Thursday 29 March 2018

BẢN TIN TỐI 29-3-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Trung Quốc thách thức Mỹ trên Biển Đông. Về chuyện hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và khoảng 40 chiến hạm tập trận ở Biển Đông, chuyên gia Collin Koh của Chương trình An ninh hàng hải, thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam, Singapore, nhận định:

“Sự phô diễn lực lượng này không chỉ thể hiện Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu… Trung Quốc còn quyết tâm hơn trong việc thúc đẩy quân sự hơn cả mức sẵn sàng”. Bởi vì cuộc tập trận này diễn ra “ngay sau khi tàu khu trục USS Mustin của Mỹ thực hiện hoạt động tự do đi lại (FONOP), đi qua vùng biển 12 hải lý quanh đá Vành Khăn trên Biển Đông”.

BBC dẫn lời ông Prashanth Parameswaran, biên tập viên cao cấp của The Diplomat, bình luận: VN chỉ đủ sức đánh ‘dập mũi’ TQ nếu xung đột. Ông Parameswaran cho rằng, trong trường hợp có chiến tranh trên Biển Đông, “với tiềm lực quân sự quá khiêm tốn trước Trung Quốc, Việt Nam chỉ có thể cầm giữ trong cuộc đối đầu ngắn”.


Nhân quyền ở Việt Nam
Chính quyền Việt Nam phản đối mạnh mẽ thông cáo của chuyên gia nhân quyền LHQ, theo báo Tuổi Trẻ. Về thông cáo ngày 20/3/2018 của một số chuyên gia nhân quyền LHQ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Dương Chí Dũng cho rằng: “Thông cáo thể hiện sự không chuyên nghiệp, thiếu thiện chí, không khách quan, vô tư”.

Ông Dũng nói: “Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực bảo vệ và thúc đẩy quyền con người và nhất quán thể hiện thiện chí đối thoại và hợp tác với các cơ chế nhân quyền LHQ. Chính phủ Việt Nam lấy làm tiếc vì thông cáo dựa trên thông tin một chiều”. Lãnh đạo CSVN thật sự không hiểu hay cố tình không hiểu quyền con người là gì?

Xin được nhắc lại, các vụ đàn áp, xâm phạm nhân quyền vẫn đều dặn, diễn ra liên tục dưới chế độ CSVN: Cuối tháng 2/2018, nhà báo Phạm Đoan Trang bị tạm giữ vì cuốn sách nhạy cảm là “Chính Trị Bình Dân”. Ngày 27/3/2018, nữ ca sĩ Mai Khôi bị câu lưu 8 tiếng sau khi về nước sau chuyến lưu diễn châu Âu. Phiên xử LS Nguyễn Văn Đài và Hội Anh Em Dân Chủ sẽ diễn ra vào đầu tháng 4/2018.


Vụ Mobifone mua AVG
Cổ đông AVG đã chuyển trả hơn 2.540 tỉ đồng cho MobiFone, theo báo Người Lao Động. Ông Phạm Nhật Vũ, đại diện cho nhóm cổ đông của Công ty AVG đã chuyển hơn 2.540 tỉ đồng trả cho MobiFone. “Đây là bước tiếp theo trong thoả thuận huỷ hợp đồng mua 95% cổ phần AVG của MobiFone đã ký trước đó giữa AVG và MobiFone”.

Bài viết lưu ý: “Hiện Ủy ban Kiểm tra trung ương đang tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với các tập thể, cá nhân liên quan đến vụ việc MobiFone mua 95% cổ phần của AVG ở nhiều bộ ngành liên quan”.


Vụ án Đinh La Thăng giai đoạn 2: Ngày tuyên án
Trong buổi tuyên án chiều nay, bị cáo Đinh La Thăng nhận thêm bản án 18 năm tù, phải bồi thường 600 tỷ, theo VOV. Bản luận tội xác định: Hành vi của ông Thăng và đồng phạm gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước, “ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân về hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước”.

