Tuesday 27 February 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 27-2-2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Chuyên gia: Tôn sùng Cộng sản là hậu quả của thiếu giáo dục (VOA) - Có đến 44% người trẻ tại Hoa Kỳ thích sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa so với 42% chọn chế độ tư bản. 7% số người được hỏi mong muốn được sống dưới chế độ Cộng sản. Tuy nhiên, cứ 7 trên 10 người được hỏi lại có hiểu biết sai lạc về chủ nghĩa Cộng sản. Và hơn một nửa trong số đó không phân biệt được giữa Chủ nghĩa Cộng sản và Chủ nghĩa Xã hội. Đó là kết quả khảo sát được thực hiện đầu năm 2017 bởi Quỹ Tưởng niệm Nạn nhân Cộng sản.
·         ‘Hoàng đế Tập Cận Bình’: Việt Nam mừng hay lo? (VOA) - Việc Trung Quốc tìm cách sửa đổi hiến pháp, mở đường cho ông Tập Cận Bình “nắm quyền vĩnh viễn”, và theo nhiều người, có thể “lên ngôi hoàng đế”, gây chú ý dư luận tại nước láng giềng Việt Nam.
·         ‘Người đốt lò vĩ đại’: Phong trào tôn sùng cá nhân bắt đầu! (BoxitVN) - Thiền Lâm/Cali Today - Ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng bí thư đảng CSVN – vừa được báo đảng Việt Nam chính thức xưng tụng thêm một biệt danh mới: “Người đốt lò vĩ đại”. Có thể hiểu, một phong trào tôn sùng cá nhân ông Trọng cũng đã chính thức khởi động. Ngày 19/2/2018, trong bầu không khí tết nguyên đán và “năm mới thắng lợi mới”, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) đã đăng tải bài viết cho rằng: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – với tư cách là người đứng ...
·         Tình trạng bất an nặng nề, rộng khắp (VOA) - Trách nhiệm bất an lan tràn trên hết là do đâu? Do lãnh đạo bất cập, do quản lý sai lầm, do đặt đảng lên trên dân, lên trên dân tộc, không có pháp luật, coi thường đạo lý và đạo đức, xóa bỏ thuần phong mỹ tục truyền thống.
·         Con dại, cái mang (VOA) - Việt Nam bắt đầu thu thuế bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ (một trong những tác nhân gây nguy hại cho môi trường ) cách nay sáu năm.
·         Ủy ban Quản lý vốn nhà nước: ‘bán mình’ và nhái lại SCIC? (VOA) - Một cơ sở quan trọng cho thấy mô hình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước sẽ khó có hiệu quả, hay nói cách khác là vẫn “bình mới rượu cũ”, là cho tới nay toàn bộ 12 - 13 dự án đầu tư ngàn tỷ nhưng phải “trùm mền” của Bộ Công thương vẫn hầu như được xử lý.
·         Blogger Đoan Trang ‘bị tạm giữ vì cuốn sách nhạy cảm'? (BBC) - Tác giả cuốn Chính Trị Bình Dân vừa bị câu lưu tại Hà Nội trong lúc cuốn sách đang được mạng xã hội chia sẻ hôm 26/2.
·         Tác giả ‘Chính trị bình dân’ khẳng định chống độc tài ở VN (VOA) - Nhà hoạt động nữ Phạm Đoan Trang ở Hà Nội hôm 26/2 khẳng định chị đấu tranh để “xóa bỏ chế độ độc tài” ở Việt Nam.
·         “Ngoại giao Biên giới” và Hợp tác Việt-Trung   (VOA) - Năm 2017, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Đà Nẵng, hai bên đã ký bản ghi nhớ về việc đẩy mạnh tiến độ đàm phán về khu hợp tác kinh tế suyên biên giới. Giáo sư Tạ Văn Tài miêu tả nỗ lực này của Trung Quốc là ‘ngoại giao biên giới’.
