Wednesday 28 November 2018

DÂN KIỆN QUAN CHỨC NHÀ NƯỚC CÓ KHẢ THI? (Đặng Bích Phượng)





Ngay cả luật sư cũng bảo không ăn thua. Đến chủ tịch quận mà dân kiện, tòa còn không lôi được chủ tịch quận ra tòa, nói gì đến kiện chủ tịch thành phố? Tôi bảo tôi cũng đọc được ở trên mạng một bài viết của một luật sư, nói quan tòa ngại, không ai dám xử chính quyền đâu. Nhưng tôi bảo tôi không quan tâm tòa ngại hay không dám xử. Tôi cứ theo luật mà thực thi quyền được kiện của tôi, dù luật ở nước này người ta vẫn bảo nó như CCCC thì nó vẫn là LUẬT, là chỗ bấu víu cuối cùng của dân. Thời nay không xử, thời sau còn chứng cớ để xử những người không thực thi trách nhiệm của mình. Đi đến đâu tôi cũng đi. May tôi ở ngay nội thành Hà Nội. Người ở xa, nguyên nghĩ chuyện đi lại chắc bỏ cuộc.

Hôm qua tôi lên tòa án thành phố Hà Nội, làm việc về việc khởi kiện ông chủ tịch thành phố Hà Nội, tội hơn 2 năm không giải quyết đơn khiếu nại của dân. Tòa bảo tôi không đủ điều kiện để kiện, vì tài sản mà tôi đang khiếu nại là của bố mẹ tôi. Nếu muốn kiện thì phải về làm đơn lại. Mà làm nhanh lên kẻo hết thời gian kiện !!! – Trước đó bảo, dù chị có gửi lại đơn kiện, tòa còn phải xem văn bản còn thời gian khiếu nại, khiếu kiện nữa ko cơ.

Đúng là cứ phải là người trong cuộc, mới thấy không thày đố mày làm nên, cái gì cũng phải học, nhất là về luật. Học để không bị lừa bịp, dọa nạt. Không học ở trường thì học ở đời, học ở trên mạng!

Tôi về khẩn trương làm lại ngay đơn khởi kiện, định đem sang cho bố mẹ ký. Ơn giời bây giờ bố mẹ tôi vẫn còn minh mẫn, để hiểu ký cái gì, và ký tốt. Tôi định gửi đơn kiện ngay trong ngày hôm nay, “kẻo muộn”! Nhưng rồi nghĩ, mẹ kiếp, luật quy định tối đa 45 -60 ngày người có thẩm quyền phải giải quyết khiếu nại, mà tôi khiếu nại hơn 2 năm có ma nào giải quyết đâu? Còn với dân thì luôn đòi hỏi, không kiện trong thời gian luật quy định là không còn hiệu lực kiện. Bà con thấy tư pháp nước này nó như trò đùa không?

Nhưng kệ cha nó. Không vào hang sao bắt cọp? Không đi sao tới? Họ chuồn thì mình phải túm áo kéo lại. Khổ quá, trước đây dân chúng tôi mấy năm trời gửi đơn xong ngồi chờ và than vãn, chẳng thấy ai trả lời và giải quyết. Cuối cùng mới hiểu, gửi đơn xong phải đến gõ cửa cồng cộc, bắt phải trả lời. Không trả lời thì kiện! Đừng nói với tôi tòa không xử đâu!

P/s: khi tôi hỏi tòa, cũng như luật sư, tại sao việc đơn giản nhất là buộc người có thẩm quyền phải giải quyết khiếu nại của dân cũng không làm được? Khinh dân hay chính mình sai nên không xử đc chính mình? Tòa thì chỉ cười trừ, còn luật sư thì bảo đương nhiên “nó” sai nên mới không giải quyết. Thế thì càng phải kiên trì theo đuổi việc kiện.







No comments:

Post a Comment

View My Stats