Monday 26 March 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 26/3/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Mỹ đưa sang Úc số thủy quân lục chiến ở mức kỷ lục, thách thức Trung Quốc (RFI) - Có 1.581 thủy quân lục chiến Mỹ sẽ được triển khai trong vòng 6 tháng ở vùng phía bắc xa xôi của Úc trong khuôn khổ chương trình huấn luyện « Sáng kiến Bố trí Lực lượng ». Đây là con số kỉ lục của thủy quân lục chiến Mỹ đến tập huấn tại Úc, tăng 27% so với đợt luân phiên năm 2017. Mục đích của Washington là nhằm kìm hãm sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực.
·         Không quân Trung Quốc 'chuẩn bị cho chiến tranh' ở Biển Đông (VOA) - Không lực Trung Quốc đã thực hiện một đợt thao dượt ở Biển Đông và Tây Thái Bình Dương sau khi cho phi cơ bay qua các hòn đảo ở phía nam Nhật Bản.
·         Sau Hải Quân, đến lượt Không Quân Trung Quốc tập trận ở Biển Đông (RFI) - Quân đội Trung Quốc hôm nay 25/03/2018 loan báo : Một lực lượng không quân hùng hậu vừa tiến hành một đợt tập trận ở Biển Đông và khu vực Tây Thái Bình Dương sau khi bay ngang qua vùng eo biển ở miền nam Nhật Bản.
·         TQ tập trận 'sẵn sàng cho chiến tranh' ở Biển Đông (BBC) - Không quân TQ triển khai diễn tập trên vùng trời Biển Đông và Tây Thái Bình Dương nhằm 'tăng cường khả năng chiến đấu trên biển', Bắc Kinh tuyên bố hôm Chủ Nhật.
·         VNTB- Nỗi nhục Bãi Tư Chính lần 2 cùng ngoại tệ biến mất! (VNTB) - Phạm Chí Dũng - Cali Today - Việt Nam – Cali Today News – Chính thể độc đảng ở Việt Nam đang chìm trong một nỗi nhục vô bờ bến cùng nguy cơ nguồn ngoại tệ màu mỡ biến khỏi tầm tay ngân sách khi vừa phải “giương cờ trắng” lần thứ 2 tại Bãi Tư Chính. Ngày 23/3/2018, cây bút Bill Hayton của BBC News là nguồn tin đầu tiên phát ra tin tức “Việt Nam ‘bỏ dự án Cá Rồng Đỏ’ ở Biển Đông” mà giới chóp bu Việt Nam dĩ nhiên hoàn toàn không muốn bị tiết lộ:
·         VNTB - Vũng Tàu tháng Ba: Nước mất chủ quyền, dân mất việc làm (VNTB) - Tâm Don (VNTB) Vũng Tàu quanh năm nắng gió mặn mòi. Thành phố là một bán đảo, biển cả bao quanh ba mặt. Thành phố này là tập hợp của những cư dân phiêu lãng và đam mê biển cả. Trong cộng đồng đa sắc đa thanh ấy có một tiểu cộng đồng đặc biệt: Dân Dầu Khí- theo cách gọi của người dân Vũng Tàu.
·         VNTB - Tháng 3: thời gian quan trọng cân bằng của Hà Nội đối với Trung Quốc ở Biển Đông (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Đối với một quốc gia vốn thường ưa ngoại giao kín đáo để tránh xung đột không cần thiết với nước láng giềng lớn ở phía Bắc, Việt Nam tháng này rất công khai tham gia vào một chuỗi các hoạt động nhằm tăng cường khả năng chống lại Trung Quốc ở Biển Đông. Tháng 3 đã có một số chỉ dấu trong việc chuyển đổi chiến lược quốc phòng của Việt Nam nhằm giải quyết mối lo ngại ngày càng gia tăng đối với việc mở rộng quân sự và sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực.
·         Việt Nam ‘rút’ phim gây tranh cãi của Trung Quốc (VOA) - Một nhà phát hành phim ở trong nước cho biết đã rút bộ phim gây tranh cãi của Trung Quốc khỏi các rạp, ít lâu sau khi báo chí Việt Nam đưa tin rằng phim này ‘tuyên truyền chủ quyền ở Biển Đông”.