·         Luật Internet mới của Việt Nam sẽ làm cho nền kinh tế quốc gia tụt hậu (BoxitVN) -  Phan Lê - Vũ Quốc Ngữ (dịch) - Bộ Công an (BCA) của Việt Nam muốn dùng một mũi tên để bắn hai mục tiêu bằng một dự luật có quy định về lưu trữ dữ liệu. Nhưng cơ quan này có thể sớm nhận ra rằng mũi tên của họ không trúng mục tiêu nào, trái lại, khi mũi tên được bắn đi, nó có thể gây hại cho nền kinh tế quốc gia. Vào tháng 6 năm 2017, BCA đã đưa ra dự thảo luật an ninh mạng đòi hỏi tất cả các ...
·         MƯỜI NĂM TRƯỚC (2008) HỒI KÝ NGUYỄN ĐĂNG MẠNH BỊ “ĐÁNH” NHƯ THẾ NÀO? (BoxitVN) -  Nguyễn Thượng Long - MỘT MÌNH GIỮA BẦY SÓI… Cũng vào những ngày này 10 năm về trước, báo chí lề phải, đặc biệt là các tờ báo của ông tướng công an Hữu Ước bỗng xuất hiện loạt bài đánh dữ dội tập Hồi ký của nhà giáo, nhà văn Nguyễn Đăng Mạnh. Người ta đưa cho nhau đọc những bài viết của Đặng Huy Giang (Bệnh thường tình mà nên tránh), bài của Đỗ Hoàng (Một cuốn hồi ký lẫn nhiều sạn), bài của Nguyễn Hữu Thắng (Về hồi ký của ...
·         Lời thẳng về 2 dự án bauxite: Nỗi lo sự cố (BoxitVN) -  Ngọc Hà - Viêc mở dự khai thác bauxite trên đất Tây Nguyên nước ta cách đây đã hơn hai chục năm. Ngay từ thời đó, sự việc đã gây ra bất đồng lớn trong dư luận, nảy sinh nhiều ý kiến phản bác, nói rõ nhiều tác hại đối với chủ quyền đất nước, với môi trường, với quân sự – quốc phòng và còn tác hại cả về kinh tế… Nhưng vì dự án là một “chủ trương lớn của Đảng” (như lời TBT Nguyễn Phú Trọng đã khẳng ...
·         Nhà văn Nhã Ca: Huế 1968 - thảm khốc và hy vọng (BBC) - Tuy có người vẫn coi trận Tết Mậu Thân là chiến thắng, nhưng "vết thương sẽ đến lúc buộc phải mở ra chữa trị", tác giả Giải Khăn Sô Cho Huế nói.
·         Chuyển lậu sừng tê giác, công nhân Việt lãnh án ở Singapore (VOA) - 8 miếng sừng tê giác được đặt trong 5 hộp quà bọc bằng nhựa trong và giấy nhôm và một gói bột mài từ sừng được nhét bên trong giày dép trong túi hành lý của công nhân Việt
·         Hỗ trợ khai thuế miễn phí cho người Việt tại Mỹ (VOA) - Tòa nhà chính quyền quận Mason, tiểu bang Virginia cuối tuần vừa qua, dù là ngày nghỉ, nhưng lại đông đúc khác thường. Tại đây, một chương trình khai thuế và tư vấn miễn phí đang được triển khai nhằm giúp đỡ những người gốc Việt có thu nhập thấp, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn trong vùng. Tới với chương trình này chủ yếu là những người lớn tuổi. Việc khai thuế miễn phí ở đây trước mắt giúp họ tiết kiệm một khoản chi phí nhất định so với việc khai thuế tại các văn phòng dịch vụ bên ngoài.
