Sunday 25 February 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 25-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Hồ sơ ‘NOW’, một việc làm cao đẹp (VOA) - « NOW » đã và đang làm một việc cần mở rộng là in thật nhiều truyền đơn, bích chương lớn nhỏ, áo T shirt mang hình ảnh của các tù nhân tiêu biểu nhất, phổ biến thật rộng trên báo chí, video, post-card, trưng ra ở những nơi công cộng...
·         Trước phiên tòa hình sự sơ thẩm vụ án Hội Anh em dân chủ: Chính quyền có dễ bị lật đổ? (BoxitVN) -
Trúc Giang – Trần Thành - Hàng loạt các ông bà Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Văn Túc, Trần Thị Xuân đều được cho là thành viên Hội Anh em dân chủ, và đều bị khởi tố về hành vi vi phạm vào Điều 79 Bộ luật Hình sự 1999, tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian ngắn sắp tới đây.
Câu hỏi ...
·         Đà Nẵng và các bước ngoặt chiến lược của Mỹ (BBC) - GS Nguyễn Tiến Hưng giải thích vì sao các sự kiện lớn trong quan hệ Mỹ - Việt bắt đầu tại Đà Nẵng vào tháng Ba các năm 1965, 1973, 1975 và nay là 2018.
·         Nữ lực sĩ gốc Việt vận động cho quyền của LGBTQ tại Olympics Hàn Quốc (VOA) - Amazin Lê Thi là một trong 4 vận động viên gốc Á đang vận động cho một chiến dịch diễn ra song song với kỳ Thế vận hội Mùa đông nhằm lên tiếng bảo vệ cho quyền của LGBTQ
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Làm sao cắt được vòi bạch tuộc của Nga đang vươn tới phương Tây ? (RFI) - Các tạp chí lớn tại Pháp tuần này đều dành trang bìa cho các chủ đề mang tính chất xã hội và gắn với Pháp. Riêng tuần báo Anh The Economist đã khai thác một đề tài chính trị nóng bỏng : Nước Nga của Putin đang len lỏi vào các nền dân chủ phương Tây như thế nào. Trên trang bìa là hình vẽ một con bạch tuộc - với cái đầu mang dáng dấp của tổng thống Nga - đang vung vẩy những chiếc vòi. Bên trên bức hình là tựa lớn : « Kẻ khuấy động » bên trên hàng tiểu tựa giải thích : « Cách nước Nga đe dọa các nền dân chủ phương Tây ».
·         Vũ khí hạt nhân: Mỹ tăng thêm biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm qua 24/02/2018, Hoa Kỳ chính thức loan báo loạt trừng phạt mới nhằm buộc chế độ Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Trong trường hợp các biện pháp này thất bại, Washington đe dọa sẽ chuyển qua « giai đoạn hai », nhưng không cho biết cụ thể.
·         Reuters: Mỹ chuẩn bị trấn áp các tàu bị nghi vi phạm chế tài Triều Tiên (VOA) - Chính quyền Trump và các đồng minh chủ chốt ở Châu Á đang chuẩn bị mở rộng nỗ lực chặn giữ các tàu bị tình nghi vi phạm các chế tài nhắm vào Triều Tiên, một kế hoạch có thể bao gồm việc triển khai lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ để chặn và lục soát các tàu trong các vùng biển ở Châu Á, các quan chức chính phủ cao cấp cho biết.
·         Con gái Tổng thống Trump thúc đẩy áp lực tối đa lên Triều Tiên (VOA) - Con gái Tổng thống Trump, cô Ivanka Trump, ngày 23/2 nói với Tổng thống Hàn Quốc rằng cô sẽ dùng chuyến thăm tham dự bế mạc Olympic mùa đông để cổ súy áp lực tối đa lên Triều Tiên để kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này.
·         VĐV Czech làm nên lịch sử Olympic với HC vàng ở hai môn khác nhau (VOA) - Ester Ledecka trở thành người đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội Mùa Đông giành huy chương vàng ở cả môn trượt tuyết núi cao (Alpine) và trượt ván tuyết khi cô giành chiến thắng trượt ván tuyết slalom lớn song song (parallel giant slalom) trong ngày thứ Bảy, đi kèm với chiến thắng gây sửng sốt của cô ở môn trượt truyết núi cao super-G.
·         Màn 'ảo thuật' ánh sáng trên không (BBC) - 1200 chiếc drone gắn đèn LED tạo nên màn trình diễn ánh sáng mãn nhãn tại Thế vận hội Mùa đông 2018
·         Donald Trump: Quan hệ Mỹ-Trung “tốt chưa từng có”, trừ thương mại (RFI) - Trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 23/02/2018 tại Nhà Trắng, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi quan hệ Mỹ - Trung, đánh giá rằng bang giao Washington-Bắc Kinh « chưa bao giờ tốt hơn hiện tại », ngoại trừ trong lãnh vực thương mại.
