Monday 10 April 2017

VỢ LS ĐÀI "KHÔNG ĐƯỢC XUẤT CẢNH" | DIỄU HÀNH VÌ MÔI TRƯỜNG "BỊ NGĂN CHẬN" (BBC Tiếng Việt)



BBC Tiếng Việt
10 Tháng 4, 2017

Vợ của luật sư đang bị cầm tù Nguyễn Văn Đài trả lời BBC về việc bà bị 'dừng xuất cảnh' tại Nội Bài khi lên đường sang Đức nhận giải thay chồng.

Bà Vũ Minh Khánh cùng những người bạn đi thăm chồng bà tại Trại tạm giam B14, Bộ Công an hôm 1/4/2017. FB VU MINH KHANH

Luật sư Nguyễn Văn Đài, người đang bị Việt Nam khởi tố và tạm giam, được Liên đoàn Thẩm phán Đức trao giải Nhân quyền 2017.
Lễ trao giải đã diễn ra hôm 5/4 tại thành phố Weimar, Đức nhưng bà Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Đài, không xuất hiện tại sự kiện này do đã bị chặn tại sân bay Nội Bài từ hôm 2/4.
Bà Khánh cho biết biên bản về việc dừng xuất cảnh đối với bà do Thượng tá Quách Văn Khôi, Trưởng Công an Cửa khẩu sân bay Nội Bài, ghi lý do "bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội theo Quy định tại Khoản 6, Điều 21, Nghị định 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam."


Trả lời BBC hôm 10/4, bà Khánh nói: "Tôi thấy quyết định của công an cửa khẩu hôm 2/4 đối với tôi là vô lý, xâm phạm quyền tự do đi lại của công dân vì tôi không làm gì sai trái để bị ngăn không cho đi nước ngoài."
"Tuy vậy, hôm ấy tôi không phản ứng như những lần khác chính quyền gây khó khăn, vì tôi nhận thấy việc họ ngăn cản tôi thì gây thiệt hại cho họ nhiều hơn là cho tôi đi."
"Việc tôi không được sang Đức nhận giải thay chồng cũng có cái tốt là thế giới thấy được cách hành xử của chính quyền Việt Nam với thân nhân của các nhà hoạt động nhân quyền thế nào."
"Tôi đang cân nhắc việc liệu có nên khởi kiện quyết định dừng xuất cảnh với cá nhân tôi."

'Bắt người trước, tìm tội sau'

Bà Khánh cho biết thêm:

"Tính đến hôm 16/4 tới, chồng tôi đã bị tạm giam tròn 16 tháng, sau ba lần gia hạn lệnh tạm giam mà chưa công bố kết luận điều tra, cũng như không cho các luật sư tiếp xúc."
"Bên cạnh đó, chồng tôi còn bị biệt giam."
"Về phần tôi đến nay, chỉ được thăm gặp chồng hai lần, tháng 10/2016 và tháng 1/2017. Anh ấy nói với tôi rằng gặp rất nhiều áp lực trong tù"
"Tôi cho rằng việc bắt giữ chồng tôi cũng cho thấy sự vi phạm nhân quyền và vi hiến khi họ cáo buộc anh ấy Điều 88 nhưng không chỉ ra được những hành vi phạm tội cụ thể là gì."
"Đấy là cách bắt người trước, tìm tội sau. Tôi kêu gọi chính quyền ngưng dùng chiêu thức này với các nhà hoạt động nhân quyền."
Bà nói thêm rằng gia đình đã mời ba luật sư Hà Huy Sơn, Nguyễn Văn Miểng và Đoàn Thái Duyên Hải tham gia biện hộ cho chồng bà khi phiên tòa diễn ra vì "dù anh Đài là luật sư nhưng khi ra tòa cũng cần có đồng nghiệp trợ giúp."

"Việc các tổ chức nhân quyền, liên đoàn thẩm phán quốc tế vận động trả tự do hoặc trao giải cho luật sư Đài khiến tôi cảm thấy vinh dự và ấm lòng khi biết rằng vẫn có người nhớ đến anh và anh không cô đơn trên con đường đấu tranh cho nhân quyền," bà Khánh nói với BBC.