HĐXX nhận định vụ PVN thiệt hại 800 tỉ sau khi góp vốn vào OceanBank: Bị cáo Đinh La Thăng là người chủ trương cố ý làm trái, theo Thông Tấn Xã Việt Nam. HĐXX cho rằng ông Thăng “biết rõ hiện trạng của OceanBank là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng vẫn cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank”.

Ngân hàng Nhà nước cho rằng: Mua OceanBank với giá 0 đồng là có cơ sở pháp lý, theo trang Kinh Tế Đô Thị. Trong công văn khẩn, giải trình về chuyện mua Ngân hàng OceanBank với giá 0 đồng, NHNN đã trích dẫn khoản 12 điều 4 luật NHNN và điều 148 luật Các tổ chức tín dụng để chứng minh “cơ sở pháp lý khi mua lại 0 đồng với OceanBank”.




Vấn nạn tham nhũng
VOV đặt câu hỏi: Trở ngại nào khiến người dân “ngại” tố cáo, vạch mặt tham nhũng? Ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ – Pháp luật UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, “trở ngại chính khiến người dân ngại tố cáo là sợ bị trù dập, bị trả thù. Chính vì vậy, dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) cần quy định rõ cơ quan nào chủ trì chính trong tiếp nhận tố cáo”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực, lưu ý: “Cần làm rõ các hình thức tố cáo; thời hiệu giải quyết tố cáo; cơ chế bảo vệ người tố cáo; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tiếp nhận, giải quyết tố cáo”.


Chủ tịch xã lái xe tông chết học sinh rồi bỏ trốn
Báo Tiền Phong đặt câu hỏi về vụ 4 học sinh bị đâm thương vong: Có người nhận tội thay Chủ tịch xã? Theo đó, Công an huyện Tiên Lữ, Hưng Yên xác nhận rằng, ông Nguyễn Văn Quyền, “người nhận thay mượn ô tô của Chủ tịch xã Nghĩa Trung và gây tai nạn khiến 3 học sinh thương vong, không phải người điều khiển xe”.

Ông Phạm Văn Thụy, Chủ tịch xã Trung Nghĩa, đã tới trình diện cơ quan công an và thừa nhận rằng ông đã “điều khiển xe gây tai nạn làm 3 học sinh thương vong. Làm việc với cảnh sát, ông Thụy khai lý do bỏ chạy sau khi gây tai nạn do hoảng loạn”.




Thương lái Trung Quốc
Trang Sở Hữu Trí Tuệ đưa tin: Sau chuối, mít…thương lái Trung Quốc lùng sục mua gom thanh long. Người dân trồng thanh long ở các tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang cho biết: “Thương lái Trung Quốc đang đẩy mạnh thu mua thanh long với giá khá cao”. Ông Huỳnh Hồng Ửng, Chủ nhiệm HTX thanh long huyện Chợ Gạo, Tiền Giang, cảnh báo: “Nếu trồng ồ ạt nguy cơ rớt giá rất nhanh”.

Bên cạnh đó, “giá chuối tăng cao, thương lái lùng sục khắp nơi, tuy nhiên lại khiến nhiều lo ngại là ‘sốt ảo’. Người trồng, ngoài bán trước cả cây cho thương lái, tại một số vùng trồng, người dân lại ồ ạt chuyển sang trồng chuối, nguy cơ dẫn tới tình trạng dư thừa”. Có vẻ như nhiều nông dân vẫn chưa học thuộc bài học về thủ đoạn của thương lái Trung Quốc, nhằm thao túng thị trường nông sản Việt Nam.


Kiếp làm nông
VTV đưa tin: Tư thương bỏ chạy, nông dân nuốt nước mắt đốt mía. Theo đó, “không chỉ giá mía giảm sâu mà nhiều tư thương đặt tiền cọc mua mía của nông dân rồi bỏ chạy. Mía không biết bán cho ai, người trồng mía đành đốt hoặc bỏ khô trên ruộng”.

Một hộ nông dân ở xã Early, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên trồng được 1ha mía, định bán cho tư thương, đã nhận được tiền cọc 10 triệu đồng từ đầu vụ. “Chủ mía đã thu hoạch hết cả cánh đồng. Nhưng sau đó tư thương bỏ không mua. Bán cho tư thương khác không được, mía bỏ khô trên ruộng và chủ đành đốt”.

