Thạch Đạt Lang
Posted by adminbasam on
12/04/2017
Là người nhiều lần di chuyển bằng phi cơ, nên khi
xem clip hãng hàng không United Airlines dùng vũ lực để trục xuất một hành
khách ra khỏi phi cơ, làm tôi rất ngạc nhiên, phải nói là lần đầu tiên trong đời
tôi nhìn thấy.
Hình ảnh ông David Đào bị nhân viên công lực lôi ra khỏi máy bay. Ảnh cắt
từ video clip.
Sự việc xảy ra vào ngày 9.4.2017 trên chuyến bay
United Express 3411 của hãng United Airlines đi từ Chicago đến Louisville tiểu
bang Kentucky, một hành khách, sau này báo chí cho biết, ông là ông David Dao,
một bác sĩ người Mỹ gốc Việt, 69 tuổi, đã bị nhân viên công lực ở sân bay dùng
vũ lực lôi kéo ra khỏi phi cơ.
Sự việc bắt đầu khi 4 nhân viên của hãng United
Airlines cần phải đi Louisville vì công việc, không có chỗ trên chuyến bay nói
trên vì tất cả các ghế đều có hành khách. United Airlines đã kêu gọi hành
khách, những người không có nhu cầu phải đi ngay chuyến bay đó, nhường chỗ cho
4 nhân viên của hãng. United Airlines sẽ sắp xếp cho họ đi chuyến bay khác, đồng
thồi bồi thường $400 cho mỗi người bằng một voucher (phiếu thanh toán), khách sạn
ở qua đêm và vé máy bay cho chuyến bay 21 giờ tới. Voucher này sau đó tăng lên
$800.
Có 3 người chấp nhận đi chuyến khác, lấy voucher
nhưng như vậy vẫn thiếu một ghế. United kêu gọi lần nữa, tăng giá trị voucher
lên $1.000 nhưng cũng không có ai chịu hủy bỏ chuyến đi, có thể do không ai
thích những sắp xếp thời gian, sinh hoạt trong đời sống bị thay đổi dù $1.000
không phải là số tiền nhỏ.
Theo lời phát ngôn viên của United Airlines, ông
Charlie Hobart, hãng bắt buộc chọn trục xuất một hành khách khỏi chuyến bay, nhường
chỗ cho nhân viên của hãng, sau nhiều lần kêu gọi không thành công, bác sĩ
David Đào, không may được chọn và sau nhiều lần được yêu cầu lịch sự, ông Đào đã bị nhân viên an ninh dùng vũ lực kéo ra khỏi phi
cơ.
Không bàn đến việc bác sĩ Đào bị thương tích, chảy
máu trên mặt, có kiện United Airlines ra tòa hay không, chỉ nói đến việc các
hãng hàng không có được phép trục xuất hành khách đã mua vé, trả tiền, check-in
và ngồi trên phi cơ theo số ghế đã được xếp? Câu trả lời rất rõ ràng là không.
Không vì bất cứ một lý do gì, hãng hàng không được
phép trục xuất hành khách sau khi họ đã lên máy bay mà không có một lý do chính
đáng. Đó là những lý do như liên hệ đến vấn đề an ninh phi hành, là kẻ khủng bố,
tội phạm có thể gây nguy hiểm cho hành khách, phi hành đoàn, nghi can…đối tượng
phạm pháp, hình sự đang bị theo dõi vừa mới phát hiện… Nhưng đó là chuyện của cảnh
sát, không phải của hãng hàng không.
Luật thương mại của các quốc gia Âu – Mỹ tương đối
giống nhau. Hành động nhân viên an ninh dùng vũ lực trục xuất bác sĩ David Đào
của hãng United Airlines vi phạm luật thương mại mặc dù trong chính sách hoạt động
kinh doanh của các hãng hàng không có những điều khoản cho phép họ loại bỏ bớt
hành khách khi số vé bán ra nhiều hơn số ghế (ticket overbooked, oversold). Tuy
nhiên trong trường hợp này, mọi việc phải được giải quyết trước khi hành khách
check-in và nhận vé (boarding) lên phi cơ vì đây là những điều lệ mà không hành
khách đi máy bay nào được biết. Đồng thời việc hủy bỏ ticket của hành khách phải
được bồi thường thỏa đáng vì vi phạm thỏa thuận thương mại.