·         Những cuộc “tự biễn biến”, “tự chuyển hóa” nối tiếp (BoxitVN) - Bùi Tín (Bùi Tín’s blog) - Bộ Chính trị và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra không biết bao nhiêu nghị quyết chống hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng, ngăn chặn sự thức tỉnh của nhiều đảng viên, nhất là đảng viên cao cấp chuyển thành chiến sỹ dân chủ, nhân quyền đòi Đảng phải thay đổi tận gốc, thay đổi hẳn hệ thống, để trở thành đảng chân chính của dân tộc Việt Nam, của nhân dân Việt Nam. Hiện tượng nói trên vẫn đang diễn ra ...
·         Vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh được nâng lên tầm quốc tế (TB) - Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hải Long là phiên tòa công khai, ai cũng có thể đến tham dự. Hơn thế nữa, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng được mời đến quan sát. Hiện nay Tòa đang tìm chọn một Phòng xử có sức chứa lớn để đáp ứng nhu cầu, nhất là sự quan tâm rất lớn của phóng viên báo chí quốc tế và đài phát thanh, đài truyền hình nước ngoài.
·         Tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam công du Pháp (RFI) - Theo các nguồn tin từ Việt Nam, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã rời Hà Nội vào hôm nay 25/03/2018 để lên đường đến Paris trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức theo lời mời của tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
·         'Pháp cần chất vấn TBT Trọng về tự do báo chí' (BBC) - Tổ chức Phóng viên Không biên giới yêu cầu chính phủ Pháp chất vấn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc VN 'đàn áp tự do báo chí'
·         VNTB - 'Liệu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ra tòa?': cực khó! * (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Bài viết ra đời sau khi đọc được bài viết ‘Liệu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ra tòa?’ trên RFA. Để biết Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ra hầu tòa hay không, thì cần phải xét trên hai yếu tố là tính pháp luật áp dụng cho một trong tứ trụ của nền chính trị và nền chính trị ấy là nền chính trị gì.
·         VNTB - Có nên rút tiền tiết kiệm khỏi nhà băng Việt Nam? (VNTB) - Thảo Vy – Trúc Mai (VNTB) Nếu chừng 100 triệu đồng, có thể phần nào an tâm… Giao trứng cho ác? Trong khi vụ 245 tỉ đồng của khách hàng Chu Thị Bình gửi tiết kiệm ở Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) bị mất kéo dài cả năm chưa giải quyết được, thì lại thêm một vụ mất hơn 50 tỉ đồng của 6 khách hàng cũng tại ngân hàng này.
·         Cao Văn Khánh: 'Chuyện một vị tướng như tôi biết' (BBC) - Hồi ức của Giáo sư Tương Lai về một vị tướng trong quân đội Việt Nam nhân đọc một cuốn sách về nhân vật lịch sử này.
·         Cuộc truy tìm lươn lẹo (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Không khó thấy rằng cả ông Tập Cận Bình lẫn ông Nguyễn Phú Trọng đã và đang khổ công tìm kiếm con đường riêng cho Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nếu bỏ qua ý đồ cá nhân và một tham vọng vĩ nhân, muốn làm nên lịch sử không chỉ với dân tộc mà của cả thế giới, thì mục tiêu trực tiếp mà hai nhân vật này tìm kiếm chỉ là một thủ đoạn duy trì quyền cầm quyền của Đảng Cộng sản. Quyền cầm quyền được lý giải ...
