Sunday 2 April 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 1-4-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 1-4-2017
.
  • Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa để hù dọa Việt Nam ? (RFI) - Chuyên gia Pháp Henri Kenhmann, trên trang blog East Pendulum, ngày 29/03/2017 có bài phân tích một sự kiện hầu như không ai chú ý : Quân đội Trung Quốc vừa công bố hình ảnh về một cuộc tập trận quy tụ nhiều tàu thuyền đổ bộ của Hạm Đội Nam Hải, diễn ra ở một vùng biển không được chính thức nêu tên. Tác giả bài viết đã phân tích một số yếu tố để kết luận rằng Hải Quân Trung Quốc đã thao diễn từ ngày 26 đến 27/03, gần quần đảo Hoàng Sa. Khu vực đổ bộ nằm cách bờ biển Việt Nam độ 300 km. Mục tiêu có thể là nhằm hù dọa Việt Nam.
  • Bộ quy tắc COC sẽ do Trung Quốc sắp đặt ? (RFI) - Theo hãng tin Kyodo của Nhật, hôm qua, 30/03/2017, các giới chức cao cấp ASEAN và Trung Quốc vừa đưa ra dự thảo khung đầu tiên cho Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong một cuộc họp ở Seam Reap, Cam Bốt.
  • Việt Nam và Hoa Kỳ họp bàn TIFA (VOA) - Hoa Kỳ và Việt Nam vừa thảo luận Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28 tháng 3
  • Việt Nam sẽ về đâu? (RFA) - “Biển Việt Nam thì gặp tàu lạ. Phố Việt Nam cũng gặp người lạ. Ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng qua Trung Quốc giao hảo cũng có tên được viết bằng chữ lạ. Vậy Việt Nam còn hay đã mất?”
  • Người trong cuộc nói về một phóng sự của VTV1 (RFA) - Truyền thông Nhà nước từ cấp trung ương đến địa phương trong thời gian qua loan tin cho rằng những ngư dân là giáo dân Công giáo tại các tỉnh miền Trung nghe lời xúi giục của các vị linh mục quản xứ.
  • Nạn nhân Formosa trong tình cảnh ngặt nghèo (RFA) - Thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh xả hóa chất ra biển khiến cá, hải sản chết hằng loạt gây tác động nặng nề đến cuộc sống người dân sống ven biển các tỉnh miền Trung.
  • Chính quyền hứa thanh tra nhà máy giấy Lee & Man (RFA) - Công tác cải tạo, khắc phục và sửa chữa tình trạng ô nhiễm môi trường của nhà máy giấy Lee & Man tại Hậu Giang sẽ được kiểm tra vào đầu tuần sau. Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ra thông báo vừa nêu.
  • Samsung Galaxy 'làm kinh tế VN chững lại'? (BBC) - Chỉ số công nghiệp quý I tăng thấp nhất so với các năm trước, một phần do Samsung giảm mạnh sản xuất điện thoại di động tại VN, giới chức nói.
  • Gần 8000 vụ tai nạn lao động trong năm 2016 (RFA) - Báo cáo do Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Việt Nam đưa ra phần lớn người chết vì tai nạn lao động thường tập trung ở khu vực mà người lao động làm việc không có hợp đồng lao động.
  • Mỹ-Trung: Trump dự báo một cuộc họp gay go với Tập Cận Bình (RFI) - Một tuần lễ trước hội nghị thượng đỉnh với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua, 30/03/2017, đã tỏ thái độ cứng rắn khi cho biết ông dự kiến một cuộc gặp « rất khó khăn » với chủ tịch Trung Quốc. Trái ngược với thông điệp bi quan của tổng thống Mỹ, phía Bắc Kinh đã bày tỏ hy vọng về một cuộc tiếp xúc « thành công ».
  • Kiều dân Pháp tại Trung Quốc được kêu gọi cảnh giác (RFI) - Tòa đại sứ Pháp tại Bắc Kinh kêu gọi cộng đồng người Pháp ở Trung Quốc « đề cao cảnh giác » sau một vụ « tấn công thô bạo » xảy ra tại Thượng Hải, mà nạn nhân là một thanh niên Pháp. Đại diện ngoại giao Pháp kêu gọi chính quyền Trung Quốc phải bảo vệ an ninh cho kiều dân Pháp, trong bối cảnh báo chí Trung Quốc làm ầm ĩ vụ cảnh sát Pháp bắn chết một đàn ông người Hoa tại Paris.
  • Hàn Quốc : Cựu tổng thống Park Geun-hye bị bắt, đối lập hoan hỉ (RFI) - Hôm nay, 31/03/2017, cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức bị tạm giam. Cựu tổng thống Hàn Quốc phải trả lời ít nhất 13 cáo buộc, trong đó có tội danh tham nhũng. Nếu bị buộc tội, bà Park có thể bị phạt tù từ 10 năm đến chung thân. Đảng đối lập hoan nghênh quyết định này, trong bối cảnh Hàn Quốc đang bước vào kỳ bầu cử tổng thống trước thời hạn.
  • Aung San Suu Kyi, thần tượng nhạt nhòa (RFI) - La Croix hôm nay 31/03/2017 nhận định « Tại Miến Điện, hình ảnh của bà Aung San Suu Kyi bị sứt mẻ », còn Les Echos viết về « Kết quả tương phản của bà Aung San Suu Kyi ». Nắm quyền từ một năm qua, bà cố vấn nhà nước vẫn chưa mang lại được hòa bình cho đất nước. Xung đột xảy ra nhiều thêm, và quân đội bị tố cáo vi phạm nhân quyền trầm trọng. Công cuộc dân chủ hóa Miến Điện còn phải chờ đợi lâu hơn dự kiến.
  • Cựu tướng Flynn: 'Miễn tố' là điều kiện để điều trần (VOA) - Tướng hồi hưu Mike Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, cho biết ông sẵn sàng ra điều trần và hợp tác với các đại biểu quốc hội Mỹ đang điều tra việc Nga xen vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng với điều kiện ông được miễn tố
  • EU: Thương thuyết BREXIT cần đặt dân lên trên hết   (VOA) - Chủ tịch Hội đồng Châu Âu nói cuộc sống của người dân sẽ được đặt lên trên hết khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về cuộc thương lượng với Anh về BREXIT, tiến trình Anh rút ra khỏi Liên minh châu Âu (EU)
  • Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ gặp rắc rối (RFI) - Bị các đồng nghiệp Dân chủ kêu gọi từ chức, chiếc ghế đồng chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ của Devin Nunes đang lung lay. Với chức vụ then chốt này, dân biểu Cộng Hòa này có trọng trách điều tra vụ tai tiếng Matxcơva hỗ trợ cho Donald Trump thắng cử. Vấn đề là mỗi ngày lại có thêm dấu hiệu cho thấy ông thiếu công tâm. Nhật báo New York Times ngày 30/03/2017 tiết lộ chủ tịch Ủy ban Tình báo nhận tin từ hai nhân vật ở … Nhà Trắng.
  • Thông điệp cứng rắn của Mỹ gởi châu Âu : Chi nhiều hơn cho quốc phòng (RFI) - Tại hội nghị đầu tiên của ông với các đồng nhiệm còn lại trong khối NATO vào hôm nay, 31/03/2017, ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã nhấn mạnh đến nhu cầu của Liên Minh là phải có đủ « nguồn lực, tài chánh cũng như những phương tiện khác », để có thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Dấu nhấn đặt trên từ tài chánh chính là thông điệp quan trọng nhất mà chính quyền Donald Trump gởi đến các đồng minh, chủ yếu là châu Âu trong NATO : Phải chi phí nhiều hơn cho quốc phòng, và tối thiểu là phThông điệp cứng rắn của Mỹ gởi châu Âu: Chi nhiều hơn cho quốc phòng và tối thiểu là thực hiện cam kết dành 2% GDP cho chi tiêu quân sự.
  • Syria : Loại trừ Assad không còn là « ưu tiên » của Mỹ (RFI) - Trong chính sách về Syria, chính quyền Mỹ vừa có một quyết định quan trọng: Không còn coi sự ra đi của tổng thống Assad là một « ưu tiên ». Sau tuyên bố của ngoại trưởng Rex Tillerson trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, 30/03/2017, đến lượt thông báo của đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikky Haley gây bất ngờ.
  • Pakistan: Nổ bom gần đền Hồi giáo, 22 người chết (VOA) - Một quả bom dường như nhắm vào một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Parachinar, tây bắc Pakistan, phát nổ giết chết ít nhất 22 người và làm hàng chục người bị thương hôm thứ Sáu 31/3. Nhóm Taliban ở Pakistan đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này
  • Thành ngữ tiếng Anh thông dụng: Recipe for disaster (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình Anh ngữ trong Một phút. Bất cứ ai nấu ăn đều biết công thức nấu ăn quan trọng như thế nào để nấu được một món ăn ngon. Nhưng liệu Anna và Jonathan có đang nói về chuyện nấu ăn ở đây không? Cùng xem nhé.

