Monday 26 March 2018

BẢN TIN SÁNG 26-3-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Trung Quốc tập trận trên biển Đông, ngang nhiên nói chuẩn bị chiến tranh, báo Người Lao Động đưa tin. Ngày 25/3/2018, Không quân Trung Quốc thông báo, “máy bay ném bom H-6K, chiến đấu cơ Su-30 và Su-35 cùng các loại máy bay khác tiến hành tuần tra chiến đấu trên biển Đông và tập trận ở Tây Thái Bình Dương”. Lực lượng này không tiết lộ thêm thông tin về thời gian và địa điểm cụ thể của đợt tập trận.

Không quân Trung Quốc cho biết thêm, “nước này đưa Su-35 đến biển Đông để tăng khả năng của lực lượng trong việc chiến đấu trên biển”. Vẫn với giọng “cướp biển”, Trung Quốc tuyên bố: “Càng tập trận xa bờ nhiều, Trung Quốc sẽ càng được xem là một lực lượng quan trọng để quản lý, kiểm soát khủng hoảng, chiến tranh và chiến thắng”.  

BBC có bài: Không quân TQ ‘sẵn sàng cho chiến tranh’ ở Biển Đông. Bài viết dẫn lời phát ngôn viên Không quân Trung Quốc, Thân Tiến Khoa, nói: “Chúng tôi cũng đã cử các chiến đấu cơ tới Biển Nam Hải, chủ yếu thực hiện các hoạt động tuần tra chiến đấu trên không, tập huấn xâm nhập và tấn công, nhằm nâng cao năng lực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ”.

Trang Viet Times có bài: Báo Mỹ: Trung Quốc khó lòng “hô phong hoán vũ” ở Biển Đông, Hoa Đông. Bài viết bàn về giải pháp nước Mỹ hỗ trợ các nước láng giềng của Trung Quốc, “bác bỏ sự kiểm soát trên biển và trên không của Trung Quốc trong khu vực”, để Mỹ không phải “sa lầy” vào kịch bản chiến tranh ở Biển Đông, nhưng vẫn ngăn được tham vọng bá quyền của Bắc Kinh.

Về bộ phim “Điệp vụ Biển Đỏ”, sau khi báo chí đưa tin, phim này nhằm mục đích tuyên truyền chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, Phim ‘Điệp vụ Biển Đỏ’ bị dừng chiếu, Zing cho biết. Việt Nam có Ban Tuyên giáo, Bộ Truyền thông – Thông tin, với nhiều ông quan tuyên giáo rất giỏi trong việc bịt miệng “các thế lực thù địch”, nhưng vì sao bộ phim này có thể “lọt lưới” dễ dàng?

“Điệp vụ biển đỏ” ngưng chiếu ở VN


Nhân quyền ở Việt Nam
Về chuyện Ban Tuyên giáo Trung ương gửi công văn, yêu cầu Ban Cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rút toàn bộ tác phẩm của các tác giả tham gia Văn đoàn Độc lập ra khỏi chương trình sách giáo khoa. Nhà văn Nguyễn Quang Lập có ba câu hỏi gửi Ban Tuyên giáo Trung ương:

1. Đã có công bố chính thức của Đảng và Nhà nước về Văn đoàn độc lập là tổ chức phản động hay không?
2. Đã có văn bản của Nhà nước cấm Văn đoàn độc lập hoạt động không?
3. Một tổ chức không bị cấm hoạt động cũng không bị đảng nhà nước công bố đó là tổ chức phản động thì các thành viên tham gia tổ chức đó có phản động không, có phạm pháp không?

Ảnh chụp công văn của BTG Trung ương gửi Bộ GD-ĐT. Nguồn: Nguyễn Quang Lập

Nhà văn Phạm Đình Trọng viết: Văn Đoàn Độc Lập. Bài viết kể về cuộc họp mặt đầu xuân tại Sài Gòn ngày 25/3/2018 của Văn Đoàn Độc Lập bị an ninh quấy phá, ngăn cản. “Nhà nước cộng sản lại kéo cả đám, cả bầy đến chặn cửa trước nhà các nhà văn thành viên Văn Đoàn Độc Lập”.

