Wednesday 28 March 2018

CA SĨ MAI KHÔI BỊ CÂU LƯU 8 TIẾNG ĐỒNG HỒ KHI VỪA VỀ NƯỚC (tin tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
27/03/2018

Ca sĩ Đỗ Nguyễn Mai Khôi, đồng thời là một nhà tranh đấu cho tự do ngôn luận, bị công an cửa khẩu sân bay Nội Bài ở Hà Nội tạm giữ hôm 27/3 khi vừa về nước sau chuyến lưu diễn ở châu Âu.
Hãng tin Reuters dẫn lời ông Benjamin Swanton, chồng của nữ ca sĩ Mai Khôi hôm 27/3 nói rằng ông đã nhận được tin nhắn của vợ vào lúc 9 giờ 15 sáng: “Em vừa đáp xuống sân bay, anh yêu.” Ông Swanton cho biết thêm: “Tới 9 giờ 39, cô ấy gửi một tin nhắn nữa vỏn vẹn chỉ viết: ‘bị tạm giữ.’”
Ông Swanton cho biết sau đó ông hoàn toàn không liên lạc được với Mai Khôi cho đến khi cô được tự do vào buổi chiều cùng ngày sau 8 giờ bị tạm giữ.
Nữ ca sĩ viết trên Facebook: “Mai Khôi vừa mới được thả ra sau khi bị bắt 'làm việc' không lương 8 tiếng đồng hồ tại sân bay Hà Nội.”
Hồi đầu tháng 3, Mai Khôi được mời sang Cộng hòa Séc để làm giám khảo Liên hoan phim One World - liên hoan phim tài liệu về nhân quyền lớn nhất thế giới.
Trên trang Facebook, Mai Khôi cho biết vừa tham dự và trình diễn hai bài hát, "Xin ông" và "Em là của anh rồi", tại buổi khai mạc Liên hoan phim tối 5/3 tại thủ đô Prague của Cộng hòa Séc. Đó cũng là buổi trao giải thưởng nhân quyền Homo Homini cho nhà báo Phạm Đoan Trang.
Album mới có tên "Bất đồng". Đây là album thứ 8 trong sự nghiệp âm nhạc của Mai Khôi.
Mai Khôi là một nghệ sĩ độc lập, người chỉ thuần tuý sáng tạo và đấu tranh để cổ vũ cho quyền tự do sáng tác, tự do tư tưởng của giới nghệ sĩ ở Việt Nam.

--------------------

RFA
2018-03-27

Ca sỹ Đỗ Nguyên Mai Khôi, 34 tuổi, một nhà hoạt động công khai lên tiếng cho tự do ngôn luận, vào ngày 27 tháng 3 bị cơ quan chức năng câu lưu tại Hà Nội khi đáp chuyến bay từ Châu Âu về.
Thông tin này được chồng ca sỹ Mai Khôi, ông Benjamin Swanton, nói với hãng thông tấn Reuters.
Ông Benjamin cũng viết trên Facebook cá nhân của ca sỹ Mai Khôi về tình hình vợ ông, cho biết cô đã nhắn tin cho ông khi vừa hạ cánh lúc 9:15 sáng. Sau đó một tin nhắn ngắn gọn “Tạm giữ” được cô gửi cho ông Benjamin lúc 9:39. Kể từ đó ông không thể liên lạc được với vợ mình. Các cuộc gọi đến các cơ quan chức năng tại sân bay quốc tế Nội Bài và điện thoại di động của ca sỹ Mai Khôi đều không ai trả lời.
Ca sỹ Mai Khôi được ví là một phiên bản Việt của nhóm nhạc nữ người Nga "Pussy Riot" hoặc Lady Gaga của Mỹ vì là một người theo học thuyết tích cực và tính khiêu khích của cô. Mai Khôi cũng là một trong số hàng chục nhà bất đồng chính kiến trong danh sách theo dõi của nhà cầm quyền Việt Nam vì những lời mạnh mẽ chống lại chính phủ Hà Nội.
Ca sĩ Mai Khôi đã gặp cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2015.
Đến năm 2016, cô là một trong số ít các nhà hoạt động đã tự ứng cử chức Đại biểu Quốc hội của Đảng Cộng sản Việt Nam, mặc dù thất bại.
Ngày 11 tháng 11 năm 2017, cô đã cầm biểu ngữ phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm Việt Nam của ông.
Trong album mới có tên "Bất Đồng" của ca sỹ Mai Khôi có bài hát "Xin ông" yêu cầu lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam cho phép người Việt Nam được hát, xuất bản, chia sẻ và đi lại tự do.
Theo báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, có ít nhất 129 người hiện đang bị giam ở Việt Nam vì chỉ trích hoặc phản đối chính phủ.
Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cũng cho rằng cuộc đàn áp mạnh tay đối với giới bất đồng chính kiến vào năm ngoái khiến nhiều nhà hoạt động phải trốn chạy khỏi đất nước.
Sau 8 tiếng bị câu lưu, nữ ca sỹ Mai Khôi đã được thả tự do và cập nhật thông tin này trên trang cá nhân Facebook của mình. Cô cũng gửi lời cảm ơn đến mọi người đã quan tâm đến mình.