·         Hội đô vật mùa Xuân (VOA) - Nói về lễ hội đô vật đầu xuân có bề dày lịch sử lâu dài và có tính liên tục, có lẽ hội vật làng Sình, thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế được xếp hàng đầu. Hội vật làng Sình có từ thời khai hoang lập ấp, các bậc tiền hiền mười hai tộc họ ở đây đã tổ chức đấu vật để tìm ra thanh niên khỏe nhất làng, để đại diện cho làng trong các công việc có tính quốc gia, xã hội. Hội vật làng Sình dường như chưa bao giờ ngưng nghỉ trong suốt hơn hai trăm năm nay. Hiện tại, hội vật làng Sình trở thành lễ hội thu hút đông đảo khách du lịch bốn phương
·         Đầu xuân đua thuyền rồng ở Hà Nội (BBC) - Lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, Hà Nội tổ chức đua thuyền rồng trên hồ Tây nhân dịp năm mới Mậu Tuất.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Liên Hợp Quốc, tòa nhà mang tính hình thức? (VOA) - Chúng ta cùng nhớ lại lá thư lịch sử từ các nhà lãnh đạo đại diện mọi lục địa và kêu gọi tổng thư ký LHQ hãy có hành động can thiệp vào Miến Điện theo lời của chủ tịch Freedom Now, Jared Genser cho báo chí được biết thông tin này.
·         Mộ Thành Cát Tư Hãn: Bí ẩn không thể tìm ra? (BBC) - Dù ngôi mộ của chiến binh vĩ đại của Đế chế Nguyên Mông rất có thể chứa đầy kho báu, nhưng người Mông Cổ vẫn mong nơi này mãi mãi là bí ẩn.
·         Mạng xã hội Trung Quốc chỉ trích mạnh dự án duy trì quyền lực của Tập Cận Bình (RFI) - Dự án cải cách Hiến Pháp nhằm duy trì quyền lực của ông Tập Cận Bình ngay sau khi được thông báo hôm qua, 25/02/2018, đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trên internet. Không ít ý kiến tố cáo Bắc Kinh muốn tạo dựng một chế độ độc tài theo kiểu Bắc Triều Tiên.
·         Luật sư nhân quyền TQ đột tử, làm dấy lên ngờ vực (VOA) - Cái chết của luật sư Trung Quốc từng ngồi tù trước đây làm dấy lên nghi ngờ vì ông không uống bia rượu và “trông khỏe khoắn” hồi đầu tháng này
·         Duy trì quyền lực cho Tập Cận Bình, nước cờ rủi ro của đảng CS Trung Quốc (RFI) - Đời sống chính trị Trung Quốc đang đứng trước bước ngoặt lớn với việc Trung ương Đảng Cộng Sản nước này thông báo dự án cải cách xóa bỏ quy định giới hạn hai nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước đã được ghi trong Hiến pháp. Theo các nhà phân tích, phủ nhận mô hình kế thừa quyền lực, yếu tố vốn đã tạo sự ổn định chính trị cho chế độ độc đảng Trung Quốc từ nhiều thập kỷ qua, có thể sẽ chứa đựng những rủi ro cho Tập Cận Bình cũng như đảng của ông.
·         Trung Quốc tăng kiểm duyệt sau đề nghị sửa hiến pháp (BBC) - Tranh cãi về đề nghị sửa hiến pháp khuấy động mạng xã hội TQ khiến chính phủ đẩy kiểm duyệt trực tuyến lên hết mức.
·         Trung Quốc siết chặt gọng kềm quanh các tập đoàn tư nhân nợ nần (RFI) - Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm soát đối với các tập đoàn tư nhân ? Nhiều nhà phân tích dự báo như thế, sau khi Bắc Kinh nắm lấy An Bang, tập đoàn bảo hiểm lớn thứ ba Trung Quốc, với quyết tâm kết thúc các rủi ro tài chính của nền kinh tế thứ nhì thế giới.
·         Trung Quốc : Đổ xô mua cổ phiếu có tên gợi ra hoàng đế Tập Cận Bình (RFI) - Các nhà đầu tư Trung Quốc, nổi tiếng là mê tín dị đoan, hôm nay 26/02/2018 chen chúc trên các thị trường chứng khoán địa phương để mua cổ phiếu của các công ty nào có các từ « hoàng đế » trong tên gọi, vào lúc việc sửa đối Hiến Pháp có thể giúp ông Tập Cận Bình trở thành chủ tịch Trung Quốc suốt đời.