Về “hợp tác xã” nhà văn quốc doanh của ông Hữu Thỉnh, ông Phạm Đình Trọng viết: “Những nhà văn chân chính đều thấy bị xúc phạm khi ông Hữu Thỉnh chủ nhiệm hợp tác xã văn chương quốc doanh nhân danh các nhà văn nằn nì thảm thiết với Thủ tướng xin từ chiếc xe ô tô sớm đi tối về”.

BBC có bài: ‘Pháp cần chất vấn TBT Trọng về tự do báo chí’. Tổ chức Phóng viên Không biên giới lên tiếng trong thông báo chính thức: “Là người đứng đầu về quyền lực ở Việt Nam, đứng trên các vị trí Chủ tịch và Thủ tướng, ông là người đầu tiên chịu trách nhiệm về cuộc đàn áp khủng khiếp đã đánh vào các nhà báo và blogger kể từ khi phe nhóm của ông nắm quyền lực nội bộ ở đất nước này vào năm 2016”.


Vụ Mobifone mua AVG
Vụ Mobifone mua AVG: AACS nói không có trách nhiệm khi các bên sử dụng kết quả thẩm định giá, theo báo Một Thế Giới. Đại diện hãng kiểm toán AACS khẳng định: “Chúng tôi chỉ là nhà tư vấn độc lập, cung cấp dịch vụ cho VCBS để VCBS tham khảo trong công việc của VCBS mà không liên quan đến việc cung cấp thông tin để Mobifone đưa ra quyết định mua phần vốn trong AVG”.

Báo Đất Việt đặt câu hỏi về chuyện Mobifone đề nghị được hướng dẫn sửa sai: Sửa thế nào? LS La Văn Thái phân tích: Bởi vì Mobifone là DNNN, nên chuyện hủy hợp đồng không đơn giản như vậy, “còn phải xem xét trách nhiệm của các bên liên quan xem có dấu hiệu làm trái hoặc chiếm đoạt, làm thất thoát, mất vốn của Nhà nước hay không?”

Khoảng lặng giữa phiên xử vụ án Đinh La Thăng
Báo Đất Việt bàn về 2 nỗi ám ảnh lớn của ông Đinh La Thăng. Theo đó, khi nói lời sau cùng trong phiên xử chiều tối 24/3/2018, ông Thăng đã nói đến 2 điều trăn trở, thứ nhất là chuyện gia đình: “Bị cáo trở thành người con bất hiếu vì khi bố mình mất đã không được ở nhà để lo tang lễ và đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Điều này thật sự là nỗi ám ảnh, day dứt suốt cuộc đời còn lại của bị cáo trong tù”.

Nỗi trăn trở thứ 2 của ông Thăng là chuyện ông sẽ trở thành “ma tù”: “Bị cáo chỉ mong được chết tại nhà, trong vòng tay người thân, gia đình, bạn bè; được thành con ma tự do, không phải con ma tù. Bị cáo xin lỗi Đảng, nhân dân”.

Đinh La Thăng bào chữa tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN

Trang Một Thế Giới có bài: Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng day dứt không được về thắp hương cho bố. Bài báo cho biết: “Do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào 14 giờ ngày 29/3/2018”.


Cố ý làm trái
Báo Tiền Phong đưa tin: Dân ‘tố’ cán bộ xã nhận bò giống rồi đem bán cho lò mổ. Cuối tháng 1/2018, 5 hộ dân thôn Gia Độ đã gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng về chuyện “UBND xã Triệu Độ cấp phát bò giống không đúng đối tượng”. Theo đó, nhiều người có nhu cầu nuôi bò lại không được nhận bò, UBND xã này “nhận bò giống rồi phân bổ cho cán bộ xã và người nhà cán bộ xã”.

Một nông dân cho biết: “Đợt vừa rồi, mấy ông cán bộ xã và người nhà cán bộ dắt bò giống về. Chúng tôi hỏi thì được biết là xã Triệu Độ cấp. Rồi sau đó, một số hộ đã đem bò giống này bán luôn cho lò mổ. Bán thịt 1 con được 10 triệu đồng”.