-----------------------

BBC Tiếng Việt
27 tháng 3 2018

Ca sỹ, nhà hoạt động Mai Khôi bị tạm giữ ở Hà Nội khi cô về nước sau chuyến lưu diễn ở châu Âu, theo bản tin tiếng Anh của BBC News.
Cô bị giữ trong vòng tám giờ và nhiều bản album mới của cô bị tịch thu, chồng ca sỹ nói với BBC News.
Là một nhà vận động cho tự do ngôn luận, cô gặp cựu Tổng thống Barack Obama hồi ông thăm Việt Nam năm 2016.
Vụ Mai Khôi bị giữ diễn ra trong bối cảnh các nhà hoạt động bị trấn áp. Nhà nước độc đảng thường bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích vì không chấp nhận người bất đồng chính kiến.
"Nhân viên xuất nhập cảnh hỏi về di chuyển và hoạt động của cô ấy khi ở châu Âu và tịch thu nhiều đĩa mới phát hành Dissent của cô," ông Ben Swanton, người chồng quốc tịch Úc của cô nói với BBC News.
Tin ca sỹ này bị giữ lan ra khi ông Swanton đăng trên trang Facebook của cô nói cô vừa nhắn tin báo mình đang bị giữ ở sân bay, mặc dù các nhân viên an ninh sân bay phủ nhận.
Sau đó, Mai Khôi cập nhật trang Facebook nói cô đã được thả.
Trên trang web của mình, ca sỹ 34 tuổi này tự tả mình là "một nghệ sỹ Việt Nam độc lập một cách mạnh mẽ". Ban nhạc mới của cô mang tên The Dissidents (Những người bất đồng chính kiến) và cô được một số người so sánh với Lady Gaga hay Pussy Riot vì phong cách nổi loạn của mình.
Bài hát "Please, sir" yêu cầu lãnh đạo Đảng Cộng sản cho phép người dân thường được hưởng tự do hàng ngày.
Cô là một trong số nhỏ các nhà hoạt động thử giành ghế trong quốc hội Việt Nam, nhưng không thành công.
Tháng 11/2017, cô phản đối chuyến đi của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam.
Cô chưa bị cấm ra khỏi Việt Nam nhưng nằm trong danh sách theo dõi gồm hàng chục người bất đồng chính kiến vì chỉ trích chế độ độc đảng.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói tình hình nhân quyền của Việt Nam "xuống cấp mạnh" năm ngoái.
Ít nhất 129 người hiện đang bị bắt giữ vì biểu tình chống lại hay chỉ trích chính phủ, tổ chức này nói.
Việt Nam đã có những thay đổi kinh tế và xã hội lớn trong vài năm qua, nhưng vẫn kiểm duyệt truyền thông nhà nước chặt chẽ và các nhà hoạt động dân chủ vẫn bị bỏ tù, đánh đập và đe dọa thường xuyên.

---------------------------------
Singing about reform & demanding rights should not be a crime, so #Vietnam must release singer Mai Khoi from detention at airport. @hrw demands her immediate release & an end to systematic harassment of activists peacefully expressing their views. @MOFAVietNam pic.twitter.com/uigCVEmKsC
— Phil Robertson (@Reaproy) Ngày 27 tháng 03 năm 2018
--------------------------------------

Ca sỹ Mai Khôi chịu nhiều áp lực tháng 11 năm ngoái tại thời điểm ông Trump thăm Việt Nam.
"Họ thường xuyên gọi bố mẹ tôi lên tra hỏi, đàn áp hai buổi biểu diễn của tôi, bắt chủ nhà đuổi tôi đi, không cấp giấy phép cho tôi sống ở Hà Nội, và theo dõi tôi liên tục," tờ Washington Post dẫn lời cô.
Hiện chưa rõ vì sao cô lại bị nhắm vào lúc này.
Phó giám đốc châu Á của HRW, ông Phil Robertson, nói với tờ the Guardian "cô ấy là người đủ nổi tiếng nên về cơ bản họ để cô ấy yên."
"Chính quyền đang mạnh bạo hơn," ông nói. "Tôi nghĩ rằng chính phủ Việt Nam cảm thấy Mỹ và các quốc gia khác đang bận các chuyện khác và điều này cho họ có không gian để đàn áp giới bất đồng chính kiến theo cách mà họ từng muốn trong quá khứ."

--------------------------








No comments:

Post a Comment

View My Stats