·         Tàu khoa học Pháp khảo sát san hô ở vùng biển quanh Trung Quốc (RFI) - Từ 24/02 đến 28/02/2018, tàu Tara của Pháp - nổi tiếng với các nghiên cứu khoa học về biển – tiến hành cuộc khảo sát ngoài khơi Trung Quốc, ở phía nam đảo Hải Nam, Hồng Kông, Hạ Môn và Thượng Hải. Mục tiêu của nghiên cứu lần này là các rạn san hô dưới tác động của việc Trái đất bị hâm nóng. Tàu Tara đã vượt qua 60.000 km, có mặt ở nhiều nơi tại Thái Bình Dương từ năm 2016 đến nay.
·         Báo TQ: Mỹ nên học từ TQ hạn chế súng ống (VOA) - Mỹ nên học từ Trung Quốc và "thực sự" bảo vệ nhân quyền bằng cách hạn chế quyền sở hữu súng, theo một bài xã luận đăng trên một tờ báo được nhiều người đọc của nhà nước Trung Quốc hôm thứ Sáu.
·         Tại sao đám tang Trung Quốc hay có vũ thoát y? (BBC) - Giới chức trách Trung Quốc lại đang trừng trị một phong tục tồn tại từ nhiều năm nay.
·         Thủ Tướng Campuchia dọa đánh công dân Úc ngay trên đất Úc (VOA) - Một nghị sĩ Úc yêu cầu cảnh sát liên bang can thiệp trước những lời hăm dọa của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, đòi hành hung các công dân Úc ngay trên đất nước họ.
·         Miến Điện : Bom nổ trước trụ sở chính quyền bang Rakhine (RFI) - Sittwe, thủ phủ bang miền tây Rakhine, Miến Điện chấn động với vụ nổ bom trước cửa trụ sở chính quyền sáng sớm hôm nay, 24/02/2018. Cho đến nay, Rakhine được coi là tương đối bình yên, trong lúc từ nửa năm nay bang miền tây Miến Điện rơi vào khủng hoảng chưa từng có, với việc gần 700.000 người Hồi Giáo Rohingya phải chạy sang Bangladesh tị nạn.
·         Syria: Không kích giết chết 500 người ở Đông Ghouta (BBC) - Quân chính phủ Syria làm chết hơn 500 thường dân trong một tuần không kích vào khu vực 'phiến quân' gần Damascus, theo giới hoạt động.
·         Ngưng bắn ở Syria : Hội Đồng Bảo An hoãn bỏ phiếu để tránh bị Nga phủ quyết (RFI) - Nỗ lực mới của Hội Đồng Bảo An tại New York để đưa ra một nghị quyết ngưng bắn tại Syria, hôm qua đã thất bại. Matxcơva tiếp tục lần khân để làm chậm lại việc bỏ phiếu dự thảo đòi hỏi ngưng bắn trong một tháng tại Syria, giúp đưa viện trợ nhân đạo đến vùng đất bị bao vây và sơ tán những người bị thương. Rốt cuộc việc bỏ phiếu sẽ được tiến hành vào 17 giờ quốc tế hôm nay 24/02/2018.
·         Châu Âu vẫn chia rẽ trên ngân sách hậu Brexit (RFI) - Các lãnh đạo Châu Âu trong cuộc họp thượng đỉnh không chính thức hôm qua 23/02/2018 tại Bruxelles đã phơi bày bất đồng trên vấn đề ngân sách sau năm 2020, khi Anh Quốc không còn ở trong Liên Hiệp.
·         Mỹ: Nhiều hãng cắt quan hệ với hiệp hội súng trường (BBC) - Nhiều hãng ở Mỹ cắt quan hệ với Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) sau vụ nổ súng ở trường tại Florida.
·         Mỹ: Một cựu cố vấn của TT Trump nhận tội “âm mưu chống Hoa Kỳ” (RFI) - Theo hãng tin Anh Reuters, ông Rick Gates, cựu thành viên cao cấp trong ê kíp vận động tranh cử của tổng thống Mỹ Donald Trump, vào hôm qua, 23/02/2018 đã nhận tội có hành động chống lại Hoa Kỳ và nói dối với các thanh tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong cuộc điều tra liên quan người từng phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump, Paul Manafort.
·         Thêm cáo trạng mới nhắm vào cựu phụ tá của Trump (VOA) - Bản cáo trạng mới do công tố viên đặc biệt Robert Mueller đệ trình hôm nay 23/2 tố cáo cựu quản lý chiến dịch tranh cử cho ông Donald Trump, ông Paul Manafort, đã bí mật chi tiền cho các cựu chính trị gia cao cấp Châu Âu trong những năm 2012, 2013 để vận động cho chính phủ Ukraine thân Nga.
