Sunday 25 February 2018

THẾ VẬN HỘI MÙA ĐÔNG PYEONG CHANG KẾT THÚC MỸ MÃN TỪ THỂ THAO ĐẾN NGOẠI GIAO (RFI)



Tú Anh – RFI
Đăng ngày 25-02-2018

Thế Vận Hội Mùa Đông lần 23 tại Pyeongchang, Hàn Quốc, kết thúc vào ngày Chủ nhật 25/02/2018. Lễ bế mạc diễn ra vào lúc 20 giờ giờ địa phương ghi dấu hai tuần lễ tranh tài với nhiều sự kiện thể thao và ngoại giao đáng ghi nhớ, nhất là sự hiện diện của phái đoàn quan trọng của Bắc Triều Tiên.

Trước tiên, về thành tích thể thao, hầu hết các huy chương vàng lọt vào tay các tuyển thủ châu Âu. Na Uy và Đức dẫn đầu với 14 huy chương vàng, nhưng Na Uy đứng trước, với huy chương bạc nhiều hơn. Hai nước Bắc Mỹ : Canada giành được 11 huy chương vô địch, Hoa Kỳ khiêm tốn đứng hạng tư với 9 chiếc.

Sau Hà Lan và Thụy Điển, nước chủ nhà Hàn Quốc hãnh diện với 17 huy chương đủ loại, trong đó có 5 huy chương vàng, đứng hạng 7, nhưng dẫn đầu các nước châu Á và hơn cả hai nước châu Âu khác là Thụy Sĩ và Pháp. Đội tuyển Pháp tạm hài lòng với thành tích ở Pyongchang với 5 vàng, 4 bạc, 6 đồng, sau khi đánh vuột ít nhất 6 huy chương trong đường tơ kẻ tóc.

Phái đoàn « Nga sạch » (tức các vận động viên không dính doping) giành được 2 huy chương vàng, từ hạng nhất ở Sotchi « rơi xuống hạng 13 » ở Pyeongchang.

Về phần hai cường quốc châu Á, Nhật Bản với 4 chức vô địch, đứng hạng thứ 11 sau nước Áo. Trung Quốc khiêm tốn đứng hạng 16, với 9 huy chương, trong đó có 1 huy chương vàng.

Thế Vận Hoà Bình
Tuy nhiên, sự kiện đáng chú ý nhất vẫn là không khí yên bình trong suốt mùa đại hội thể thao quốc tế tại một bán đảo được mệnh danh là lò thuốc súng.

Từ Séoul, thông tín viên Frédéric Ojardias phân tích :
Đối với Hàn Quốc, nước chủ nhà đón tiếp Thế Vận Hội Mùa Đông đầu tiên, thì hài lòng là tâm trạng nổi trội nhất. Thế Vận Hoà Bình, như Seoul gọi tên, đã thành công tốt đẹp : không xảy ra sự cố quan trọng nào, không hốt hoảng lo sợ vì một hành động khiêu khích nào đó của Bình Nhưỡng.

Cuộc tranh tài thể thao quốc tế còn là cơ hội để người dân Hàn Quốc vui chơi thư giãn một chút. Bằng cớ là những lời lẽ bông đùa cuồng nhiệt trên mạng internet bình luận về thành tích bất ngờ của đội tuyển nữ quốc gia về bộ môn « bi đá trên băng » giành được huy chương bạc vào sáng hôm nay.

Đúng là trên các khán đài thường khi thưa thớt người xem, chứng tỏ là dân Hàn Quốc không mê các môn thể thao mùa đông cho lắm. Tuy nhiên, không nên lấy sự khác biệt tương đối của Thế Vận Mùa Đông 2018 để mà so sánh với tinh thần dân tộc của người dân Hàn được biểu dương trong Thế Vận Mùa Hè tại Seoul năm 1988. Vào thời điểm đó, Thế Vận Hội Seoul là dấu ấn chứng tỏ Hàn Quốc hội nhập vào chính trường thế giới.

30 năm sau, người dân Hàn Quốc không thấy có gì phải chứng minh với quốc tế nữa. Thái độ hờ hững đối với Thế Vận Hội Pyeongchang là dấu hiệu chứng tỏ xã hội Hàn Quốc đã trưởng thành.

Tướng Kim Yong Chol đến Hàn Quốc
Theo thông báo của Seoul, phái đoàn cao cấp của Bắc Triều Tiên dự lễ bế mạc Thế Vận Hội Pyeongchang đã đến miền nam. Phái đoàn 8 người do tướng « diều hâu » Kim Yong Chol dẫn đầu, đã đi bộ qua giới tuyến và được thứ trưởng bộ Thống Nhất Hàn Quốc Chun Hae Sung đón chào, đưa lên xe tiếp tục hành trình.

Theo Reuters, hàng trăm người dân Hàn Quốc và nghị sĩ đối lập đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối phái bộ Bắc Triều Tiên trên cầu Tongil, nhưng đoàn xe của tướng Kim Yong Cho đi đường khác.

----------------------------













No comments:

Post a Comment

View My Stats