Friday 14 April 2017

CÁC HƯ CHIÊU & THỰC CHIÊU CỦA TRUMP (FB Nguyen Tieu Quoc Dat)




Posted by adminbasam on 14/04/2017

Sau khi họp hành tại khu oánh golf Mar-a-Lago cùng Tập Cận Bình, không hiểu kỹ năng nhà Tập như thế nào, nhưng cuối cùng ông ta đã thuyết phục với Tổng thống Mỹ rằng, Trung Quốc không hề thao túng tiền tệ như những cáo buộc lôi kéo phiếu bầu của Trump cách đây vài tháng. Chửi Tàu dường như là một chiêu thế vô cùng quan trọng để dẫy lên nỗi niềm phẫn nộ của dân cần lao Mỹ về sự trỗi dậy của Trung Quốc đang cướp đi công ăn việc làm của họ. Khẩu hiệu người Mỹ dùng hàng Mỹ như chất men tăng lượng like twitter chóng mặt.

Tuy nhiên cuộc gặp thân mật, đặc biệt màn đưa cháu gái cưng hát tặng vợ chồng Tập Chủ tịch cho thấy một quang cảnh vô cùng ấm cúng, một thông điệp chính trị: các vấn đề tầm cỡ quốc gia mà Mỹ – Trung sẽ chưa có câu trả lời cụ thể, nhưng chuyện làm ăn giữa gia tộc Trump với thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng từ Trung Quốc đã sang một trang mới. Trước chuyến thăm của Tập, một loạt các thương hiệu hàng hoá của Trump đã đăng ký bảo vệ bản quyền thành công từ quần áo đến bệ xí. Tỷ lệ hàng hoá sản xuất tại Trung Quốc, do người Trung Quốc để lại dấu ấn ngay cả trên chiếc mũ Làm nước Mỹ vĩ đại again.

Việc cho con cái làm tại Nhà trắng không ăn lương là một cú lách khéo léo qua khe cửa hẹp Luật chống gia đình trị của Mỹ giúp cho tập đoàn thêm cánh và móng vuốt mới khi họ có quyền tiếp cận với các tài liệu mật thông qua nhiệm vụ báo cáo cho bố/bố vợ hàng ngày.

Và đương nhiên công việc làm ăn đang mang lại lợi nhuận cực lớn chính là buôn vũ khí. Trước ngày Mỹ không kích Syria, con rể Trump đã có cuộc gặp với lãnh đạo Airborn Dragon, một nhà thầu vũ khí Mỹ tại Iraq, không phải lớn nhất nhưng có lẽ sẽ có thể thêm nhiều hợp đồng trong thời gian mới. Để buôn vũ khí, Trung Đông sẽ tiếp tục được duy trì bất ổn. Và điều này cũng có lợi cho nước Nga. Giá dầu đã tăng ngay sau cuộc không kích. Cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Rex Tillerson và Putin với nụ cười tươi rói từ 2 bên khiến người ta nhớ rằng, chính Putin đã từng trao huân chương công huân cho Rex, lúc đó là CEO tập đoàn dầu ExxonMobil. Có vẻ như đó vẫn là chuyện làm ăn, sau đó mới thêm vài lời cảnh báo Mỹ đừng gây hấn thêm tại Syria.

Và đúng là Mỹ đã không gây hấn thêm tại Syria. Ngày hôm qua, Mỹ đã ném 2 quả bomb cực mạnh (GBU-43/B, dài hơn 9m, chưa từng được sử dụng tấn công) xuống khu vực được cho là nơi IS đáng trú ẩn tại Afganistan (quận Achin). Đây có lẽ chính là cái mà Tổng thống nói trước đó về kế hoạch suất sắc mà ông sẽ dùng để quét sạch nhà nước Hồi giáo cực đoan chỉ trong vòng vài ngày. Đúng theo nghĩa đen, đó là kế hoạch dùng bomb, mạnh hơn thời Obama. Không có gì mới. Nước Mỹ đã từng tìm cách xoá sổ cộng sản Bắc Kỳ trong chiến tranh VN, biến cả một khu đông dân sầm uất trên phố Khâm Thiên thành bãi hoang tàn, đổ nát.

Trước kia, Trump vẫn chỉ trích chính quyền Obama mỗi khi họ không kích tên lửa đạn đạo và ném bom vào các địa điểm ISIS tập kết dầu và tập kết tiền về cách nước Mỹ can thiệp tới những nơi không thuộc vùng American First. Nay nó cho thấy, lời chỉ trích đó không biến ông ta thành phiên bản đẹp hơn Obama. Ông là một phiên bản gần với Orban của Hungary, người đã dựng tường chặn người nhập cư và đang sửa Hiến pháp để thâu tóm quyền lực tuyệt đối. Rất gần đến tương lai mà các nhà hoạt động dân sự Mỹ lo ngại. Và đây cũng là thách thức đầu tiên của người Mỹ khi Trump đúng là độc đáo, ngoại lệ so với các đời tổng thống đã từng có xuất hiện trong 3 trăm năm, nhưng không xa lạ gì nhiều với lịch sử các nhà độc tài trên thế giới. Phương pháp gây chiến luôn là chiêu đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề trong nước, dấy lên lòng yêu nước cồn cào. Giờ ai chỉ trích Trump như chỉ trích Obama ngày trước đều có thể bị xếp vào nhóm chống phá, fake news, tầm nhìn hạn hẹp…

Giờ người ta sẽ hóng thêm chuyện ở Bắc Hàn. Nhiều người chống cộng, còn mơ rằng, Mỹ sẽ xoá sổ chế độ độc tài man rợ đó trong vòng vài nốt nhạc! Mơ đi.


*
(*) Tựa đề do trang Ba Sàm đặt.




No comments:

Post a Comment

View My Stats