·         Tỉ phú Trung Quốc chiếm 10% vốn của Daimler Mercedes : Đức quan ngại (RFI) - Bộ trưởng Kinh Tế Đức ngày 26/02/2018 lên tiếng cảnh báo, cho rằng sự kiện một tỉ phú Trung Quốc vừa thâu tóm một phần vốn quan trọng trong tập đoàn ô tô Daimler của Đức có thể « gây ra vấn đề », trong bối cảnh dư luận đang quan ngại trước tham vọng của Bắc Kinh ở châu Âu.
·         Hàn Quốc kêu gọi Mỹ “hạ thấp ngưỡng đàm phán” với Bắc Triều Tiên (RFI) - Chỉ một hôm sau khi cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Hàn Quốc tiếp xúc với viên tướng Bắc Triều Tiên dẫn đầu phái đoàn Bình Nhưỡng đến Pyeongchang dự lễ bế mạc Thế Vận Hội, ông Moon Jae In vào hôm nay 26/02/2018 đã kêu gọi đồng minh Mỹ « hạ thấp ngưỡng đàm phán » với Bắc Triều Tiên để tạo điều kiện giải quyết căng thẳng.
·         Tổng thống Hàn Quốc, người chiến thắng ở Thế Vận Pyeongchang (RFI) - Tập Cận Bình muốn làm « hoàng đế », tổng thống Pháp Emmanuel Macron « tứ bề thọ địch », tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In « người hùng » Thế Vận Hội, đó là tình thế của ba nguyên thủ quốc tế trên báo chí Pháp hôm nay. Bên cạnh đó là những thành tích, những đột phá ở Thế Vận Hội Pyeongchang vừa kết thúc của ba đội tuyển thủ là Na Uy, đứng đầu bảng, Hàn Quốc, nước chủ nhà và…Pháp được chú ý vì lý do dễ hiểu.
·         Bí ẩn 'xưởng trẻ em' ở Thái có kết thúc rối rắm (BBC) - Trường hợp được quyền nuôi con của Mitsutoki Shigeta là một trong những điều lạ lùng nhất xẩy ra trong nền công nghiệp phát triển mạnh mẽ của châu Á.
·         Thái Lan bắt ‘bậc thầy về tình dục’ Nga (VOA) - Cảnh sát Thái Lan hôm 26/2 đã bắt một nhóm 10 người Nga vì làm việc không phép tại thành phố biển Pattaya.
·         Thượng viện Mỹ ra luật trừng phạt Campuchia (VOA) - Một đạo luật mới từ Thượng viện Mỹ sẽ đưa tới các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất đối với Campuchia trong nhiều chục năm nay.
·         Campuchia: Đảng của Hun Sen 'giành 58/62 ghế Thượng viện' (BBC) - Đảng đối lập ở Campuchia kêu gọi các quốc gia và Liên Hiệp Quốc "không công nhận" kết quả cuộc bầu cử Thượng viện ở nước này.
·         'Hợp đồng thương mại với Hoa Kỳ quan trọng hơn sau Brexit' (BBC) - Bộ trưởng chuyên trách về xứ Wales, Carwyn Jones sẽ kêu gọi ủng hộ tự do thương mại Anh - Mỹ trong chuyến thăm một tuần.
·         Trump sẽ họp với Quốc hội về luật súng ống (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump lên lịch họp với các nhà lập pháp của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ vào ngày 28/2 để thảo luận về luật súng ống sau vụ thảm sát hàng loạt ở Florida khiến 17 người thiệt mạng hôm 14/2, theo tin Tòa Bạch Ốc.
·         Vụ nổ súng Florida:: NRA 'không ủng hộ bất kỳ lệnh cấm súng' (BBC) - Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ nói họ không ủng hộ bất kỳ lệnh cấm súng nào sau vụ xả súng trường học ở Florida.
·         Tập đoàn Trump sung công quỹ lợi nhuận (VOA) - Tập đoàn Trump ngày 26/2 loan báo đã tuân thủ cam kết của Tổng thống Donald Trump, hiến tặng lợi nhuận thu được từ chi tiêu của các chính phủ nước ngoài tại các khách sạn thuộc tập đoàn Trump cho Bộ Tài chính, nhưng không tiết lộ khoản tiền đó là bao nhiêu.
