Monday 26 November 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 26/11/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 26/11/2018


*
*

·         Hỏi và Đáp về Phong trào Dân chủ Việt Nam (bài 5) (RFABLOG) - Câu hỏi: Xin cho biết về sự đàn áp, khủng bố người dân và những người đấu tranh, phong trào dân chủ của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam? Trả lời: Với mục đích thống trị nhân dân, việc duy trì nỗi sợ hãi thường trực trong nhân dân là một yêu cầu thường xuyên đối với nhà cầm quyền cộng sản. Điều đó đồng nghĩa với việc sử dụng đàn áp, khủng bố như một bản năng của đảng cộng sản và nhà cầm quyền.
·         VNTB - Kính mời tham gia đóng góp ý kiến về vấn đề công đoàn độc lập (VNTB) - Ngày 12-11-2018, tại kỳ họp thứ 6 khoá XIV, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 72/2018/QH14 về phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương cùng các văn kiện liên quan. Hiệu lực thi hành của Nghị quyết này là từ ngày 27-12-2018. [tải văn bản: http://bit.ly/2P0t2gt]. Tại Nghị quyết, Điều 3. Tổ chức thực hiện điều ước quốc tế, ghi: “1. Giao Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan theo thẩm quyền tiến hành rà soát các dự án luật tại Phụ lục 3 và các văn bản pháp luật khác để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới kịp thời, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và đúng lộ trình thực hiện các cam kết trong Hiệp định CPTPP”.
·         VNTB - Bộ LĐTB&XH đề xuất gì về quyền tự do thành lập công đoàn của người lao động? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Theo tờ trình của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung, thì dự kiến Bộ luật Lao động 2012 sẽ sửa đổi, trong đó các liên quan về công đoàn độc lập sẽ nằm ở chương XII “Tổ chức đại diện của người lao động”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ký Nghị quyết 72/2018/QH14 về phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương cùng các văn kiện liên quan. Nghị quyết có yêu cầu sửa đổi Bộ luật Lao động 2012 để phù hợp với cam kết CPTPP.
·         Trấn áp GS Chu Hảo cho thấy ''sự rệu rã'' của đảng Cộng Sản Việt Nam (RFI) - Vụ GS Chu Hảo bị đảng Cộng Sản Việt Nam khai trừ tiếp tục có thêm nhiều phản ứng. Hôm nay, Chủ Nhật 24/11/2018, ông Nguyễn Quang A, một chuyên gia độc lập trong nước, nhận định việc đảng Cộng Sản Việt Nam chủ trương trấn áp GS Chu Hảo và một số biện pháp đàn áp mới đây cho thấy rõ đảng đang « rệu rã hết sức trầm trọng » và « vô cùng bế tắc », phải dùng đến các trấn áp « tư tưởng » để duy trì đoàn kết nội bộ.
·         Người mù hướng dẫn xem tranh (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Tôi vừa đọc bài “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên: Nhận diện và phòng chống. Bài đăng trên Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 23/11/2018. Tôi thấy bài đó là một kiểu người mù hướng dẫn xem tranh. Bài có 3 nội dung: Nhận diện, Nguyên nhân, Biện pháp khắc phục. Trong mục nhận diện, tác giả nêu ra tác hại ghê gớm của tự chuyển biến, chỉ ra chủ nghĩa đế quốc và thế lực thù địch với âm mưu ...
·         Vì sao xác suất ký EVFTA đột ngột trở về mốc… 50/50? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Cho dù EVFTA có được Cộng đồng châu Âu cho phép ký kết, nhưng tại cuộc họp vào tháng Ba năm 2019, rất có thể Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu phản bác hiệp định này, đưa mối quan hệ giữa châu Âu và Việt Nam về thời… tiền sử. Nhân quyền trước hết! Kỳ vọng còn nước ...
·         'Song Lang': Bữa tiệc tinh thần của người Việt ở Ba Lan (BBC) - Bộ phim lấy bối cảnh Sài Gòn thời thập niên 1980 của Leon Quang Lê được khán giả Warsaw tán thưởng là "sâu sắc", "xúc động" và"đầy nghệ thuật".
·         231 cái tát vào mặt học sinh và “chuẩn quốc gia” (RFA) - Chuyện trở nên “đáng bàn” từ việc cô giáo Thủy, chủ nhiệm lớp 6/2 ở trường trung học cơ sở Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình bắt 23 học sinh trong lớp, mỗi em tát bạn 10 cái và sau khi nhận 230 cái tát vì “tội văng tục” thì cô giáo tiếp tục tát bồi một cái “ân huệ” khiến em phải đi bệnh viện.
·         Vương quốc bóng đêm (RFA) - Theo lời kể, gia đình của ông Thức choáng váng khi nghe ông mô tả về việc ông có biểu hiện ngộ độc, nhưng được chữa trị sơ sài, thậm chí khi ông Thức muốn áp dụng các biện pháp muốn tự bảo vệ mình như chọn ăn mì gói và đồ đóng kín sẵn, thì cai tù phản ứng lạ thường là nói sẽ không cấp nước sôi.
·         Khởi tố nhóm côn đồ hành hung nữ nhân viên hàng không ở Thanh Hoá (RFA) - 3 côn đồ hành hùng nữ nhân viên hàng không ở sân bay Thọ Xuân, Thanh Hoá đã bị khởi tố vào ngày 25/11 về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.
·         Lê Thu Hà và hội chứng hậu chấn thương tâm lý (BoxitVN) - Nguyễn Văn Vui
"Bạn có thể xếp tôi vào thành phần thiểu số những cá nhân hậm hực, bất mãn với chế độ, và bạn có thể dè bỉu khi bảo rằng tôi đang lầm đường lạc lối, nhưng bạn hãy chờ đi nhé, cho dù hiện nay, công cuộc đấu tranh này còn đối mặt với nhiều gian nan, trở ngại nhưng một ngày nào đó, tôi sẽ chứng minh cho bạn thấy con đường tôi đang đi hoàn toàn đúng. Hãy nhìn xuyên suốt lịch sử, bạn sẽ thấy ...
·         VNTB - Nếu "cụ Cả" giáo điều: tri thức sẽ im lặng hay lên tiếng? (VNTB) - Hoa Nghi (VNTB) - Sức nóng của chiến dịch đốt lò, một chiến dịch chưa từng có tiền lệ trong hệ thống chính trị Việt Nam, đụng chạm trực tiếp về mặt nhân sự cấp tướng thuộc Bộ Công an, và đưa Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư thành uỷ Tp. HCM đang đương chức ra toà với án tù lên tới hơn 30 năm khiến dư luận choáng ngợp. Nhiều danh xưng dành cho người đứng đầu chiến dịch là ông TBT Nguyễn Phú Trọng như: kẻ sĩ Bắc Hà, sĩ phu, người Cộng sản cuối cùng...
·         Một giai thoại nhỏ, một bài học lớn (BoxitVN) - Từ Thức - Giai thoại: Hai ông bà Stanford, khi cậu con cưng chết, quyết định: "Từ nay, tất cả những đứa con California sẽ là con mình". Một góc trường Đại Học Stanford (Hình: humanistchaplainciesorg), thành lập vào năm 1885. Bắt đầu từ ngày 01/10/1891, trường nhận giảng dạy lứa sinh viên đầu tiên theo tính chất hợp tác giáo dục của một tổ chức phi đảng phái và chính thức đi vào hoạt động. Học phí được miễn cho đến năm 1920. ĐH Stanford giữ vị trí thứ 4 trong số ...
·         Sinh viên Việt 'đóng góp' gần 900 triệu đôla cho kinh tế Mỹ (VOA) - Số lượng du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ tăng năm thứ 17 liên tiếp và đóng góp hàng trăm triệu đôla cho nền kinh tế Mỹ, theo báo cáo hàng năm với tên gọi “Open Doors” của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), có trụ sở ở New York, Mỹ.
·         Bão gây ‘tê liệt’ Sài Gòn, ít nhất một người chết (VOA) - Cơn áp thấp nhiệt đới sau bão Usagi, mà Việt Nam gọi là bão số 9, đã gây mưa lớn ở nhiều tỉnh thành, khiến Sài Gòn ngập lụt khắp nơi hôm 25/11.
·         Thư giãn Chủ nhật: Lại nói chuyện vào, ra Đ+S VN (BoxitVN) - Ngụy Hữu Tâm - Nhân có chuyện Đ+S VN kỷ luật GS CH, xin được góp đôi lời về những kỷ niệm thời trẻ, ngắn gọn thôi nhưng hy vọng thú vị, ít nhất là với tôi, bởi vì... “văn mình, vợ người” mà! Nhất là các bạn trẻ ít trải nghiệm, còn bọn già chúng tôi, chúng ta quá hiểu nhau rồi còn gì!
Vào Đ+S VN nói riêng, cũng hệt như vào bất cứ Đ+S nào khác trên cái thế giới trước đây không nhỏ bé nhưng nay qua internet, ...
·         Hồ Chí Minh với các bút danh Paul Thành, Hồ Quang và Trần Dân Tiên (BBC) - Trang dangcongsan.vn có bài nêu ra 175 tên gọi, bí danh và bút danh của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các thời kỳ khác nhau.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tối Cao Pháp Viện Philippines : Bắc Kinh là "đe dọa nghiêm trọng nhất" kể từ Thế Chiến II (RFI) - Quyền chánh án Tòa Án Tối Cao Philippines Antonio Carpio ngày 24/11/2018, khẳng định những yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, bất chấp phán quyết của Tòa Trọng Tài La Haye, là « mối đe dọa từ bên ngoài nghiêm trọng nhất đối với Philippines kể từ sau Thế Chiến II ».