Khi hành khách đặt mua vé máy bay trực tiếp tại hãng
hay qua các văn phòng du lịch trung gian, sau khi trả tiền thì giữa hãng hàng
không cũng như các văn phòng bán vé và hành khách đã hình thành một thỏa thuận
thương mại (business- contract, agreement) dù không có chữ ký của các đối tác
mà chỉ qua các điều khoản ghi trong các trang nhà của hãng hàng không, văn
phòng du lịch (Travel Agency).
Việc thanh toán tiền của hành khách khi mua vé xác
nhận các điều khoản hai bên cam kết với nhau. Hãng hàng không có trách nhiệm vận
chuyển hành khách đến nơi an toàn, đúng theo quảng cáo đã phổ biến trên mạng, trên
quảng cáo, đồng thời cung cấp thức ăn, nước uống, giải trí… tùy theo chuyến bay
dài hay ngắn. Ngược lại, hành khách có bổn phận tôn trọng các quy định ở phi
trường, trên phi cơ về hành lý, an ninh, trật tự…, phải tuân thủ theo hướng dẫn
của nhân viên an ninh của phi trường, tiếp viên trên máy bay.
Trường hợp hành khách đi phi cơ bị chậm trễ quá 3 tiếng
đồng hồ, không phải vì lý do thời tiết mà vì lỗi kỹ thuật hay điều hành của
hãng hàng không, hành khách có thể đòi bồi thường thiệt hại. Số tiền bồi thường
có thể lên đến $600 cho mỗi chuyến bay (tương đương với đề
nghị của United)
Trục xuất, lôi kéo bác sĩ David Đào ra khỏi phi cơ,
hãng United Airlines đã vi phạm 2 lỗi lầm nghiêm trọng là vi phạm hợp đồng
thương mại và dùng vũ lực không có lý do chính đáng. Ông Đào không vi phạm hình
sự, không bị theo dõi hay có tiền án, bị giam giữ, điều tra về khủng bố, không
có dấu hiệu gây nguy hại an ninh, làm tổn thương người khác. Có lập luận nói
David Đào bị đối xử bất công vì không phải là người da trắng. Cũng có thể vì
ông Charlie Hobart, phát ngôn viên của United Airlines, không nói rõ viêc chọn
trục xuất người khỏi phi cơ là do người quyết định hay máy chọn một cách tình cờ,
hoặc cả hai cách.
Sau khi đoạn video của bà Audra Bridges lan truyền
trên mạng, không hiểu từ đâu lại rộ lên một số tin tức với những đường link dẫn
tới việc bôi nhọ đời tư, cá nhân bác sĩ Đào rằng, trong quá khứ bác sĩ David
Đào đã từng bị kết án vì lạm dụng, tấn công tình dục, bị mất giấy phép khám, chữa bệnh năm 2005, những
chuyện không dính dáng gì đến cách hành xử của United Airlines với ông David
Đao.
Cách hành xử của United Airlines qua sự kiện ông
David Đào đã làm cho hình ảnh của họ bị ảnh hường, thiệt hại nặng nề. Cổ phiếu
của United Airlines sụt giảm 3% ngay sau khi video của bà Audra Bridges đưa lên
mạng, lan truyền khắp nơi trên thế giới. Đồng thời trên mạng cũng xuất hiện một
làn sóng kêu gọi hành khách di chuyển bằng máy bay, tẩy chay United Airlines.
Sau khi đoạn video được đưa lên mạng, ông Oscar
Munoz, Giám đốc Điều hành (CEO) của United Airlines, còn nói cứng, cho rằng việc
đẩy ông Đào ra khỏi phi cơ bằng vũ lực là bình thường, “đúng theo quy trình”,
nhưng sau đó đã phải co vòi, xin lỗi về chuyện đáng tiếc đã xẩy ra. Không thể vì
bất cứ lý do gì, chỗ ngồi, việc làm của tiếp viên phi hành lại quan trọng hơn
công việc, sự di chuyển của hành khách.
Cũng có nhận định cho rằng ông David Đào có thể rời
khỏi phi cơ, không cần chống cự lại chuyện bị trục xuất nhưng không nhận voucher,
đồng thời yêu cầu United Airlines làm biên bản việc trục xuất, sau đó kiện hãng
hàng không này ra tòa. Nếu đã thế thì làm gì còn có chuyện lùm xùm? Thế giới đã
bình yên, không có chiến tranh.
Chẳng biết từ bao giờ, United Airlines đã học cách
hành xử này từ Vietnam Airlines, đó là sẵn sàng tống cổ hành khách ra khỏi phi
cơ, mỗi khi có quan chức cộng sản trong chính quyền hay người của Vietnam
Airlines cần đi máy bay?
No comments:
Post a Comment