--------------------------------------

NGÀY 1-4-2017

Blog RFA  -  Nguyễn Thị Từ Huy    31-3-2017

RFA  -  Gia Minh     31-3-2017

FB Bùi Văn Thuận     1-4-2017

Lê Minh Nguyên     31-3-2017

FB Bạch Hoàn     1-4-2017

FB Bạch Hoàn     1-4-2017

Nhịp cầu Thế giới  -  Minh Thùy    31-3-2017
   
Blog RFA  -  Nguyễn Anh Tuấn     31-3-2017

Tưởng Năng Tiến     31-3-2017

Thạch Đạt Lang      31-3-2017

--------------------------------

NGÀY 1/4/2017







--------------------------------------

NGÀY 1-4-2017

Nguyễn Văn Nghệ

Phạm Chí Dũng/Người Việt

Tác giả: Bill Hayton(*)
Dịch giả: Song Phan

Người Việt

Anh Văn (VNTB)

Lê Trọng Hiệp

Ls Nguyễn Văn Thân

Phạm Chí Dũng

Thiền Lâm

Tường Vân

Gia Minh, RFA


----------------------------------

NGÀY 1-4-2017

Bùi Văn Thuận


Người Lao động   01/04/2017 19:26  






------------------------------

NGÀY 1-4-2017


-------------------------------

Posted on 01/04/2017 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 1 tháng 4, 2017









No comments:

Post a Comment

View My Stats