Wednesday 23 September 2020

THÔNG BÁO VỀ CUỘC THI TRANH LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN BẦU CỬ TẠI HOA KỲ (Teresa Trần Kiều Ngọc)

 


THÔNG BÁO VỀ CUỘC THI TRANH LUẬN LIÊN QUAN ĐẾN BẦU CỬ TẠI HOA KỲ  

Teresa Trần Kiều Ngọc

04:15  23/09/2020    

https://www.facebook.com/kieungoctran/posts/10220208139448597

 

 

Chính trị tại Mỹ có sức ảnh hưởng toàn cầu. Do đó cuộc bầu cử tại Mỹ luôn chiếm được sự quan tâm khắp nơi trên thế giới. Cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 có một số điểm đặc biệt so với những cuộc bầu cử trước. Đáng nói nhất là những phản ứng, ủng hộ hoặc chống đối, về Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, có rất nhiều các nhận xét này không phân tích và nhận định dựa trên các chính sách của chính quyền Trump trong bốn năm qua. Hiểu rằng, tâm tư tình cảm của mỗi người dành cho lãnh đạo quốc gia là quyền riêng tư chính đáng và cần được tôn trọng, nhưng nó sẽ không giúp làm sáng tỏ vấn đề nếu không có những biện luận dựa trên các dữ kiện chính đáng, khả tín và nhất là không dựa trên các cơ sở lý luận vững vàng, chặt chẽ.

 

Sự khác biệt trong quan điểm chính trị là điều rất tự nhiên trong mọi xã hội, dù đó là một thể chế chính trị dân chủ đa nguyên hay một chính thể độc tài độc đảng. Chỉ có điều, mọi tiếng nói khác biệt trong thể chế phi dân chủ trả cái giá rất đắt: bị trù dập, bắt bớ, tù đầy. Và đó là điều bất bình thường. Kiều Ngọc nghĩ rằng chúng ta không thể để cho sự bất bình thường này trở thành bình thường, điều mà các chế độ độc tài luôn mong muốn duy trì.

 

Cũng vì lý do này mà Kiều Ngọc nhận thấy đây là lúc chúng ta cần trao đổi với nhau trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, nhưng vẫn tôn trọng các luận điểm của nhau dù quan điểm trái chiều đến mấy. Và khi chúng ta làm được điều này thì nó cũng cho những người cầm quyền tại Việt Nam thấy rằng, tinh thần đối thoại, thảo luận, tranh luận để thuyết phục nhau và tìm giải pháp tốt nhất cho các vấn đề chính trị là điều họ cần tiếp thu, học hỏi, thay vì trù dập và bịt miệng những người khác chính kiến.

 

Trên tinh thần đó, Kiều Ngọc đã đứng ra kêu gọi đồng hương tham gia tranh luận về ba đề tài không chỉ liên quan đến chính trị nội địa của Mỹ mà còn toàn cầu. Sau một thời gian ngắn, đã có nhiều cá nhân ghi danh tham dự, biện hộ cho đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

 

Đề tài đầu tiên là về chính sách ngoại giao và thương mại, có tên "Chính quyền Trump có thể ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc." Thời gian tranh luận là Chúa Nhật 27.09.20, lúc 11 giờ sáng (giờ VN).

 

Tất cả các bên đều phải trình bày dữ kiện xác đáng, khả tín, và các vi phạm về luật tranh luận, như miệt thị nhau trong lúc tranh luận chẳng hạn, sẽ được cảnh cáo hoặc, nặng hơn, sẽ bị chế tài với tính cách cá nhân.

 

Ban Giám khảo gồm có 4 người: trạng sư Úc Edward Stratton-Smith, cựu đại sứ Ấn Độ Ashok Sajjanhar, nghệ sĩ diễn viên Hollywood Emily Marie Palmer, và luật sư Úc Nguyễn Văn Thân.

 

Kiều Ngọc mong sự tham gia thật đông đủ của người Việt và giới cơ quan truyền thông Việt Ngữ khắp nơi.

 

Kính chào và hẹn gặp tại buổi tranh luận đầu tiên vào Chủ Nhật 27 tháng 9 năm 2020 qua Facebook live stream “Teresa Trần Kiều Ngọc”.

 

Teresa Trần Kiều Ngọc

Trưởng Ban Tổ Chức

Adelaide 23/09/20

.........

 

Đề tài và thời gian thi tranh luận

 

First Debate: Foreign/Trade policy

Tranh luận vòng 1: Chính sách Ngoại giao/Thương mại

 

"The Trump administration can contain the rise of China."

"Chính quyền Trump có thể ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc."

 

Thời gian - Chúa Nhật 27.09.20, 11 giờ sáng (giờ VN).

 

***

 

Second Debate: Domestic policy

Tranh luận vòng 2: Chính sách Đối nội

 

"President Trump has made America great again in his first term, as promised."

"Tổng thống Trump đã làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại trong nhiệm kỳ đầu, như đã hứa."

 

Thời gian - Chúa Nhật 4.10.20, 11 giờ sáng (giờ VN).

 

***

 

Third Debate: Foreign policy

Tranh luận vòng 3: Chính sách Đối ngoại

 

"The Republican foreign policy has both strengthened home front and led abroad."

"Chính sách Đối ngoại của Đảng Cộng hòa đã củng cố sức mạnh quốc gia và lãnh đạo ngoài nước."

 

Thời gian: Chúa Nhật 11.10.20, 11 giờ sáng (giờ VN).

 

83 BÌNH LUẬN  

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats