Sunday 25 November 2018

'SONG LANG' : BỮA TIỆC TINH THẦN CỦA NGƯỜI VIỆT Ở BA LAN (Nguyễn Thái Linh)



Nguyễn Thái Linh
Gửi đến BBC từ Warsaw, Ba Lan
25 tháng 11 2018

Liên hoan Phim châu Á Quốc tế thường niên lần thứ 12 mang tên 'Ngũ Vị' được tổ chức trong hai ngày 18 và 19/11/2018 tại Warsaw, Ba Lan.

Khán giả Warsaw đã có dịp được xem Song Lang của đạo diễn Leon Quang Lê, bộ phim được xem là hiện tượng điện ảnh Việt Nam năm 2018.

Đây cũng là lần đầu tiên Song Lang được trình chiếu tại châu Âu và là phim Việt Nam duy nhất tham gia liên hoan phim lần này.

Một cảnh chiếu trong bộ phim Song Lang.  SONG LANG

"Song lang" là tên một nhạc cụ gõ dùng để giữ nhịp trong dàn nhạc cải lương, cũng là câu chuyện của hai người đàn ông: Dũng (Liên Bỉnh Phát) - một tay anh chị đòi nợ thuê và Linh Phụng (Isaak) - kép chính của đoàn cải lương nơi Dũng đến đòi nợ.

Bối cảnh của phim là Sài Gòn những năm 1980, thời kỳ vàng son của nghệ thuật cải lương.
Từ vị trí đối đầu, sự tình cờ của số phận đã khiến Dũng và Linh Phụng nhận ra những đồng cảm và đam mê thầm kín nhất trong tâm hồn mình.

Bằng sự nhạy cảm và kinh nghiệm nghệ thuật của một diễn viên, ca sĩ và vũ công trình diễn nhiều năm trên các sân khấu ở Mỹ, trong đó có cả Broadway, đạo diễn Leon Quang Lê đã kể câu chuyện bằng một thứ ngôn ngữ tinh tế, chắt lọc, sâu sắc, vừa nên thơ, vừa hóm hỉnh, vừa có những khoảnh khắc bi kịch tột cùng.

Mặc dù trời lạnh và mưa tuyết, nhưng cả hai buổi chiếu tại hai rạp lớn của Warsaw là Muranów và Kinoteka đều hết vé với khoảng hơn một nửa là khán giả người Việt.

Không phụ lòng nhiệt tình của khán giả, Song Lang đã cho người xem những cảm xúc, ấn tượng đặc biệt. Khi phim kết thúc, khán giả lặng đi và sau đó những tràng vỗ tay kéo dài.

Song Lang được xem là hiện của tượng điện ảnh Việt Nam năm 2018. HOANG DINH NAM

Bộ phim trở thành đề tài bàn luận sôi nổi sau các buổi chiếu giữa các nhóm bạn bè, trong gia đình, trên Facebook.

Rất nhiều lời nhận xét nồng ấm được dành cho Song Lang như "lâu lắm rồi mới được xem một phim Việt Nam hay như thế", "tôi thẫn thờ ngồi nhìn vào màn ảnh đến khi hết các dòng chữ cuối phim, ít khi như vậy, ít ít lắm! Không thể không xem phim này!", "đầy cảm xúc từ đầu đến cuối", "lần đầu trong đời bị cải lương thu hút"...

Có nhiều người ban đầu mang ấn tượng đây là phim về cải lương nên "dị ứng không đi xem", nhưng sau khi nghe nhận xét và bình luận của những người xem suất chiếu trước đã gạt bỏ định kiến để "phải đi xem mới được!".

Có thể nói Song Lang là bộ phim gây được ấn tượng sâu sắc nhất đối với cộng đồng người Việt ở Ba Lan trong số những phim Việt Nam từng được trình chiếu trong khuôn khổ các liên hoan phim khác nhau ở Ba Lan từ trước đến nay.

VIDEO :
Tài tử Kiều Chinh và cuộc đời đầy chia ly

Ngoài những yếu tố nghệ thuật đầy thuyết phục từ cốt truyện, lời thoại, diễn xuất, quay phim đến âm nhạc, ánh sáng..., có lẽ bối cảnh của bộ phim cũng khiến khán giả Việt đặc biệt xúc động, bởi cộng đồng người Việt ở Ba Lan được hình thành chủ yếu từ những năm 90, và ký ức về Việt Nam những năm 80 của Song Lang mãi mãi là những kỷ niệm yêu dấu khó quên trong lòng nhiều người.

Không chỉ người Việt, nhiều khán giả Ba Lan cũng dành những lời khen ngợi nhiệt thành cho Song Lang. "Sâu sắc", "xúc động", "đầy nghệ thuật", "tuyệt đẹp", "rất hay"... là những gì có thể nghe thấy ngoài hành lang sau buổi chiếu.


Sau khi xem phim, người xem có cơ hội được giao lưu trò chuyện với đạo diễn để hiểu thêm về quá trình làm phim và những chi tiết thú vị liên quan đến Song Lang.

Đạo diễn Leon Quang Lê với cách trò chuyện thân thiện, thông minh và thẳng thắn cũng chiếm được nhiều cảm tình của khán giả.

Lần đầu đến Ba Lan, với đứa con đầy tâm huyết và đam mê của mình, Leon đã tặng cho người xem ở đây một bữa tiệc tinh thần quý giá mà dư âm của nó chắc hẳn sẽ còn âm vang dài lâu.

----------------

Published on Aug 5, 2018








No comments:

Post a Comment

View My Stats