·         ĐỘC GIẢ THAM GIA CÂU ĐỐI TẾT (BoxitVN) - THƯ GIÃN CHỦ NHẬT  Hà Sĩ Phu - Nhân dịp Tết Mậu Tuất tôi có nêu 6 vế xuất đối, mời bè bạn đối lại cho vui. Chỉ một ngày sau tôi nhận được 2 vế ứng đối của bạn bè gửi cho. Hai vế đối đó như sau: 1/ Xuất đối: Xin tí “LỬA NHÓM LÒ” thui THỊT CHÓ! Ứng đối: Mượn bóng “MÈO ĐUỔI CHUỘT” đập BÌNH HOA! (tác giả Thanh Hiển). Bác Tổng đánh Chuột nhưng phải cẩn thận kẻo làm vỡ cái “bình” quý, vì bác nghĩ đây là cái bình sứ ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Cả thế giới hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất (RFI) - Tối qua, 24/03/2018, sau nhà hát Úc Opera Sydney và những tòa nhà chọc trời ở Hồng Kông, điện Kremlin ở Nga hoặc tháp Eiffel ở Pháp, đèn điện đã được tắt đi trên toàn châu Mỹ nhân sự kiện Giờ Trái Đất lần thứ 11, nhằm vận động mọi người đấu tranh chống lại hiện tượng biến đổi khí hậu.
·         Người sử dụng ‘mất niềm tin vào Facebook’ (VOA) - Các cuộc thăm dò dư luận công bố hôm 25/3 cho thấy phần lớn công chúng mất lòng tin vào Facebook về việc bảo mật sự riêng tư, trong khi hãng này mua quảng cáo trên báo Anh và Mỹ để đăng lời xin lỗi người sử dụng.
·         Elon Musk tham gia phong trào #DeleteFacebook (BBC) - Nhà sáng lập hãng SpaceX nói đùa "Facebook là gì?" trước khi xóa các trang Tesla và SpaceX.
·         Khi các ni cô Nepal luyện võ Kung-Fu (BBC) - Các ni cô ở Nepal được sư phụ đến từ Việt Nam truyền thụ võ công để trở nên tràn đầy tự tin, mạnh mẽ hơn và có thể giúp đỡ cộng đồng.
·         Chủ tịch Tập cứng rắn để 'giành lại lòng tin từ dân' (BBC) - Nhà báo BBC Ngô Ngọc Văn nói Đảng CS VN nếu muốn học ông Tập Cận Bình thì phải tăng được lòng tin của người dân.
·         Trung Quốc 'sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia' (BBC) - Trung Quốc cảnh báo Mỹ rằng Bắc Kinh sẽ bảo vệ lợi ích thương mại, báo nhà nước Trung Quốc viết.
·         Tranh chấp thương mại Mỹ-Trung leo thang (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Ngày 22.03.2018 Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẽ phạt thuế quan vào lượng hàng nhập khẩu từ Trung cộng có giá trị khoảng 60 tỷ USD (tương đương 10% tổng giá trị hàng nhập khẩu vào Mỹ). Trump cáo buộc Trung cộng lũng đoạn thương mãi và đánh cắp tài sản trí tuệ. Đặc ủy thương mại Robert Lighthizer được ủy nhiệm trong vòng 60 ngày lập một danh sách các sản phẩm nhập khẩu bị áp thuế trừng phạt. Cũng trong thời gian này, Bộ Tài chính sẽ đề xuất các ...
·         Ông Trump ‘không sợ’ chiến tranh thương mại với TQ (VOA) - Bất chấp việc Bắc Kinh đe dọa sẽ đáp trả kế hoạch áp thuế lên tới 60 tỷ đôla hàng hóa của Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm 25/3 nói rằng Tổng thống Trump không có ý định xuống thang.
·         Thủ tướng Nhật cúi đầu xin lỗi dân chúng (VOA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 25/3 thêm một lần nữa lên tiếng xin lỗi vì đã gây lo lắng và làm mất lòng tin vào chính phủ, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ông sụt giảm vì cáo buộc ưu ái và che đậy cho bạn bè thân hữu.
·         Ý: Liên minh cánh hữu và phe chống hệ thống nắm giữ chức chủ tịch Thượng và Hạ Viện (RFI) - Sau hai ngày thương lượng căng thẳng, thứ Bẩy 24/03/2018, liên minh cánh hữu và cực hữu cuối cùng đã đạt được thỏa thuận với phong trào 5 Sao, về việc phân chia chức vụ chủ tịch hai viện.