Chuyện ở xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa: Bị siêu thị bỏ rơi, hàng trăm hộ dân trồng rau VietGAP phải bỏ nghề, theo báo Dân Việt. Sản phẩm rau an toàn của xã này từng “có thời ‘hoàng kim’ khi có mặt ở nhiều siêu thị, nhà hàng, khách sạn…Nhưng thời gian gần đây, sự cạnh tranh về giá khiến nhiều nơi bỗng dừng nhập rau VietGAP”.


Vụ cháy chung cư Carina
Cơ quan CSĐT Công an TP HCM nhận định vụ cháy chung cư Carina, 13 người chết: Có bị can, xử nghiêm theo pháp luật, theo báo Thanh Niên. Đại tá Nguyễn Minh Thông, Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT cho biết: Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, “chúng tôi không thấy bóng dáng người nào ở đây. Lực lượng bảo vệ cũng không có ở đây để chữa cháy”.

Ông Thông nói thêm: “Khi công an tổ chức khám nghiệm hiện trường thì các cửa thoát hiểm đều mở. Cửa thoát hiểm từ tầng hầm lên tầng trệt cũng mở 90 độ… Đây mới là nguyên nhân phát sinh hậu quả gây khói lên các tầng”. Cơ quan điều tra Công an TP HCM đã quyết định khởi tố vụ án.

Vụ cháy chung cư Carina: Chủ đầu tư ‘trốn’ làm việc, công an khẳng định phải khởi tố bị can, theo trang Đầu Tư Tài Chính Việt Nam. Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM lưu ý: “Hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động. Chủ đầu tư và người dân đã làm vô hiệu buồng thang thoát nạn, dùng đá chèn hoặc mở hết cửa thoát nạn nên khói đã lan lên các tầng trên gây thương vong lớn”.

Chủ đầu tư định khởi công sửa tầng hầm Carina, cư dân sợ bị xóa vết tích ở hiện trường, theo Zing. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, đại diện người dân ở chung cư Carina Plaza, cho biết: “Nhóm cư dân đã gửi kiến nghị lên Công an TP.HCM, Công ty Hùng Thanh, yêu cầu ngừng khởi công sửa chữa tầng hầm bị cháy vì lo ngại chủ đầu tư xóa dấu vết”.

Người dân cho rằng “Công ty Hùng Thanh gấp rút cho thi công sửa chữa ngay vào thời điểm này là nhằm làm thay đổi hiện trường vụ án, xóa vết tích, gây cản trở trong việc giám định hiện trường, giám định thiệt hại”.

Báo Giao Thông bàn về hiện tượng cháy nổ ở chung cư và sự tắc trách “có hệ thống”. Đó là sự tắc trách của cả các chủ đầu tư với cách quản lý thiếu trách nhiệm và sự tắc trách của hệ thống cơ quan quản lý của nhà nước. “Sự tắc trách ‘có hệ thống’ ấy vừa phải khiến chúng ta trả giá bằng sinh mạng của 13 con người”.


Giáo dục Việt Nam
Thầy giáo Nguyễn Cao đặt câu hỏi: Ai muốn “chạy” để làm thầy? Theo thầy Cao, “với cách tuyển dụng của một số địa phương hiện nay nếu không chạy thì ai tuyển dụng? Tài năng, bằng ưu, bằng giỏi, bằng khá ư. Chẳng ai tuyển dụng những giáo sinh đâu…”

Một trong các nguyên nhân khiến nền giáo dục Việt Nam ngày càng sa sút: “Cách tuyển dụng nhân lực của ngành sư phạm ở một số địa phương chưa công khai, minh bạch. Khi có chủ trương tuyển dụng thì phần nhiều những thông tin này chỉ những người liên quan mới có thể biết được”.

