi đọc kỹ bài “Học 4 năm đại học không bằng 3
tháng bồi dưỡng”, tôi mới hiểu ra “Chứng chỉ hoàn thành chương trình bồi dưỡng”
là “giấy phép con”, Bộ Giáo dục đã lấy đồng lương còm cõi giáo viên trung học
và THCS để đóng học phí nuôi các trường ĐH dạy chương trình này.
Tôi nói Bộ GD “dọa” giáo viên, vì Quyết định số
2454/QĐ-BGDĐT và 2455/QĐ-BGDĐT Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định:
“Chương trình bồi dưỡng này được coi là điều
kiện tối thiểu để mỗi giáo viên có thể bắt đầu triển khai dạy học môn Khoa học
tự nhiên; môn Lịch sử và Địa lí”.
Tôi nói tạo điều kiện cho các trường ĐH “bán
chứng chỉ”, vì bài báo dẫn chứng cô giáo Bùi Thanh đã học 4 năm hóa để dạy môn
Hóa, bây giờ chỉ học 3 tháng là cô dạy được cả môn Lý và Sinh học!
Bộ Giáo dục có nhớ rằng, sinh viên Hóa ngoài học
Toán đại cương (Giải tích, Đại số, Xác xuất thống kê); còn học Lý đại cương
(cơ, nhiệt, quang, điện, từ) và Sinh học đại cương. Vậy thì, trong 3 tháng bồi
dưỡng làm sao dạy hết các tín chỉ chuyên ngành Vật lý (điện tử, chất rắn, hạt
nhân, địa cầu, lý thuyết tin học, ứng dụng); dạy hết tín chỉ chuyên ngành Sinh
học (di truyền, vi sinh, sinh hóa).
Cô Bùi Thanh thừa nhận đã quên hết các kiến thức
về Lý, Sinh, đọc lại có cái còn không hiểu! Năm 1974, anh bạn tôi tốt nghiệp cử
nhân giáo khoa vạn vật – Khoa học Đại hoc đường Sài gòn về quê Tây Ninh dạy vạn
vật đệ nhị cấp kể lại, chương trình cử nhân giáo khoa vạn vật rất hàn lâm (lý
thuyết) so với chương trình cử nhân sư phạm vạn vật, vậy mà anh phải ôm sách
giáo khoa vạn vật 3 lớp tam, nhị, nhất học nhừ tử trong ba tháng hè, để soạn từng
bài giảng!
Tổng khối kiến thức của các khóa bồi dưỡng từ
20-36 tín chỉ, trong khi mỗi cử nhân Lý, Hóa, Sinh phải học đến 35-40 tín chỉ đại
cương (không tính các tín chỉ Anh, Tin học, Pháp luật, Giáo dục công dân, Giáo
dục quốc phòng, Mác-Lê, Tâm lý, Thể dục…) và 40-50 tín chỉ chuyên ngành. Bây giờ
một giáo viên dạy Hóa học khóa bồi dưỡng “tích hơp” gần 200 tín chỉ Lý và Sinh
còn lại 20-36 tín chỉ, là giáo viên hóa đó “úm ba la” dạy liền Sinh và Lý!
Chương trình bồi dưỡng giống thang thuốc Bắc đổ
ba chén nước sắc còn tám phân! Kiểu này, lấy thầy Đông y làm Bộ trưởng Giáo dục
còn hay hơn GSTS giáo dục!
---------------------
Học 4 năm đại học không bằng 3 tháng bồi dưỡng, sao vô lý thế?
GDVN- Thực tế hiện nay, số giáo viên có
chứng chỉ hoàn thành chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy môn Khoa học tự
nhiên, Lịch sử và Địa lý rất ít.
.
.
Bày trò ra để bòn rút tiền từ những giáo viên
với đồng lương còm. Tôi đã viết thư cho bộ trưởng giáo dục nói rằng đừng bắt
giáo viên đi bồi dưỡng tập trung về bất cứ vấn đề gì. Hãy để họ tự bồi dưỡng tại
trường, tổ bộ môn. Vậy mà lại thế này ư?
.
Anh đã nói đúng thực trạng giáo dục hiện nay
khi mà các thầy cô trở thành cái bánh ngọt, để hết các trường Đại học thì đến
TT GDTX nhìn vào, tìm cách xâu xé.
Lương của giáo viên học ĐH, ra trường 20 năm mới
được 8 triệu. Nhưng thi thoảng, họ phải học hết lớp chứng chỉ nọ đến lớp chứng
chỉ kia, tin học, ngoại ngữ, 3 chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, ít nhất cũng mất
15 triệu. Giờ mấy cái đó đều bỏ, nhưng đa số thầy cô đều đã học và mất tiền.
Nay lại đến tín chỉ. Cả nước hiện có khoảng
500.000 nhà giáo cần bồi dưỡng tín chỉ để dạy mấy môn tích hợp. Giá cho 1 tín chỉ
dao động từ 130-170 ngàn. 20-30 tín chỉ, rẻ cũng 2,6 triệu, đắt là 5,4 triệu
cho một thầy cô học tín chỉ. Tiền này lấy từ ngân sách. Như vậy, nhà nước sẽ phải
bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để đào tạo tín chỉ.
Trong khi, để có chuyên môn vững, thầy cô học
ĐH 4 năm, cộng thêm nhiều năm tự bồi dưỡng. Nay, mấy chục tín chỉ để dạy môn thứ
2, thứ 3, chất lượng dạy như cưỡi ngựa xem hoa thôi.
Lạ ở chỗ, bản thân Bộ GD không thể soạn nổi một
cuốn sách GK tích hợp, nhưng mà bằng niềm tin tuyệt đối, họ lại bắt thầy cô phải
dạy tích hợp. Bởi SGK hiện nay vẫn là gộp cơ học 2, 3 môn lại với nhau. Kiến thức
các môn tách rời. Cả 1 cuốn Lịch sử Địa Lí 7 gần 50 bài, mà chỉ có thêm 2 chủ đề
tích hợp. Vậy mà họ lại gọi đó là chương trình tích hợp, kể cũng tài.
Ngay cả việc chút thâm niên ít ỏi của giáo
viên sắp tới cũng sẽ bị cắt và số tiền ấy, nếu nhìn ngang sang khâu đào tạo, cảm
giác như xẻo thịt ếch già nhử đàn ếch non, để thu hút sinh viên vào các trường
sư phạm khi mỗi tháng các em được hỗ trợ 3 triệu đồng.
No comments:
Post a Comment