Monday 17 April 2017

NÔNG DÂN ĐỒNG TÂM BỊ BẦN CÙNG HÓA VÀ SỰ BẤT ỔN TRONG XÃ HỘI KHÔNG CÒN LÀ NGUY CƠ (FB Lao Động Việt)




16-4-2017

Không còn đất để sản xuất nông dân sẽ chẳng còn là nông dân nữa. Không còn nông dân nghĩa là những người sản xuất ra thực phẩm lúa gạo, rau, củ, quả… sẽ không còn. Đối với nông dân họ sẽ rơi vào cảnh bần cùng vì mất kế sinh nhai, đối với xã hội đó là một sự an nguy lớn khi không có thực phẩm để duy trì sự sống. Nguy cơ của sự bất ổn trong xã hội đang ngày càng lớn.

Vụ việc chính quyền Hà Nội quyết giành giật những thửa ruộng thuộc sở hữu hợp pháp của người dân xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội, Việt Nam) để san nền, chia lô bán lấy tiền là hành động phi pháp, trái đạo lý, đẩy người dân vào cảnh bần cùng hóa.

Sự việc được đẩy lên cao trào, khi 2 ngày nay (15 và 16/4/2017), chính quyền Hà Nội đã đưa một lực lượng lớn cán bộ, an ninh cùng vũ khí đến khu đồng ruộng của người dân đang canh tác để “cưỡng chế”.

Mất kế sinh nhai một cách vô lý, những nông dân lương thiện, tay không tấc sắt đã buộc phải phản kháng để giữ lại những mảnh ruộng của mình. Sau khi một nam thanh niên đã bị chính quyền đánh đập dã man, phải nhập viện cấp cứu… Còn phía chính quyền thì tăng cường “tiếp viện” vừa người vừa vũ khí để trấn áp dân. Lúc này, không còn cách nào khác là những người nông dân lương thiện đã bắt giữ 20 cảnh sát cơ động cùng với những vũ khí mang theo để trấn áp dân.

Đến ngày 16/4, có 4 nông dân bị chính quyền Hà Nội bắt giữ, trong đó có 1 cụ già đã hơn 80 tuổi với hơn 40 tuổi đảng đã bị chính quyền bắt giữ. Công cuộc giữ đất của những người nông dân xã Đồng Tâm đang ngày càng căng thẳng hơn, khi chính quyền Hà Nội đã cô lập 6.000 người dân trong 1 vòng vây an ninh với nhiều vũ khí sát thương cao và hàng trăm giang hồ, cùng với đó là cắt điện, cắt sóng điện thoại…

Một người dân xã Đồng Tâm cho biết, cánh đồng bị chính quyền “cưỡng chế” của người dân với giá 0 đồng, nhằm phân nền, chia lô bán là những thửa ruộng mà người nông dân nơi đây canh tác nhiều thập kỷ qua. Mất cánh đồng này, những người nông dân nơi đây không biết sống như thế nào, bởi nhiều thế hệ ở đây trước nay đã quen với nghề làm nông.

Những người nông dân nơi đây lam lũ, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng thu nhập rất ít so với những ngành nghề khác trong xã hội, thế nhưng họ vẫn quyết tâm giữ nghề để có thể cung cấp lương thực cho xã hội.

Thế nhưng, đáp lại sự cần mẫn lương thiện của người nông dân đó là những hành động lấy hết kế sinh nhai từ họ của chính quyền Hà Nội. Không có đất sản xuất, nông dân sẽ không còn là nông dân, an ninh lương thực quốc gia bị đe dọa, hiểm họa của sự bất an trong xã hội xảy ra là điều tất yếu.

Phóng viên Lao Động Việt

----------------------

CÁC TIN KHÁC

Posted by adminbasam on 17/04/2017

FB Trần Vũ Hải    17-4-2017

FB Mạnh Kim    17-4-2017

FB Nguyễn Anh Tuấn     16-4-2017

 FB Trần Vũ Hải     16-4-2017





No comments:

Post a Comment

View My Stats