Báo Lao Động bàn về chuyện giáo viên quyền lực lên lớp không giảng bài: Lúng túng trong xử lý giáo viên “cá biệt”. Ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Long Thới xác nhận: Phản ánh của em Phạm Song Toàn, nữ sinh đã bật khóc trong buổi gặp lãnh đạo ngành giáo dục TPHCM ngày 23/3/2018, là “chính xác, tình trạng cô C. lên lớp 11A1 không trò chuyện với học sinh, chỉ ghi bài giảng lên bảng diễn ra từ cuối tháng 11/2017 đến nay”.

Trang Kinh Tế Đô Thị đặt câu hỏi: Giáo viên “không nói gì”, sao truyền đạt được tri thức? GS Phạm Minh Hạc nhận định: “Nếu như trước đây, ngành giáo dục chú trọng cả dạy chữ và dạy người thì nhiều năm gần đây lại chỉ quan tâm quá nhiều tới dạy chữ”.


Rừng phòng hộ bị tàn phá
Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Rừng Quảng Nam lại bị chặt phá không thương tiếc. Bài báo cho biết: “Khu vực xảy ra phá rừng thuộc khoảng 8, 9, 10, 11 tiểu khu 41, xã Tà Lu; khoảnh 1, 3 tiểu khu 140 Zà Hung thuộc huyện Đông Giang. Hiện trường có 33 gốc cây bị chặt hạ, ước tính thiệt hại khoảng 45,6 m3 gỗ thuộc nhóm III, nhóm VII”.

Báo Thanh Niên có bài: ‘Hạ sát’ rừng phòng hộ. Bài viết lưu ý: Người dân xã Jơ Ngây, huyện Đông Giang, Quảng Nam khẳng định, “tình trạng khai thác gỗ ở địa phương đã xảy ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý rốt ráo, dù trước đó, người dân đã từng phản ánh tới cơ quan chức năng”.


***


Tin thế giới

Chính trường Mỹ
Thêm một thành viên trong nội các của Trump bị sa thải, đó là Bộ trưởng Cựu chiến binh David Shulkin mà CNN đã đưa tin bốn ngày trước. Ông Trump cũng đã tuyên bố trên Twitter, rằng ông đề cử bác sĩ riêng của ông ta ở tòa Bạch Ốc là Đô đốc Ronny Jackson làm Bộ trưởng Cựu Chiến binh, thay thế ông David Shulkin.

Bác sĩ Ronny Jackson chính là người đã khám bệnh tổng quát cho ông Trump hồi giữa tháng Giêng năm nay và đã xác nhận ông ta khỏe như voi, cao 6’3″, nặng 239 lbs, những con số gây tranh cãi ồn ào trên mạng lúc đó.

VOA có bài: Thẩm phán cho xúc tiến vụ kiện ông Trump mâu thuẫn quyền lợi. Về chuyện ông Trump làm tổng thống nhưng vẫn còn đứng tên trong các tài sản của ông ta, trong đó có khách sạn Quốc tế Trump ở Washington DC, thay vì đưa tài sản vào quỹ tín thác, nhờ người khác giữ, để tránh xung đột lợi ích, nên ông ta bị kiện.

Đơn kiện nói rằng, “ông Trump đã không dứt bỏ những liên hệ giữa ông với các khách sạn và các cơ sở kinh doanh khác, và điều này khiến ông dễ bị cám dỗ bởi các quan chức muốn được ưu ái“.

Cũng VOA, đưa tin: Diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels tìm cách buộc Trump khai chứng hữu thệLS Michael Avenatti của cô Stormy Daniels đã nộp đơn tại một tòa án liên bang hôm 28/3, đòi ông Trump và ông Michael Cohen, luật sư riêng của ông Trump, phải khai có tuyên thệ về khoản tiền chi trả 130.000 đôla cho cô Daniels, cho một thỏa thuận cấm tiết lộ, chỉ vài ngày trước ngày bầu cử Tổng thống 2016.

Theo quy định của Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC), mỗi cá nhân chỉ được phép đóng góp tối đa $2.700 Mỹ kim cho một ứng cử viên. Nếu đó là số tiền ông Cohen đóng góp cho quỹ tranh cử của ông Trump thì ông đã đóng góp quá số tiền quy định tới 127.300 Mỹ kim.



***









No comments:

Post a Comment

View My Stats