Cháy nổ ở VN: Hỏa hoạn hay nhân tai?
Báo Giáo Dục và Thời đại bàn về vụ cháy xảy ra sáng 25/3/2018 ở Hà Tĩnh: Hơn 6 tiếng căng não khống chế “bà hỏa”. Vụ cháy tòa nhà karaoke Kingdom Club, “tòa nhà cao tầng, với thiết kế khép kín trong khi hệ thống chữa cháy còn nhiều hạn chế là những thách thức của lực lượng PCCC khi tiếp cận với một vụ hỏa hoạn lớn”.

Cùng thời điểm đó, cũng đã xảy ra vụ cháy ở chung cư Văn Khê Hà Đông, dân hoảng hốt tháo chạy, theo báo Thanh Niên. Một người dân sống ở chung cư này cho biết: “Tôi nghe thấy tiếng còi cứu hỏa kêu ở dưới sân thì mới biết là khu nhà mình ở bị cháy, nay là chủ nhật nên các con tôi đều ở nhà. Lúc đó chẳng kịp nghĩ gì, tôi vội ôm con chạy xuống”.

Cũng trong sáng 25/3/2018, một vụ cháy khác xảy ra ở tỉnh Vĩnh Phúc: Hàng ngàn công nhân mất việc sau vụ hỏa hoạn tại công ty may Vina Korea, theo trang Kinh Tế Đô Thị. Vụ cháy này đã thiêu hủy “3 xưởng (1 xưởng 8.000m và 2 xưởng khác với diện tích mỗi xưởng 12.000m2)” với nhiều máy móc, tài sản, khiến gần 4000 công nhân công ty này phải tạm thời nghỉ việc.

Cư dân Carina Plaza gửi kêu cứu khẩn cấp lên Thủ tướng, tố chủ đầu tư tắc trách, theo báo Tài Nguyên và Môi Trường. Người dân cho rằng chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về vụ hỏa hoạn “đã làm hàng chục người chết và bị thương, hàng nghìn người bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng, hàng tỷ đồng dành dụm cả đời bị thiêu rụi và hiện họ đang sống trong cảnh vô gia cư”.

Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu có bài: 577 – anh là ai? Tác giả viết: “Rạng sáng 23-3-2018 xảy ra vụ việc, tối ngày 25-3-2018, nghĩa là sau hơn hai ngày, đại diện chủ đầu tư là công ty Hùng Thanh, vô thanh vô ảnh vô chân diện, phát đi một thông báo, ‘Tử vong: 100 triệu. Vô gia cư: 300 ngàn/ngày’. Hùng Thanh chỉ chiếm 5% trong tổng tiền dự án, Công ty 577 chiếm 95%. Vậy mà, 577 lại kiên quyết im lặng“.

LS Nguyễn Anh Thơm nhận định vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người tử vong: Chưa thể khởi tố vụ án, theo báo Đời Sống và Pháp Luật. LS Thơm phân tích: “Xác định vụ cháy có dấu hiệu tội phạm hay không thì các Cơ quan tố tụng trước tiên phải làm rõ nguyên nhân phát sinh cháy nổ và lý do hệ thống PCCC tại sao lại không hoạt động để dẫn tới thiệt hại”.

Báo Zing đưa tin: Cư dân chung cư Carina bị đe doạ khi muốn đối thoại với chủ đầu tư. Lúc người dân đến đối thoại với chủ đầu tư chung cư này theo giờ hẹn thì bị một người đàn ông đến đe dọa, uy hiếp. “Nhiều người yêu cầu làm rõ người đàn ông này là ai”.




Biển Đà Nẵng bị ô nhiễm
Trang An Ninh Tiền Tệ đưa tin: Đà Nẵng: Xuất hiện vệt nước đen kéo dài dọc bờ biển Nguyễn Tất Thành. Rạng sáng 25/3/2018, người dân sống ở bãi biển Nguyễn Tất Thành phát hiện “khu vực biển này xuất hiện dải nước có màu đen kịt. Vệt nước dài độ 5km từ cầu Phú Lộc đến bãi tắm Trần Đình Tri, bề rộng khoảng 1km”.