Tháng 12/2015, Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt sau khi ông nói chuyện về Hiến pháp và các quyền con người cơ bản trước một cử tọa chừng 70 người tại nhà của một cựu tù nhân chính trị ở xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

-----------------------------------
BBC Tiếng Việt
10 Tháng 4, 2017

Cuộc diễu hành xe đạp tưởng niệm một năm thảm họa môi trường Formosa do một nhóm hoạt động vì môi trường đã bị chính quyền cản trở, có người bị câu lưu.

Hầu hết tất cả những người đạp xe đạp ngang qua Bộ Tài nguyên-Môi trường đều bị chặn và kiểm tra. GREEN TREES

VIDEO :
Nóng: 20 nhà hoạt động Hà Nội bị bắt vì đạp xe kỷ niệm 1 năm Thảm họa Formosa

Nhóm Green Trees dự định tổ chức cuộc tuần hành đạp xe từ 9 giờ sáng Chủ nhật 9/4 đi từ trụ sở Bộ Tài Nguyên và Môi trường đến Văn phòng Quốc Hội, ông Nguyễn Anh Tuấn - một thành viên của nhóm, cho biết.

"Hầu hết những gương mặt từng xuống đường tham gia các cuộc biểu tình diễu hành trước đây đều bị chặn cả. Chỉ có rất ít người xuất hiện ở điểm hẹn gặp," ông Tuấn Anh nói.
"Cả hai đầu phố đều có lực lượng dân phòng, cảnh sát giao thông, an ninh. Hầu hết những ai đi xe đạp đều bị mời về đồn công an," ông nói thêm.


Sau khi kế hoạch tuần hành buổi sáng không thành công, nhóm vẫn dự định tập họp vào buổi chiều tại một địa điểm khác nhưng bị lộ thông tin.
"Chúng tôi chưa kịp đến địa điểm mới thì an ninh họ đã phục sẵn ở đó. Có thể là một trong nhóm không đáng tin cậy hoặc một số người bị bắt từ sáng thì thông tin trên điện thoại của họ đã không được bảo mật."
Ông Tuấn nói ông cùng một số người khác bị đưa lên đồn công an vào tầm chiều.

Người tham gia diễu hành bị câu lưu. GREEN TREES

"Họ lấy điện thoại, tước quyền tự do đi lại, tài sản cá nhân cho nên khi tôi cố cáo hành vi bắt bớ tù đày, họ không thể trả lời được," ông Tuấn cho biết.

"Mục tiêu của buổi tuần hành là để thúc đẩy việc xử lý giải quyết thảm họa môi trường do Formosa gây ra, nhưng buổi tuần hành đã thất bại."
"Tuy nhiên còn cả một lộ trình dài phía trước, có thành có bại, nên việc thất bại lần này không ảnh hưởng quá lớn đến quyết tâm chung của nhóm hay cá nhân nào," ông Tuấn nói.

Một người khác trong nhóm cũng bị đưa lên đồn là ông Đặng Vũ Lượng thì nói cuộc tuần hành là để thảm họa môi trường do Formosa gây ra không bị quên lãng, rất nhiều vấn đề vẫn còn tồn đọng, nhất là những người dân chưa được đền bù thỏa đáng.

Ông Lã Việt Dũng cho BBC biết ông bị chặn từ 6 giờ sáng hôm 9/4 đến tận gần 4 giờ chiều.
"Nhà tôi có hai đường, từ 6-10 người đứng đông ở hai ngõ, tầm 3 giờ rưỡi tôi có việc thì họ chặn xe, họ đưa giấy mời tôi lên phường," ông Dũng nói.

"Họ làm quyết liệt như vậy vì họ sợ người dân, họ không muốn người dân nói lên những vấn đề tiêu cực trong xã hội," ông nói thêm.

--------------------------

CÁC TIN KHÁC  






No comments:

Post a Comment

View My Stats