Monday 3 April 2017

HÀNG NGÀN NGƯỜI BIỂU TÌNH CHIẾM GIỮ UBND HUYỆN LỘC HÀ NGÀY 3/4/2017 (tin tổng hợp)




Nguyễn Thiện Nhân  -  Việt Nam Thời Báo
3/4/2017

Khoảng 5.000 người biểu tình đã chiếm giữ trụ sở UBND huyện Lộc Hà. Chính quyền mang xe phá sóng đến cắt đứt mọi liên lạc của người biểu tình. Lực lượng an ninh tăng cường bao vây bên ngoài, người dân yêu cầu Chủ tịch UBND phải ra tiếp đón và làm việc với bà con nhưng không thấy bóng dáng lãnh đạo nào.

Khoảng 5.000 người biểu tình đã chiếm giữ trụ sở UBND huyện Lộc Hà

Kế hoạch biểu tình ban đầu

Người dân 2 xã Thạch Bằng và Thạch Kim dự tính biểu tình vào ngày 3/4/2017 để phản đối Formosa xả thải ô nhiễm môi trường, đẩy cuộc sống của người dân vào đường cùng và yêu cầu chi trả tiền đền bù cho dân, cũng trong kế hoạch này, họ phản đối cán bộ lãnh đạo lừa dối dân.

Trước ngày 3/4/2017, một vài bạn trẻ làm truyền thông “lề dân”, còn gọi là “phóng viên vỉa hè” đã cùng nhau đến trọ gần nhà thờ giáo xứ Trung Nghĩa thuộc xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, các bạn dự tính ngày 3/4/2017 sẽ đi cùng đoàn người biểu tình để ghi hình phục vụ việc đưa tin lên truyền thông.

Công an nổ súng, đánh dân

Khoảng 21h tối ngày 2/4/2017, nhóm 5 bạn trẻ làm truyền thông đã rủ nhau uống nước ở quán One Coffee, trong đó có bạn Bạch Hồng Quyền và bạn Hoàng Đức Bình, là những gương mặt quen thuộc trong hoạt động thúc đẩy dân chủ – nhân quyền, 2 bạn thường chịu khó lên đường đi đến các nơi xảy ra sự kiện để ghi hình đưa tin lên mạng, một công việc vất vả và hiểm nguy mà không phải ai cũng làm được.

Đến 22h tối khi đang cùng nhau uống café thì bỗng nhiên có những công an thường phục vào quán gây sự, Bình thấy vậy lấy xe máy bỏ về liền bị an ninh chặn lại. Bình hỏi “Lý do gì mà anh chặn xe tôi?”, an ninh đáp thô lỗ: “Tao thích thì tao chặn đấy, mày làm gì được tao?”

Các bạn của Hoàng Bình đến định quay phim, lập tức bị công an thường phục thách thức: “Tao thách thằng nào quay, tao đập”. Trong lúc hai bên tranh cãi, Bình lên xe máy phóng đi, công an rút sung bắn chỉ thiên. Nghe tiếng sung, Bình chạy xe đến giáo xứ Trung Nghĩa kêu cứu. Những người chứng kiến xác định kẻ nổ sung tên Giáp, trưởng Công an xã Thạch Bằng.
Giáo dân đến hỗ trợ, tranh cãi xảy ra giữa dân và phía công an thường phục, một người dân tên Tuấn bị chém đổ máu ở tay, người chém được xác định là người thân của Trưởng công an xã. Có 2 bạn bị công an dùng giày đánh, một người thương tích nhẹ ở đầu chảy máu. Uất ức vì bị công an gây sự đánh người vô cớ, hàng ngàn người kéo đến trước UBND xã Thạch Bằng trong đêm để phản đối công an đánh người vô cớ và nổ sung bừa bãi. Sau đó tất cả ra về.

Mục đích biểu tình thay đổi

Ban đầu dự tính biểu tình liên quan thảm họa môi trường Formosa. Sau khi công an đánh dân, nổ súng đe dọa và một người dân bị chém thương tích, những người chuẩn bị biểu tình đã thay đổi mục đích, nói chính xác hơn là họ đã thêm một nội dung trong mục đích biểu tình, họ đi in băng ron, biểu ngữ trong đêm có nội dung phản đối công an Lộc Hà nổ súng, đàn áp dân.