“Hiện tượng vệt nước đen kịt lần đầu tiên xuất hiện, hơn nữa mùi nước còn rất tanh, có những dấu hiệu ô nhiễm khi sóng đánh vào bờ cũng có màu vàng đục. Hiện tượng này khiến bà con hết sức hoang mang, lo ngại”. Một số người dân cho rằng, nguồn gây ô nhiễm chính là khu công nghiệp Hòa Khánh.

Báo Thanh Niên có video clip về dải nước đen ở biển Đà Nẵng:


Môi trường bị tàn phá
Báo Giao Thông đưa tin: Dân chặn đường, xe chở đất “có ngọn” vẫn nhởn nhơ tung bụi. Bài báo cho biết: Người dân xã Phong An, huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế đã làm đơn gửi chính quyền địa phương “đề nghị khắc phục tình trạng xe chở đất gây ô nhiễm, nhưng vẫn không được khắc phục nên phải chặn xe” vào chiều 24/3/2018.

Tuy nhiên, đến ngày 25/3/2018, các xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động, khiến đoạn đường “QL1 cũ này phủ cả một lớp đất dày, xe chở đất ‘có ngọn’ chạy qua tung bụi mù mịt. Các hộ dân sống bên đoạn đường gom cầu vượt đường sắt Bắc – Nam tại Km 801+ 910 QL1 (xã Phong An) cũng liên tục “hứng” bụi từ xe chở đất “phả” vào”.


Tàn phá di tích lịch sử
Báo Tiền Phong có bài: Nam Ô đã chết! Quần thể di tích lịch sử và thiên tạo Nam Ô, cửa ô linh thiêng phía Nam của Đại Việt từ 700 năm trước, đã bị người ta bán để xẻ thịt xây lên những resort, biệt thự, khách sạn 5 sao, nhà hàng quán bar… “Chủ đầu tư lập tức dựng hàng rào sắt thép dài 5-6 cây số để ‘vây’ làng. Đến nỗi lãnh đạo quận sở tại vừa phải ngỏ lời ‘xin’ nhà đầu tư mở cho một con đường rộng…4 mét để cho dân xuống biển (!?)


Giáo dục Việt Nam
Báo Lao Động đặt câu hỏi về vụ cô giáo thực tập bị đánh, buộc phải quỳ: Bao giờ nước mắt giáo viên mầm non ngừng rơi? Về chuyện nữ sinh thực tập trường mầm non ở Nghệ An bị phụ huynh hành hung đến mức suýt sảy thai, dù cô giáo này không hề có lỗi, một giáo viên mầm non chia sẻ: “Nhiều phụ huynh cho rằng đã đóng tiền học phí nuôi GV, nên họ tự cho mình uy quyền, yêu sách, thái độ này nọ; bọn em không biết làm sao, phải nín nhịn”.

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa kể chuyện: 9 hs trường THPT Vân Tảo bị khép tội đánh bạc hồi năm 2010. Theo đó, 6 học sinh lớp 10A4 “trong đó có cả lớp trưởng giở bài tam cúc ra chơi ăn tiền”. Nhà trường phát hiện, tịch thu 21 ngàn của 6 học sinh này và 40 ngàn của 3 học sinh khác đứng xem. Ông hiệu trưởng bắt các giáo viên chở 9 học sinh này đến trụ sở công an huyện Thường tín, rồi yêu cầu công an khởi tố các em học sinh!?

“Công an huyện giải thích là số tiền quá nhỏ không đủ khởi tố, đề nghị nhà trường đưa các cháu về trường dạy bảo các cháu”. Ông hiệu trưởng không đẩy được các học sinh của mình ra tòa, nên ra lệnh giáo viên chủ nhiệm lớp đuổi học cả 9 học sinh ngay trong ngày.


***

Tin thế giới

Chính trường Mỹ
BBC có bài: Tân cố vấn an ninh Mỹ rắn đến đâu? Bài viết nêu năm điều về ông John Bolton, tân Cố vấn An ninh Quốc gia của Mỹ tin tưởng: 1. Tấn công phủ đầu Bắc Hàn là hoàn toàn thỏa đáng; 2. Đánh bom Iran có lẽ cũng ổn; 3. Không là người ủng hộ Liên Hợp Quốc; 4. Chiến tranh Iraq không phải là một sai lầm; 5. Nga cần phải được xử lý mạnh tay.