·         Ý: Liên minh cánh hữu và phe chống hệ thống nắm giữ chức chủ tịch Thượng và Hạ Viện (RFI) - Sau hai ngày thương lượng căng thẳng, thứ Bẩy 24/03/2018, liên minh cánh hữu và cực hữu cuối cùng đã đạt được thỏa thuận với phong trào 5 Sao, về việc phân chia chức vụ chủ tịch hai viện.
·         Đức bắt giữ Puigdemont, cựu lãnh đạo đòi độc lập vùng Catalunya (RFI) - Theo tin chính thức từ cảnh sát Đức, ông Carles Puigdemont, cựu thủ hiến vùng tự trị Catalunya (thuộc Tây Ban Nha) đã bị bắt giữ vào hôm nay, 25/03/2018, khi vừa từ Đan Mạch băng qua biên giới vào nước Đức. Cảnh sát Đức đã bắt ông dựa trên lệnh truy nã toàn châu Âu do chính quyền Tây Ban Nha yêu cầu.
·         Biển người tuần hành chống vũ khí tại Mỹ (RFI) - Hơn một triệu người, phần đông là thanh thiếu niên, đã xuống đường ngày 24/03/2018 ở nhiều thành phố trên toàn nước Mỹ để đòi tăng cường kiểm soát vũ khí sau vụ thảm sát ở trường trung học Parkland (Florida) khiến 17 người chết.
·         Học sinh gốc Việt tuần hành đòi quốc hội Mỹ hành động (VOA) - Học sinh gốc Việt ở Mỹ hôm 24/3 đã hòa vào dòng người lên tới hàng trăm nghìn, tuần hành khắp Hoa Kỳ, kêu gọi các nhà lập pháp phải có các quyết sách nhằm kiểm soát súng ống và ngăn chặn tình trạng bạo lực do súng đạn gây ra.
·         Mỹ thông báo trừng phạt chín tin tặc Iran (RFI) - Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, ngày 23/03/2018, đã thông báo ban hành các trừng phạt nhắm vào 9 tin tặc Iran vì đã tấn công và thâm nhập vào hệ thống máy tính của 144 trường đại học Mỹ.
·         Vụ Skripal: TT Mỹ có thể trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Nga (RFI) - Nhằm thể hiện tình đoàn kết với đồng minh Anh Quốc, Hoa Kỳ có thể trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Nga. Báo chí Mỹ ngày hôm qua, 24/03/2018 đã đồng loạt nói đến việc Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ đề xuất khả năng trên và tổng thống Donald Trump đang cân nhắc quyết định.
·         Syria : Quân nổi dậy bắt đầu rút khỏi Đông Ghouta (RFI) - Hôm qua, 24/03/2018, quân nổi dậy bắt đầu rút khỏi Đông Ghouta, sát cạnh thủ đô Syria. Đây là ốc đảo gần như cuối cùng của phe nổi dậy. Sau 5 tuần lễ tấn công, quân đội chính phủ đã kiểm soát được 90% lãnh thổ cứ địa này. Do chiến sự ác liệt tại đây, hơn 100 ngàn thường dân phải chạy lánh nạn.
·         Học viên nước ngoài tại trường Võ bị West Point (VOA) - Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Vào tháng 6 năm 2017, Montenegro, từng được xem là một thành trì ở Balkan của Nga, đã lặng lẽ xin gia nhập NATO. Đông thái này đã khiến Kremlin tức giận. Và trước khi gia nhập NATO, Montenegro đã gửi học viên đầu tiên đến học viện quân sự West Point, Hoa Kỳ.
·         KIỂM CHỨNG: Trump nói về thương mại, IS, cựu chiến binh, Clinton (VOA) - Ông Trump đưa ra những phát biểu khó tin về nhiều chủ đề trong tuần qua, trong đó có thương mại. Ông cũng thổi phồng kỳ vọng về một cuộc cải tổ trong dịch vụ y tế dành cho các cựu chiến binh và giành quá nhiều công trạng cho chính quyền của ông trong việc đánh bại Nhà nước Hồi giáo.








No comments:

Post a Comment

View My Stats