·         Anh ra hay ở liên minh thuế quan với EU? (BBC) - Trái quan điểm chính phủ Bảo Thủ, lãnh đạo đảng Lao Động Jeremy Corbyn muốn Anh ở trong một liên minh thuế quan với EU.
·         Nổ ở Leicester, Anh Quốc: Sáu người bị thương (BBC) - Vụ nổ xảy ra ngay sau 19:00 tối Chủ Nhật tại đường Hinckley, Leicester. Hai nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.
·         Tòa tối cao Mỹ bác bỏ kháng cáo về di dân của ông Trump (VOA) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm 26/2 đã bác bỏ một kháng cáo của Tổng thống Donald Trump.
·         TT Mêhicô hoãn thăm Mỹ sau trận đấu khẩu với Donald Trump (RFI) - Tại Hoa Kỳ, dự án xây tường tại biên giới giữa Hoa Kỳ và Mêhicô lại gây nên sự cố ngoại giao. Chuyến thăm Hoa Kỳ được dự trù của tổng thống Mêhicô Peña Nieto lại bị hoãn một lần nữa. Theo nhật báo Mỹ The Washington Post, sau một cuộc điện đàm không mấy suôn sẽ hôm thứ Ba 20/02 giữa hai vị tổng thống, kế hoạch đã bị hủy bỏ.
·         Jerusalem : Phản đối dự luật thuế mới, Nhà thờ Mộ Thánh đóng cửa vô thời hạn (RFI) - Nhà thờ Mộ Thánh, vốn được coi là nơi đặt mộ Chúa Giêsu ở Jerusalem, bắt đầu đóng cửa vô thời hạn từ ngày hôm qua 25/02/2018. Đây được coi là một quyết định hiếm có và mang tính biểu tượng cao theo quyết định của 13 nhà thờ, tức là toàn bộ số nhà thờ Thiên Chúa Giáo ở Jerusalem, nhằm phản đối dự luật mới về thuế của Israel.
·         Pháp và Đức kêu gọi Nga áp lực tối đa để buộc Damas tôn trọng hưu chiến (RFI) - Tại Syria, quân đội của chính phủ vào hôm nay 26/02/2018 vẫn tiếp tục chiến dịch tấn công vào các lực lượng nổi dậy ở miền đông Ghouta, gần thủ đô Damas, bất chấp một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc quy định 30 ngày hưu chiến, cũng như những lời kêu gọi ngừng bắn liên tiếp của cộng đồng quốc tế. Thái độ của Damas đã thúc đẩy Paris và Berlin lên tiếng yêu cầu Matxcơva gây sức ép để chế độ Bachar al Assad ngừng chiến dịch oanh kích.
·         Thế Vận Hội 2018 : Máy tính của ban tổ chức bị tin tặc Nga tấn công (RFI) - Gián điệp quân đội Nga đã « giả danh » tin tặc Bắc Triều Tiên để tấn công hệ thống máy tính của ban tổ chức Thế Vận Hội Pyeongchang 2018. Tờ Washington Post hôm qua 25/02/2018 trích dẫn các nguồn tin tình báo của Mỹ cho biết như trên.
·         Châu Âu lạnh bất thường (VOA) - Lần đầu tiên trong 6 năm, thành phố Rome và những tượng đài nổi tiếng bị phủ tuyết sáng ngày 26/2 vì các đợt gió băng giá từ Siberia quét qua Châu Âu.
·         Nga ra lệnh ‘ngừng bắn nhân đạo thường nhật’ tại Syria (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/2 ra lệnh ‘ngừng bắn nhân đạo thường nhật’ trong các cuộc không kích của Moscow nhắm vào phe nổi dậy ở Syria. Khung thời gian 5 giờ đồng hồ này cho phép thường dân trốn chạy các vụ đụng độ gần Damascus.
·         Giá đôla tăng trước buổi điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (VOA) - Đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng trong phiên giao dịch trồi sụt ngày đầu tuần trước hàng loạt sự kiện kinh tế Mỹ trong tuần này, trong đó có buổi điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell









No comments:

Post a Comment

View My Stats