·         Israel: Mỹ thông báo mở sứ quán tại Jerusalem ngay từ tháng Năm (RFI) - Hoa Kỳ chính thức tuyên bố sẽ mở sứ quán tại Jerusalem vào ngày 14/05/2018. Thông tin được bộ Ngoại Giao Mỹ công bố hôm qua, 23/02. Cuối năm ngoái, tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố coi Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Israel, tuy nhiên thời điểm ngày 14 tháng Năm được đưa ra sớm hơn khá nhiều so với dự kiến. Quyết định mang tính biểu tượng của Washington có nguy cơ làm tình hình Trung Đông thêm căng thẳng.
·         Mỹ: Bắt một phụ nữ lao xe vào hàng rào an ninh Tòa Bạch Ốc (VOA) - Một ô tô ngày 23/2 lao vào rào chắn an ninh của Tòa Bạch Ốc nhưng không vượt qua được hàng rào sắt này và nữ tài xế điều khiển xe bị bắt ngay lập tức, cơ quan mật vụ Hoa Kỳ cho biết.
·         Cơ quan di trú Mỹ không còn gọi Mỹ là ‘quốc gia của người nhập cư’ (VOA) - Cơ quan của Mỹ chuyên xử lý đơn xin thường trú và nhập quốc tịch tuần này đã ngừng nhắc tới Hoa Kỳ là một "quốc gia của người nhập cư" trong tuyên bố sứ mệnh của mình, một sự thay đổi gây kinh ngạc đối với nhiều người ở Washington.
·         Bảng, cặp sách chống đạn "cháy hàng" sau vụ xả súng Florida (VOA) - Bảng chống đạn, cặp sách kiêm áo giáp, đang trở thành những món hàng "hot" tại Mỹ sau vụ xả súng kinh hoàng tại một ngôi trường ở bang Florida, khiến 17 người thiệt mạng. Chiếc bảng chống đạn này được công ty Executive Wood Products phát triển. Bình thường dùng để giảng bài, khi có xả súng, chiếc bảng màu trắng này sẽ biến thành tấm lá chắn, bảo vệ học sinh, đồng thời cản bước kẻ tấn công.
·         Ecuador: đàm phán thả Julian Assange mới nhất thất bại (BBC) - Bộ trưởng Ngoại giao nước này nói Ecuador sẽ tiếp tục tìm cách để kết thúc trường hợp của người sáng lập ra Wikileaks.
·         Đột quỵ vì tai biến mạch máu não (phần 1) (VOA) - Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây tử vong nhất nhì trên thế giới cùng với ung thư. Bệnh không có tính truyền nhiễm lây lan nhưng ngày càng phổ biến. Vì sao? Mời quý vị cùng tìm hiểu với bác sĩ Trần Văn Sáng, nhiều chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại bang Virginia, Hoa Kỳ.
·         Đột quỵ vì tai biến mạch máu não (phần 2) (VOA) - Tai biến mạch máu não gây đột quỵ là một căn bệnh nguy hiểm vì diễn tiến bệnh “thầm lặng” nhưng có sức công phá đột ngột và chết người. Làm thế nào để đề phòng căn bệnh nguy hiểm này? Xử trí ra sao khi cấp cứu bệnh nhân đột quỵ? Và những sai lầm cần tránh là gì? Mời quý vị theo dõi phần tiếp cuộc phỏng vấn với bác sĩ Trần Văn Sáng, nhiều năm tích cực vận động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiện đang hành nghề tại bang Virginia, Hoa Kỳ.
·         PowerPoint: 'cây đũa thần' hay tội đồ nơi công sở? (BBC) - Ứng dụng thuyết trình PowerPoint đã tạo ra cuộc cách mạng nơi làm việc như thế nào và tiềm ẩn những hiểm họa gì?
·         Thần hộ mệnh ở hòn đảo thiêng Canada (BBC) - Trong hàng ngàn năm, thổ dân Haida tạo ra nền văn hóa độc đáo, gắn liền với quần đảo linh thiêng Haida Gwaii.
·         'Pagpag', từ bãi rác tới bàn ăn (BBC) - Bạn có bao giờ tưởng tượng được người ta có thể ăn ngon lành thức ăn được chế biến bởi nguyên vật liệu từ bãi rác?
·         Siêu trăng xanh máu tuyệt đẹp (BBC) - Xêm hiện tượng thiên văn hiếm có: trăng xanh, siêu trăng và nguyệt thực.
·         Nấm siêu đắt Croatia mang danh 'đặc sản Ý' (BBC) - Món ngon thượng hảo hạng trị giá hàng ngàn euro một ký được quảng cáo là đặc sản ‘Tartufi d’Alba’ của Ý hóa ra phần nhiều được khai thác từ Croatia.









No comments:

Post a Comment

View My Stats