Về cuộc tuần hành lớn chưa từng có của các em học sinh khắp nơi trên cả nước, phản đối bạo lực cuối tuần qua, đòi tăng cường kiểm soát vũ khí, sau nhiều vụ nổ súng thảm sát ở các trường học trong thời gian qua, RFI có bài: Biển người tuần hành chống vũ khí tại Mỹ.

Sinh viên và giới trẻ Mỹ tuần hành đòi chính quyền tăng cường kiểm soát vũ khí, Washington DC, 24/03/2018. Ảnh: Reuters

Đoàn biểu tình giương nhiều khẩu hiệu phản đối Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) Mỹ, nơi chuyên vận động hành lang ủng hộ sở hữu vũ khí. Em Maggie, 17 tuổi, nói: “Tôi chắc rằng chúng tôi sẽ làm thay đổi được nhiều điều. Khi người lớn nhìn thấy trẻ em hành động, họ hiểu ra là phải làm gì đó. Người ta phải ngừng ủng hộ các ứng viên được NRA tài trợ“.




Bá quyền Trung Quốc
BBC có bài: Chủ tịch Tập cứng rắn để ‘giành lại lòng tin từ dân’. Tập Cận Bình nhấn mạnh với người dân Trung Quốc, rằng họ phải tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng. Nhà báo nhà báo Ngô Ngọc Văn (Yuwen Wu) nói: “Ưu tiên của ông Tập sẽ là muốn hàng ngũ lãnh đạo cao cấp và đảng viên nhấn mạnh với người dân rằng nếu các bạn muốn Trung Quốc tiến lên, các bạn phải tin tưởng chúng tôi, tin tưởng sự lãnh đạo và Đảng của chúng tôi“.

BBC có clip bàn tròn thứ Năm, với sự tham gia của các nhà báo Ngô Ngọc Văn – Yuwen Wu từ BBC World Service, London; Bùi Lan Hương từ Moscow; Trần Tiến Đức từ Hà Nội; LS Trần Quốc Thuận từ Sài Gòn và TS Khoa học Nguyễn Quang A từ Hà Nội, qua chủ đề: Phải chăng xu thế tập quyền đang trở lại?

Phải chăng xu thế tập quyền đang trở lại?

RFI đưa tin: Mỹ đưa sang Úc số thủy quân lục chiến ở mức kỷ lục, thách thức Trung Quốc. Gần 1600 lính thủy quân lục chiến Mỹ tham gia chương trình huấn luyện “Sáng kiến Bố trí Lực lượng” ở phía Bắc nước Úc, nhằm kìm hãm sự hung hăng của Trung Quốc trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc, ông Marise Payne nhấn mạnh: “Quân đội Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và chương trình Sáng kiến Bố trí Lực lượng sẽ là một phần không thể thiếu để duy trì ổn định và an ninh trong những thập niên tới”.


Tin nước Nga
Mời xem clip, cháy lớn trung tâm thương mại tại tỉnh Kemerovo, vùng Siberia, Nga:

Fire at Siberian shopping center in Russia: Shopping centre blaze in Siberia kills 37


Vụ khủng bố, bắt cóc con tin ở Pháp
Về vụ khủng bố xảy ra tại một siêu thị ở Pháp, cảnh sát ‘anh hùng’ đổi mạng cho con tin đã qua đời, nhiều người ca ngợi hành động anh hùng, dũng cảm, cũng như thương tiếc cho viên Trung tá Arnaud Beltrame, nhưng họ cũng trách cấp chỉ huy của ông vì đã cho phép ông Beltrame lấy mạng của mình ra đổi mạng với khủng bố, một kiểu “buôn ngược” khi chống khủng bố ở Pháp.

Người hùng nước Pháp, Trung tá Arnaud Beltrame. Ảnh chụp năm 2013. Nguồn: AFP



***









No comments:

Post a Comment

View My Stats