Monday 26 November 2018

ĐẢNG DÂN CHỦ MUỐN TẠM NGƯNG ĐIỀU TRA NGAY ÔNG TRUMP (VOA Tiếng Việt)




VOA Tiếng Việt
27/11/2018

Sau khi chiếm được Hạ viện Hoa Kỳ với một chiến dịch đòi truy cứu trách nhiệm Tổng thống Donald Trump, một số đảng viên Dân chủ quyền lực hiện đang thúc giục kiềm chế và tập trung vào chính sách, ít nhất là ngay từ đầu nhiệm kỳ sắp tới, theo Reuters.

Dân biểu Adam Schiff của đảng Dân chủ, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, trả lời báo chí hồi đầu năm nay tại Điện Capitol về cuộc điều tra sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Một cuộc kiểm tra quyết liệt về tổng thống vẫn là cần thiết, các nhà lập pháp và trợ lý cao cấp nói với Reuters. Nhưng các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ đang cố gắng vạch ra một lộ trình cẩn trọng vào đầu tháng Một, khi họ sẽ lấy lại Hạ viện từ tay đảng Cộng hòa của ông Trump.

Một cuộc kiểm tra quyết liệt về tổng thống vẫn là cần thiết, các nhà lập pháp và trợ lý cao cấp nói với Reuters. Nhưng các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ đang cố gắng vạch ra một lộ trình cẩn trọng vào đầu tháng Một, khi họ sẽ lấy lại Hạ viện từ tay đảng Cộng hòa của ông Trump.

Lộ trình này sẽ tìm cách tránh tạo ra các cuộc chiến chính trị vào lúc này, về các vấn đề như sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, cũng như sự thông đồng có thể có giữa Moscow và chiến dịch của ông Trump và vấn đề cản trở công lý.

Nhiều đảng viên Dân chủ muốn điều tra những vấn đề này, sử dụng trát đòi hầu tòa để lấy tài liệu và lời khai mà họ nói đảng Cộng hòa đã làm ngơ trong hai năm qua, Reuters dẫn lời các nhà lập pháp và trợ lý cho biết.

Các đảng viên này cũng nói rằng họ muốn đào sâu về những tài sản mà ông Trump nắm giữ, các doanh nghiệp của con rể ông Trump, Jared Kushner, và việc sử dụng email cá nhân của cô con gái Ivanka Trump cho công việc liên quan tới chính phủ.

Nhưng có vẻ như việc điều tra không được ưu tiên trong việc định hình chương trình nghị sự đầu năm 2019 của đảng Dân chủ.

Điều này, theo Reuters, là bởi vì các đảng viên Dân chủ khác, bao gồm các lãnh đạo ủy ban chủ chốt, muốn tập trung vào vấn đề nhập cư, khoản vay nợ học đại học tăng của sinh viên, dược phẩm theo toa có chi phí cao và phản ứng của liên bang đối với thảm họa bão, đặc biệt là ở Puerto Rico.

Chương trình nghị sự của đảng Dân chủ sẽ rõ ràng trong sáu đến tám tuần. Khi đó, nó sẽ định hình rất nhiều mối quan hệ trong hai năm tới giữa Điện Capitol và ông Trump, người chưa từng đương đầu với một viện của Quốc hội nằm dưới quyền kiểm soát của đảng đối lập.

Cử tri Mỹ đã trao Hạ viện lại cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 6/11. Điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều nguồn lực hơn cho các cuộc điều tra, nhưng một số thành viên của các ủy ban chủ chốt nói rằng họ lo ngại việc vội vã sử dụng quyền lực đó có thể làm mất ủng hộ của cử tri.

Dân biểu Jerrold Nadler, người có nhiều khả năng sẽ là chủ tịch của Ủy ban Tư pháp Hạ viện, hiện đang rất ngại nói về việc thúc đẩy ngay lập tức vấn đề truất phế ông Trump. Các đảng viên Dân chủ khác cũng vậy.

Tại Ủy ban Tình báo Hạ viên, các thành viên đang tranh luận xem liệu có nên mở lại cuộc điều tra của ban về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 hay không, các nguồn tin ẩn danh nói với Reuters.

Dân biểu Adam Schiff, người sẽ trở thành Chủ tịch ủy ban, đang dẫn đầu một phe muốn ngưng việc mở lại cuộc điều tra Nga, vẫn theo nguồn tin trên.

Đảng viên Dân chủ Joaquin Castro, một thành viên của Ủy ban tình báo, ủng hộ ủy ban bắt đầu năm làm việc 2019-2020 với các phiên điều trần về những vấn đề như việc tách trẻ em nhập cư khỏi cha mẹ của chúng. Nhưng ông nói với Reuters rằng đảng Cộng hòa đã “nhắm mắt làm ngơ trước những đầu mối quan trọng trong cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 của chúng ta...”







No comments:

Post a Comment

View My Stats