Sáng ngày 3/4/2017, khoảng 5.000 người dân ở 2 xã Thạch bằng và Thạch Kim đã xuống đường tuần hành đến UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh trong sự bức xúc tột độ, tất cả người dân đã vào bên trong cổng rào của UBND và chiếm giữ, các cán bộ lãnh đạo của huyện trốn mất, UBND huyện nghỉ làm việc.

Ảnh: internet

Chưa bao giờ khẩu hiệu thẳng thừng, đanh thép và thể hiện sự bức xúc tột độ như lần biểu tình này. Những biểu ngữ dài được căng lên với những nội dung sau:

– Vì Formosa mà đẩy dân vào đường cùng
– Khạc tiền ra cho dân mau!
– Lẽ nào vì Formosa mà giết dân thật sao?
– Phản đối công an Lộc Hà đánh dân trọng thương!
– Phản đối công an Lộc Hà nổ súng, đàn áp dân!
– Thằng lãnh đạo lừa dân mua cá chết đâu rồi?

Ảnh: internet

Căng thẳng bên trong UBND huyện Lộc Hà

Một số bạn trẻ làm truyền thông đã sử dụng Facebook để livestream cuộc biểu tình ngay khi khởi hành đến những diễn biến bên trong UBND huyện. Đây quả là một lợi thế vì người theo dõi có thể xem trực tiếp diễn biến tại nơi biểu tình.

Khi người biểu tình vào bên trong cánh cổng UBND, một số an ninh thường phục đứng trên lầu quay phim. Sau đó một lát, nhiều người biểu tình đã lên được lầu 1 và lầu 2 của UBND căng biểu ngữ thì an ninh thường phục không còn đứng quay lộ liễu nữa.

Bà con dùng loa yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà phải ra đón tiếp và làm việc với dân, tuy nhiên ông Chủ tịch không xuất hiện. Phía chính đề nghị đối thoại lần lượt với từng tốp người nhưng người dân không chấp nhận vì cho rằng đó là âm mưu xé lẻ, chia cắt họ.

Trong trạng thái tinh thần sôi sục, người dân lần lượt phát lên những yêu cầu như đã in trong biểu ngữ, kèm theo đó là lời hát bài “trả lại cho dân” vang lên giữa UBND huyện Lộc Hà. Họ như có vẻ không còn tin chính quyền, thay vào đó là sự áp lực để yêu cầu chính quyền trả lại cho họ quyền chính đáng của người dân.

Trong cuộc biểu tình này, có sự đồng hành của các Linh mục để nâng đỡ tinh thần cho giáo dân và sẵn sàng làm trung gian nếu chính quyền muốn hòa giải.

Có hàng trăm công an bủa vây bên ngoài, đầu giờ chiều vẫn còn những chiếc xe đặc chủng của CSCĐ chạy về hướng biểu tình. Tuy nhiên người biểu tình đã bắt được 2 kẻ của lực lượng công an mặc thường phục lén ném đá để gây rối nhằm lấy cớ đàn áp, những tên ném đá giấu tay này đã bị người dân đánh thương tích. Nhận thấy tinh thần giáo dân bất khuất và đầy quyết tâm, đích thân Chủ tịch tỉnh đã chủ động tìm đến các Linh mục thương lượng để yêu cầu bà con ra về, đồng thời phía quân đội cũng xuất hiện phối hợp với công an đến xin được đưa 2 tên an ninh ném đá đi cấp cứu.

Đến khoảng 15h00 cuộc biểu tình kết thúc trong ôn hòa, phía chính quyền hứa xem xét giải quyết, Linh mục quản xứ Nguyễn Công Bình đã viết thư tay yêu cầu giáo dân ra về.

Thư của Linh mục quản xứ

-----------------------

Người Việt   -   April 3, 2017
.
FB Sương Quỳnh   -   VÁN CỜ WIN - WIN   -    April 3, 2017
.
VOA Tiếng Việt   -   03/04/2017

*

Báo chí cộng sản nói khác :

Lợi dụng sự cố môi trường biển, bị các phần tử xấu kích động, một bộ phận người dân tụ tập, bao vây trụ sở UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cản trở hoạt động của cơ quan Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.








No comments:

Post a Comment

View My Stats