·         Đài Loan : Đảng Dân Tiến thua to, Bắc Kinh hoan nghênh (RFI) - Tại Đài Loan, tổng thống Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo đảng Dân Tiến. Trong cuộc bầu cử địa phương ngày Chủ Nhật 25/11/2018, đảng cầm quyền thất bại nặng nề mất hơn phân nửa số vùng, từ 13 xuống còn 6. Đối lập Quốc Dân Đảng từ 6 thành phố chiếm thêm 9 trong đó có thành phố cảng Cao Hùng. Ngay lập tức, tổng thống Thái Anh Văn nhận trách nhiệm và tự trừng phạt bằng hình thức từ chức ghế lãnh đạo đảng.
·         Pakistan đổ cho Ấn Độ đứng sau vụ tấn công lãnh sự Trung Quốc (RFI) - Ba kẻ tấn công lãnh sự Trung Quốc ở thành phố Karachi ngày 23/11/2018 định dùng chất nổ C4, nhưng đã bị cảnh sát Pakistan bắn hạ trước khi vào được bên trong. Ngày 25/11, chính quyền Pakistan cho rằng vụ tấn công được lên kế hoạch từ Ấn Độ. New Delhi đã lập tức bác bỏ cáo buộc trên.
·         Nữ cảnh sát lập công trong vụ xả súng ở lãnh sự quán TQ (VOA) - Nữ nhân viên cảnh sát Suhai Aziz Talpur nghe tin về vụ tấn công vào lãnh sự quán Trung Quốc ở Karachi khi đang lái xe đi làm.
·         Hong Kong: Phe Dân chủ mong giành lại quyền phủ quyết (BBC) - Phe đối lập dân chủ ở Hong Kong đang cố gắng giành lại một ghế Hội đồng Lập pháp trong cuộc bầu cử hôm 25/11 để khôi phục quyền phủ quyết.
·         TQ đang tạo gánh nặng cho Châu Phi bằng nợ nần? (BBC) - Trung Quốc là nước cho vay lớn nhất thế giới và 20% nợ nước ngoài của chính phủ châu Phi có nguồn gốc từ nước này.
·         Đài Loan, hòn đảo 'xin lỗi' của thế giới (BBC) - Hòn đảo nổi tiếng vì sự lịch thiệp, đạo đức và người dân liên tục cúi mình xin lỗi khi làm phiền người khác dù chỉ là việc rất nhỏ.
·         Brexit : 27 lãnh đạo Liên Âu và thủ tướng Anh phê chuẩn thỏa thuận "ly dị" (RFI) - Lãnh đạo 27 thành viên còn lại trong Liên Hiệp Châu Âu họp tại Bruxelles sáng chủ nhật 25/11/2018 đã phê chuẩn hiệp ước « Brexit » và đồng thời kêu gọi Quốc Hội Anh - đang bị chia rẽ trầm trọng - tán đồng.
·         Nhà Trắng nói báo cáo khí hậu mới dựa trên ‘tình huống cực đoan’ (VOA) - Chính quyền Trump hạ giảm tầm quan trọng của bản Đánh giá Khí hậu Quốc gia công bố hôm thứ Sáu, trong đó có những cảnh báo nghiêm trọng về tác động của biến đổi khí hậu ở Mỹ.
·         Tổng thống Iran kêu gọi người Hồi giáo đoàn kết chống Mỹ (VOA) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm thứ Bảy kêu gọi người Hồi giáo toàn thế giới đoàn kết chống Mỹ, thay vì "trải thảm đỏ cho bọn tội phạm."
·         Pháp : Bạo động trong cuộc biểu tình ''Áo vàng'', hàng trăm người bị bắt (RFI) - Sáng Chủ Nhật hôm nay, 25/11/2018, đại lộ Champs-Elysées của thủ đô Paris vẫn còn đầy dấu hoang tàn. Cuộc biểu dương chống tăng thuế xăng dầu của phe « Áo vàng » hôm thứ Bảy 24/11/2018 diễn ra trong bạo lực : ném đá, đập phá cửa hàng, trạm xe buýt, đốt rào cản… khói đen pha lẫn với khói trắng của lựu đạn cay bao trùm đại lộ đẹp nhất thế giới.
·         Nga chặn hải quân Ukraine vào Biển Azov (VOA) - Nga hôm 25/11 đã dùng tàu chở hàng lớn chắn dưới một cây cầu do Moscow kiểm soát để chặn ba tàu hải quân Ukraine tiến vào Biển Azov.
·         Hungary : Biểu tình ủng hộ đại học Trung Âu Soros (RFI) - Khoảng 2.000 đến 3.000 người đã tuần hành tại Budapest ngày 24/11/2018 để ủng hộ đại học Trung Âu của nhà tỉ phú Mỹ gốc Hungary George Soros, hoạt động ở Budapest từ 27 năm. Sau khi chính phủ của thủ tướng Viktor Orban từ chối triển hạn giấy phép hoạt động, đại học Trung Âu ra tối hậu thư, nếu đến ngày 01/12, Budapest không ký giấy phép, trường buộc phải chuyển một phần hoạt động sang Áo.
·         Tạp chí xe hơi - MotorWeek (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp.





No comments:

Post a Comment

View My Stats