Monday 26 November 2018

TỔ QUỐC TRÊN HẾT! [AMERICA FIRST!] (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
November 25, 2018

Dưới đây là nguyên văn bài diễn văn ngắn, tổng thống đọc để tha tội giết người cho thái tử Saudi Arabia – ông Mohammed bin Salman – và công bố bàn tay sát nhân của ông ta không hề dính tí máu nào cả, để tổng thống lại tiếp tục thân mật siết chặt bàn tay đó.

Tôi dịch hai chữ “America First” – cái nhãn hiệu tổng thống có cầu chứng tại tòa – là “tổ quốc trên hết.”

Bài diễn văn bắt đầu

“America First!

Thế giới là chỗ vô cùng nguy hiểm!

Điển hình là Iran, họ gây ra cuộc chiến ủy nhiệm tấn công Saudi Arabia tại Yemen, họ tìm cách gây sụp đổ cho nỗ lực dân chủ hóa Iraq, họ yểm trợ lực lượng khủng bố Hezbollah tại Lebanon, họ dựng đứng nhà độc tài Bashar Assad tại Syria (kẻ đã sát hại hàng triệu công dân Syria của chính ông ta),… và nhiều tội khác nữa.

Người Iranians còn giết nhiều người Mỹ và nhiều người vô tội khác tại Trung Đông; họ công khai và lớn tiếng tuyên bố “Death to America!” và “Death to Israel!” – tận diệt Hoa Kỳ và tận diệt Do Thái.

Phải coi Iran là “kẻ lãnh đạo chủ trương khủng bố.”

Trong lúc đó, Saudi Arabia sẵn sàng rút ra khỏi Yemen, nếu người Iranians cũng rút. Không những rút quân, Saudi còn lập tức cung cấp viện trợ nhân đạo cho Yemen, và sẵn sàng viện trợ hàng tỷ đô la giúp Yemen chống bọn Hồi Giáo Cực Đoan khủng bố.

Sau cuộc công du năm ngoái của tôi, vương quốc Saudi Arabia đồng ý bỏ ra $450 tỷ để đầu tư và mua sản phẩm Mỹ. Số tiền vô cùng to lớn đó sẽ tạo ra hàng trăm ngàn công việc làm cho công nhân Mỹ, giúp phát triển kinh tế to lớn, tăng thêm thịnh vượng cho Mỹ.

Trong tổng số $450 tỷ đó, Saudi mua $110 tỷ quân cụ, vũ khí của chúng ta, mua từ những hãng Mỹ như Boeing, Lockheed Martin, Raytheon và nhiều hãng khác nữa. Chỉ có điên chúng ta mới hủy bỏ những khế ước đó, nhường mối lợi vĩ đại cho Nga và Tầu. Họ sẽ coi đó như những tặng phẩm to lớn Mỹ cho không họ.

Tội giết ký giả Jamal K khashoggi quả là một tội ác khiếp đảm mà Hoa Kỳ không bỏ qua được. Chúng ta đã trừng phạt nặng nề 17 người Saudi liên can đến vụ giết ông Khashoggi và thủ tiêu xác ông ta.

Đại diện của Saudi Arabia nói với tôi ông Khashoggi là kẻ thù của Saudi và là một thành viên của nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo, nhưng điều đó không làm tôi thay đổi thái độ; tôi vẫn thấy vụ án mạng giết Khashoggi là một tội ác không thể chấp nhận.

Quốc Vương Salman và Thái Tử Mohammad bin Salman cực lực phủ nhận là họ không hề biết gì về mọi mưu tính và thực hiện cuộc sát hại ông Khashoggi. Tổ chức tình báo Mỹ vẫn đang ghi nhận thêm, và đánh giá mọi nguồn tin, và rất có thể Thái Tử Mohammed biết vụ mưu sát đó. Có thể ông ta biết, nhưng cũng có thể ông ta không biết gì cả.

Tóm lại, có thể chúng ta không bao giờ biết toàn bộ sự thật về vụ giết ông Khashoggi; tuy nhiên liên hệ của chúng ta là liên hệ với vương quốc Saudi Arabia. Họ là quốc gia đồng minh tuyệt hảo của Hoa Kỳ trong cuộc chiến đấu chống Iran, và Hoa Kỳ dự định sẽ vẫn là một đồng minh kiên định của Saudi Arabia để đảm bảo lợi ích của đất nước chúng ta, của Do Thái và của những quốc gia thân hữu tại Trung Đông. Mục tiêu tối thượng của chúng ta là loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa khủng bố trên toàn thế giới!

Tôi ý thức được là có nhiều thành viên của Quốc Hội – vì lý do chính trị hay vì những lý do khác – muốn có quan điểm riêng – họ cứ tự do làm theo ý họ. Tôi sẵn sàng cứu xét mọi quan điểm, miễn là quan điểm đó phù hợp với nhu cầu an ninh của Hoa Kỳ.

Sau Hoa Kỳ, Saudi Arabia là nguồn cung cấp dầu hỏa lớn nhất thế giới; họ đã cộng tác chặt chẽ với chúng ta để giữ giá dầu ở mức hợp lý- một yếu tố quan trọng cho cả thế giới
Với tư cách tổng thống Mỹ, tôi sẽ theo đuổi quyền lợi của Hoa Kỳ và quyết liệt chống lại mọi quốc gia muốn gây tổn hại cho chúng ta.

Chính sách đó chỉ giản dị là America First.”

Có người cho là bốn chữ “Tổ Quốc Trên Hết” dịch không sát ý tổng thống trong bài diễn văn America First ông đọc để bình thường hóa liên hệ giữa ông và Thái Tử Mohammed – người đang bị toàn thế giới, kể cả CIA của Mỹ – lên án là giết và thủ tiêu tử thi của ký giả Khashoggi. Những người khó tính đó, cho là phải dịch America First – khẩu hiệu mà tổng thống đã cầu chứng như một nhãn hiệu riêng của ông ta – là “Tiền Trên Hết”.

Có thể họ đúng; vì chính tổng thống cũng nhìn nhận là “Tổ chức tình báo Mỹ vẫn đang ghi nhận thêm, và đánh giá mọi nguồn tin, và rất có thể Thái Tử Mohammed biết vụ mưu sát đó. Có thể ông ta biết, nhưng cũng có thể ông ta không biết gì cả.”

Tờ The New York Time phê bình tổng thống dùng đến 8 dấu chấm than trong một bài diễn văn chỉ dài có 633 chữ, họ còn chê lối viết của Ngài là “impolitic style” – thiếu chính trị.

Tổng thống không phải là một nhà văn, thì tại sao lại đòi ngài viết chải chuốt hơn. Họ – bọn fakenews- chỉ cần giúp tổng thống chọn ưu tiên, chọn điều nào giữa 2 điều -một đống vàng trị giá $450 tỷ, và cái tiếng thơm “Hoa Kỳ đạo đức.”

Tổng thống đã chọn rồi, phải chờ thêm hai năm nữa mới biết sự chọn của cử tri. (Nguyễn Đạt Thịnh)






No comments:

Post a Comment

View My Stats