Wednesday 28 February 2018

JEFF SESSIONS ĐÁP TRẢ CHỈ TRÍCH CỦA TỔNG THỐNG TRUMP (Cali Today)





Báo Cali Today
February 28, 2018

Washington (Reuters) – Tổng trưởng Tư pháp Jeff Sessions vào hôm nay bày tỏ phản đối chỉ trích của Tổng thống Donald Trump về việc để Tổng thanh tra Bộ Tư pháp điều tra vụ giám sát cựu cố vấn vận động tranh cử Carter Page.

“Chúng tôi theo đúng trình tự thủ tục để bảo đảm những khiếu nại chống lại Bộ sẽ được giải quyết đầy đủ và công bằng khi cần thiết,” ông Sessions gởi ra tuyên bố. “Chừng nào tôi còn làm Tổng trưởng Tư pháp, tôi sẽ tiếp tục thực hiện công việc của mình bằng liêm chính và danh dự.” Theo lãnh đạo cơ quan thực thi công lực hàng đầu của quốc gia, Bộ “sẽ tiếp tục thực thi công việc của mình công bằng và công tâm theo luật và Hiến pháp.”

Tổng trưởng Tư pháp vào hôm qua thông báo, văn phòng Tổng thanh tra của Bộ sẽ xem xét khiếu nại từ các nhà Cộng hoà rằng, Đạo luật Giám sát Tình báo Ngoại quốc FISA đã bị lạm dụng ngay từ giai đoạn đầu của cuộc điều tra vào các cộng sự của ông Trump và các mối quan hệ với Nga. “Tổng thanh tra sẽ xem đây là một trong những vấn đề họ cần giải quyết,” ông Sessions tuyên bố trước các ký giả, trước khi kết luận, “đây là việc làm phù hợp!”

Tổng trưởng Tư pháp Jeff Sessions . Photo Credit: AP

Sáng hôm nay, ông Trump lên mạng Twitter bày tỏ bất mãn trước việc Tổng trưởng Tư pháp để cho Văn phòng Tổng thanh tra của Bộ, chứ không phải các công tố viên, điều tra liệu cơ quan điều tra liên bang có lạm dụng Đạo luật FISA trong vụ Carter Page hay không. “Tại sao Tổng trưởng Jeff Session lại yêu cầu Tổng thanh tra điều tra việc lạm dụng đạo luật FISA. Sẽ kéo dài không biết đến bao giờ, không có quyền công tố và đã quá trễ với những báo cáo về Comey … Không phải Tổng thanh tra là người do Obama bổ nhiệm hay sao? Tại sao không để các luật sư Bộ Tư pháp đảm nhiệm? Đáng hổ thẹn!”

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump tỏ ra không hài lòng Tổng trưởng Tư pháp, nhất là khi ông rút khỏi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ, buộc Phó Tổng trưởng Rod Rosenstein phải bổ nhiệm công tố viên đặc biệt dẫn đầu cuộc điều tra Nga, trong đó có cả việc liệu có sự thông đồng giữa ban vận động của ông Trump với Nga hay không.

Hương Giang (Theo Reuters)
*
*

Báo Cali Today
February 28, 2018

Washington (CNBC) – Tổng thống Donald Trump vào hôm nay lại một lần nữa bày tỏ bất mãn với Tổng trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

“Tại sao Tổng trưởng Jeff Session lại yêu cầu Tổng thanh tra điều tra việc lạm dụng đạo luật FISA. Sẽ kéo dài không biết đến bao giờ, không có quyền công tố và đã quá trễ với những báo cáo về Comey … Không phải Tổng thanh tra là người do Obama bổ nhiệm hay sao? Tại sao không để các luật sư Bộ Tư pháp đảm nhiệm? Đáng hổ thẹn!” ông Trump đăng trên Twitter, ám chỉ đến quyết định mới đây của ông Sessions để cho Tổng thanh tra của Bộ xem xét hồ sơ liên quan đến yêu cầu giám sát cộng sự vận động tranh cử của ông Trump là Carter Page từ các công tố viên và FBI.

Vào năm 2016, các công tố viên liên bang đã yêu cầu toà Giám sát Tình báo Ngoại quốc cho phép được giám sát cố vấn vận động tranh cử Carter Page – người bị tình nghi có mối quan hệ với Nga. Tổng thống có vẻ khó chịu khi ông Sessions chỉ đạo cơ quan giám sát nội bộ của Bộ Tư pháp là Văn phòng Tổng thanh tra điều tra liệu các công tố viên có lạm dụng quyền hạn trong việc giám sát cố vấn Page hay không. Và đương kim Tổng thanh tra – ông Michael Horowitz được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm vào năm 2012.

Donald Trump & Jeff Sessions

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump lên Twitter nhạo báng Jeff Session. Việc ông Sessions vào năm ngoái rút khỏi cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ và sự thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump và Nga đã dẫn đến việc Phó Tổng trưởng Rod Rosenstein bổ nhiệm công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Kể từ đó, ông Mueller đã truy tố nhiều cựu viên chức vận động tranh cử của ông Trump nhiều tội danh khác nhau, trong đó có cựu Chủ tịch ban vận động tranh cử Paul Manafort và cánh tay phải của ông ta là Rick Gates bị cáo buộc đã làm việc cho đảng phái chính trị phò Nga ở Ukraine. Rick Gates vào tuần trước nhận tội khai man với các nhà điều tra và âm mưu chống lại chính phủ Hoa Kỳ và thoả thuận hợp tác với ban điều tra.

Bên cạnh đó, ông Mueller cũng cáo buộc 13 cá nhân và 3 tổ chức Nga đã nhúng tay can thiệp bầu cử 2016. Cáo trạng cáo buộc Nga ra tay hỗ trợ ứng cử viên Trump trên mạng xã hội.

Ông Trump một mực phủ nhận bất cứ sự thông đồng nào với Nga, và thường xuyên chỉ trích cuộc điều tra của ông Mueller.

Hương Giang (Theo CNBC)

----------------------

CÁC TIN KHÁC











No comments:

Post a Comment

View My Stats