Friday 30 November 2018

NĂM NGHỊ SĨ TỪNG NHẬN TIỀN CỦA SAUDI ARABIA ĐÃ BỎ PHIẾU CHỐNG DỰ LUẬT VỀ YEMEN (Viễn Đông Daily)




Viễn Đông Daily
Thursday, 29/11/2018 

HOA THỊNH ĐỐN – Vào ngày thứ Tư vừa qua, Thượng Viện đã biểu quyết một dự luật được soạn thảo nhằm ngưng hỗ trợ quận sự cho Ả Rập Saudi và rút Hoa Kỳ ra khỏi cuộc chiến Yemen. Trong cuộc biểu quyết, trong số 37 nghị sĩ Cộng Hòa đã bỏ phiếu chống dự luật nói trên, có ít nhất năm vị đã nhận tiền đóng góp cho cuộc vận động tranh cử của họ từ các nhóm vận động hành lang ủng hộ Ả Rập Saudi.

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Yemen, ông Matthew H Tueller (giữa, áo vét đen), đã đến phi trường Mukalla tại tây nam ngày thứ Năm, 29 tháng 11, một ngày sau khi Thượng Viện chống lại Tổng Thống Donald Trump và thông qua một nghị quyết mà theo đó Hoa Kỳ sẽ ngưng hỗ trợ cho cuộc chiến do Ả Rập Saudi gây ra tại Yemen. (Getty Images)

Năm nghị sĩ Roy Blunt, John Boozman, Richard Burr, Mike Crapo, và Tim Scott đã nhận được sự đóng góp tài chánh từ các công ty đại diện cho quyền lợi của Ả Rập Saudi, từ năm 2016 đến năm 2017, theo một cuộc điều tra mới đây của Trung Tâm Chính Sách Quốc Tế (CIP).

Tất cả năm nghị sĩ Cộng hòa này đều bỏ phiếu vào ngày thứ Tư chống lại dự luật. Nếu được thông qua, dự luật đó sẽ bắt buộc Hoa Kỳ phải hạn chế sự ủng hộ cho cuộc chiến của Ả Rập Saudi và UAE (Các Tiểu Vương Ả Rập Thống Nhất) tại Yemen.

Chính phủ Trump đã đe dọa phủ quyết dự luật, nếu nó được thông qua và mang đến bàn của ông.

Theo CIP cho biết, ông Blunt, một trong hai nghị sĩ từ tiểu bang Missouri, đã nhận được ít nhất $19,200 Mỹ kim từ các công ty đại diện cho Saudi Arabia trong năm 2017. Còn các nghị sĩ Boozman, Burr, Crapo và Scott đại diện cho Arkansas, North Carolina, Idaho, và South Carolina, đã nhận từ $1,000 tới $2,500, từ năm 2016 đến năm 2017.

Vào năm ngoái, vương quốc dầu hỏa này đã chi ra ít nhất $24 triệu, để gây ảnh hưởng đến chính sách và dư luận của Hoa Kỳ, theo những điều tiết lộ của Bộ Tư Pháp được cung cấp thông qua dụng cụ Foreign Lobby Watch Centre của trung tâm Responsive Politics.

Khoảng $18 triệu đã được trả cho các viên chức ngoại quốc hành động thay mặt cho quyền lợi của Saudi trong năm 2017, và một khoản chi tiêu khác lên tới $6 triệu đã được báo cáo trong năm nay.

Theo CIP, điều đó đã khiến cho Ả Rập Saudi trở thành một trong 10 nước hàng đầu chi tiêu cho nỗ lực tạo ảnh hưởng và vận động hành lang ở nước Mỹ.

Tuy nhiên vào ngày thứ Tư, những món tiền tặng chính trị đó đã không tạo tác dụng như ý, vì Thượng Viện quyết định tổ chức bỏ phiếu cho dự luật với kết quả dự luật được thông qua với tỷ số phiếu 63-37.

Một trong các nghị sĩ giáng đòn mạnh đối với chính phủ Trump lại chính là Nghị Sĩ Cộng Hòa Lindsey Graham, người từng nhiều lần bênh vực ông Trump. Nghị sĩ này nói rằng ông đã đổi phe vì cách chính phủ xử lý vụ sát hại ký giả Jamal Khashoggi. Chính phủ Trump đã bênh vực Saudi, cho rằng hoàng tử Saudi đã không ra lệnh giết ký giả.

Sau cuộc bỏ phiếu ông Graham nói, “Tôi đã đổi ý vì tôi rất bực bội. Cách thức chính phủ áp dụng đối với Ả Rập Saudi là điều không thể nào chấp nhận được.”

Ông Khashoggi, một thường trú nhân ở Mỹ và ký giả của báo Washington Post, đã vào tòa lãnh sự Saudi Arabia tại Istanbul ngày 2 tháng Mười, để nhận giấy tờ xác nhận ông đã ly dị vợ để ông có thể tái hôn. Sau khi vào tòa lãnh sự thì ông đã bị giết bởi một nhóm sát thủ và chuyên viên được gởi đến từ Saudi. Theo các nguồn tin tình báo, nhóm sát thủ đã siết cổ ký giả, rút hết máu của nạn nhân ra khỏi thi thể trước khi cưa xác thành nhiều mảng nhỏ để có thể chuyển ra ngoài tòa lãnh sự và phi tang ở một nơi khác.

Các nghị sĩ thuộc cả hai đảng chính trị, trong số đó có nhiều người trước đây từng ủng hộ mối quan hệ Mỹ-Saudi, đã trút cơn tức giận về vụ giết người này, và đã rút lại việc họ ủng hộ cuộc chiến tranh ở Yemen, trong một nỗ lực nhằm cho thấy họ không hài lòng về việc Trump giải quyết Saudi trong cái chết của Khashoggi.

Nghị Sĩ Dân Chủ Bob Menendez, người trước đây cũng từng phản đối nghị quyết về Yemen, nói rằng đã “đến lúc gửi cho Ả Rập Saudi một thông điệp về việc họ vi phạm nhân quyền và gây ra một thảm họa nhân đạo khủng khiếp.”

Đất nước Yemen bị xé nát bởi cuộc xung đột từ năm 2014, khi nhóm Houthi nổi dậy, liên minh với các binh sĩ trung thành với cựu tổng thống Ali Abdullah Saleh, chiếm được những vùng rộng lớn của đất nước, trong đó có cả thủ đô Sanaa.

Ả Rập Saudi đã mở một chiến dịch đại quy mô trên không trung, dùng chiến đấu cơ và bom đạn để chống lại quân nổi dậy Houthi kể từ tháng Ba năm 2015, nhằm khôi phục chính phủ của Tổng Thống lưu vong Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Từ đó, Hoa Kỳ cung cấp vũ khí và hỗ trợ tiếp liệu giúp cho liên minh quân sự Saudi-UAE. Mỹ cũng tăng thêm số lượng phi cơ của liên minh này, chịu trách nhiệm cho hơn 18,000 cuộc không kích được thực hiện trên đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Hơn ba phần tư dân số - khoảng 22 triệu người - đang cần sự trợ giúp nhân đạo, trong khi đó 11 triệu người rất cần sự giúp đỡ để sống sót.





No comments:

Post a Comment

View My Stats