Monday 26 February 2018

BLOGGER PHẠM ĐOAN TRANG LIÊN TỤC BỊ CÂU LƯU (CTV Danlambao)





Khoảng 14h ngày 24/2/2018, một nhóm công an đã ập vào nhà riêng blogger Phạm Đoan Trang và bắt cô đi. Tin cho hay, nhóm công an này đã mạo danh là người của EU đến thăm để bà Bùi Thị Thiện Căn, mẹ của Trang ra mở cửa. Phạm Đoan Trang là đồng sáng lập viên, biên tập viên của Luật Khoa tạp chí và là thành viên chủ xướng của nhóm Cây Xanh tại Hà Nội.

Đoan Trang ký tặng sách.  Ảnh: Facebook Nguyễn Nữ Phương Dung

Những kẻ bắt cóc sau đó đã cưỡng chế, đưa cô Trang đến trụ sở của Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an tại số 3, Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội. Sau nhiều giờ bị thẩm vấn và bị giam giữ, khoảng 23 giờ cùng ngày cô Trang mới được thả về. Trong suốt thời gian giam giữ, công an điều tra liên tục thẩm vấn Phạm Đoan Trang về những hoạt động trước đây và về tác phẩm “Chính trị bình dân”, cuốn sách mới được cô phát hành cuối năm 2017.

Hình bìa sách “Chính Trị Bình Dân”

Sau khi được thả về, công an đã đặt chốt canh gác tại khu trung cư, nơi ở của gia đình Đoan Trang. Đồng thời đe doạ cô, thông báo miệng rằng Trang phải đi làm việc “theo lệnh” trong những ngày tiếp theo. Không chỉ riêng nhà riêng của Phạm Đoan Trang bị canh gác, nhà riêng của một số nhân vật đấu tranh khác cũng bị công an giám sát, điển hình là trường hợp của Lê Thị Công Nhân- Ngô Duy Quyền. 

Hôm sau, ngày 26/2/2018, Phạm Đoan Trang vẫn tiếp tục phải đi làm việc với cơ quan công an. Khi bản tin này lên khuôn, cô Trang vẫn đang bị thẩm vấn và chưa ai liên lạc được với cô.

Blogger Phạm Đoan Trang chia sẻ lên Facebook cá nhân trước khi bị cưỡng chế đi "làm việc". Nguồn hình: Facebook Phạm Đoan Trang

Khoảng vài tháng trước đó, Phạm Đoan Trang cũng bị an ninh mật vụ bắt cóc sau khi vừa có cuộc tiếp xúc với một số nhân viên ngoại giao của EU để trình bày về vấn đề nhân quyền Việt Nam. Sau đó cô cũng đã được thả. Nhiều người lo lắng cho rằng Phạm Đoan Trang sẽ bị bắt trong thời gian tới. Và cô cũng đã chuẩn bị tinh thần để vào tù, như lời cô từng nói với nhiều bạn bè. 

Hôm 13/2/2018 vừa rồi, tổ chức People In Nedd - một tổ chức Nhân quyền Quốc tế có trụ sở tại CH Séc- đã trao giải thưởng Homo Homini vì “sự dũng cảm không mệt mỏi khi theo đuổi một sự thay đổi dân chủ cho đất nước của mình, bất chấp sự sách nhiễu và khủng bố”. Phát biểu sau khi được nhận giải thưởng, Đoan Trang đã phát biểu rằng “Sẽ tốt hơn nếu chúng ta sống trong một thế giới mà những giải thưởng như thế này không hề tồn tại”. 

Phạm Đoan Trang từng bị giam cầm 9 ngày vào mùa thu năm 2009 cùng với hai blogger nổi tiếng khác là bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Người Buôn Gió. Cả ba đã được thả sau đó trong cùng thời điểm.

Blogger Phạm Đoan Trang từng bị an ninh đánh gãy cả hai chân khi tham gia biểu tình ôn hoà bảo vệ cây xanh năm 2015. Hình ảnh nhà báo độc lập này có mặt ở nhiều nơi trên đôi nạng gỗ đã trở nên quen thuộc với nhiều người và khiến không ít người xót xa. Khi được hỏi cô có sợ bị đi tù không, Trang trả lời rằng “ta không thể sợ những kẻ mà ta khinh bỉ”. 

Cũng giống những người hoạt động nhân quyền nữ khác như Lê Thị Công Nhân, Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tình trạng sức khoẻ của Đoan Trang rất đáng lo ngại. Mong cho blogger Phạm Đoan Trang đủ sức khoẻ để chống chọi và chiến thắng mọi thử thách sắp tới.




----------------------------------------

LIÊN QUAN












No comments:

Post a Comment

View My Stats