Friday 14 April 2017

KHÔNG CÓ TỘI ĐÁNH CHO BẰNG CÓ TỘI (FB Trịnh Kim Tiến)





Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị cơ quan công an điều tra tỉnh Khánh Hoà bắt tạm giam ngày 10/10/2016 với tội danh "tuyên truyền chống phá nhà nước".

Những thứ được cho là "tang vật", bị cơ quan công an Khánh Hoà thu giữ cùng ngày gồm những biểu ngữ yêu cầu cầu khởi tố Formosa, No HD 981, huy hiệu 19/02 nhân dân không quên, một số tài liệu khiếu kiện của dân oan và gia đình mà Quỳnh đang nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý giúp, cùng với những thiết bị điện tử là máy chơi game của 2 con chị, máy tính bàn của mẹ c và 2 chiếc điện thoại của Quỳnh. Một "chứng cứ" khác để cơ quan buộc tội Quỳnh là tập tài liệu "Stop police kiling civilians" bị thu giữ hồi năm 2014, tập tài liệu gồm những trường hợp người dân bị chết trong đồn công an và liên quan đến công an được tóm lược hoàn toàn từ báo chính thống, do Mạng lưới blogger Việt Nam đồng soạn thảo.

Ngày 12/10/2016, cô Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của Quỳnh làm đơn yêu cầu mời luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho con mình.

Mấy ngày sau đó 2 luật sư nhận được ủy thác là Nguyễn Hà Luân và Lê Luân thuộc văn phòng luật Hưng Đạo Thăng Long gửi công văn đến công an tỉnh Khánh Hoà yêu cầu được tham gia vụ án, tiếp xúc với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Do cơ quan tỉnh Khánh Hoà cố tình im lặng, vi phạm luật tố tụng nên sau đó luật sư buộc phải gửi một công văn khác đến VKSND tỉnh để yêu cầu giám sát và can thiệp.

Khi gia đình Mẹ Nấm yêu cầu làm rõ về vấn đề này thì cơ quan điều tra Khánh Hoà chỉ trả lời miệng rằng đã gửi văn bản cho luật sư, từ chối để luật sư tham gia vụ án trong giai đoạn điều tra. Thế nhưng sự thật là đến nay đã hơn 6 tháng, luật sư của Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh xác nhận rằng vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào của vụ án bằng văn bản từ phía cơ quan điều tra và vẫn chưa được gặp Quỳnh.

Trước khi bị bắt sức khỏe của Mẹ Nấm rất yếu, từng có khối u lành tính tử cung. Gia đình nhiều lần làm đơn yêu cầu được thăm gặp để biết rõ tình trạng của chị nhưng không được chính quyền tỉnh Khánh Hoà đồng ý.

Mẹ Nấm luôn công khai minh bạch những hoạt động công dân của mình và vì vậy với những "tang vật" có được, cơ quan điều tra tỉnh Khánh Hoà bị hụt hẫng. Họ không thuyết phục được dư luận cho dù đó là tội "xâm phạm lợi ích nhà nước", một tội danh vi Hiến.

Có lẽ bởi điều này nên lúc này đây, họ điên cuồng khủng bố tinh thần gia đình chị thay vì làm điều gì đó để bù đắp, trả lại mẹ cho các con nhỏ. Để chứng minh việc bắt Mẹ Nấm là không sai, công an tỉnh Khánh Hoà liên tiếp sách nhiễu, triệu tập bạn bè và người thân của chị.

Bạn bè được triệu tập rồi mớm lời để họ nói rằng họ tham gia hoạt động xã hội là do chị Quỳnh lôi kéo, lợi dụng. Khi không ai khai theo những gì họ muốn thì họ triệu tập đến gia đình.

Gia đình hai người dì của Như Quỳnh là Nguyễn Thị Tuyết Huệ và Nguyễn Thị Mình Trang bị triệu tập để an ninh điều tra hỏi về vụ gia đình dì Huệ bị cưỡng chế và bị thu hồi đất trái pháp luật khi nhà nước lấy đất của gia đình để làm chợ Vĩnh Hải vào năm 2007. Hỏi các dì rằng, dì nhờ giúp hay cháu tự đòi giúp, đưa hồ sơ khiếu kiện cho cháu có mục đích gì?

Việc con cháu trong gia đình giúp đỡ người thân đòi công lý vốn dĩ là một nghĩa cử hết sức bình thường, nhưng chính quyền tỉnh Khánh Hoà lại có thể bẻ cong nó thành một lý do để ghép tội cho công dân.

Công an tỉnh Khánh Hoà nói với cô Nguyễn Thị Tuyết Lan rằng, hãy đối thoại với họ, đừng lên mạng viết lách làm gì. Nhưng khi cô Lan chấp nhận đối thoại, lắng nghe thì họ đã đáp lại như thế nào?

Công an trại giam không cho phép gia đình gửi những vật dụng sinh hoạt cần thiết vào cho chị Quỳnh cho dù đó không phải là đồ cấm trong quy định. Những dòng chị viết ra cho gia đình trên giấy gửi đồ bị tẩy trắng bằng bút xoá và hiện tại gia đình cũng không còn được nhắn gửi vào trong.

Tình trạng và sức khỏe của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hiện nay ra sao? Ngoài an ninh, công an tỉnh Khánh Hoà ra thì không ai biết. Họ đòi người dân phải tôn trọng họ nhưng lại luôn lật lọng và dối trá với nhân dân.

Nhà cầm quyền này luôn lo sợ Việt Nam giống như Venezuela, bạo động, hỗn loạn và chết chóc, nhưng họ lại căm ghét diễn tiến hoà bình, đàn áp thẳng tay những người lên tiếng thay đổi xã hội một cách ôn hoà, dù họ không có tội cũng phải làm mọi cách biến họ thành có tội.





No comments:

Post a Comment

View My Stats